Re: ĐẠI CƯƠNG QUẢN LÝ VĂN HOÁ
Đã gửi: Chủ nhật 27/01/08 11:23
Các bạn K8 thân mến!
Thế là chúng ta đã kết thúc xong một đợt học tập trung, trong đó có bộ môn Đại cương quản lý văn hóa do thầy Tới phụ trách. Sau những giờ trao đổi trên lớp là một ngày thực tế ở Vườn Xoài, rồi qua thác Giang Điền và tạt qua Dìn Ký. Ở những điểm này chúng ta đã vừa chơi vừa học thật là lý thú. Thật lòng mà nói bộ môn này nếu có thời gian thì chúng ta tranh luận với nhau chắc là càng lúc càng hăng, các buổi học và thảo luận trên lớp chúng ta quá ít thời gian để trình bày hết quan điểm cá nhân về các vấn đề mà nhóm các bạn đề cập. Nhưng chúng ta cũng thỏa mãn được phần nào nhu cầu tiếp cận quan điểm của người khác để qua đó có thể so sánh và rút ra cho bản thân những kinh nghiệm tốt nhất trong thực tế công tác. Suy cho cùng, cho đến bây giờ tôi vẫn thấy mình không sai khi ngày đầu tiên học môn này đã nêu suy nghĩ cá nhân về vấn đề có nên hay không việc bắt phạt hành chính sự kiện làm ra 47 món quà sinh nhật hy hữu của một ,người dân ở tỉnh Đồng Nai mà thầy Tới đã xử phạt lúc thầy còn giữ cương vị PGD Sở VHTT tỉnh Đồng Nai - Đội trưởng đội 814. Cứ nghĩ mà xem, từ xa xưa hình ảnh linga và yoni đã được xem là vật linh để thờ của một số dân tộc như cư dân Phù Nam (khoảng từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII), cộng đồng dân tộc Chăm và đặc biệt đối với dân tộc Kinh và một số dân tộc kh ác ở miền Bắc thì nõ nường chính là biến thể của linga và yoni cũng là vật thờ một cách nghiêm túc, chính vì thế nếu ta cho rằng các vật ấy là phản văn hoá, là đồi truỵ thì quả thật chúng ta có vội vàng áp đặt không ? Tôi nghĩ xấu đẹp, đúng sai là do quan niệm của chúng ta mà thôi . Vì vậy, nếu chúng ta nhìn nhận việc ấy dưới góc nhìn văn hoá sẽ không thấy có gì là xấu xa, đồi truỵ cả . Còn ta áp đặt đạo đức vào phải chăng ta đã phiến diện khi nhìn nhận vấn đề ????
Thầy Tới, xin lỗi thầy cho tới bây giờ mà em cũng còn làm phiền lòng thầy . Nhưng nói như các thầy cô trong khoa đã tùng nói trên lớp: học phải biết hồ nghi, tranh luận và lật ngược vấn đề. Đây chỉ là vì em thấy có gì đó không khoa học lắm và quả thật cũng không tâm phục khẩu phục khi ghép tội cho người mà mình chưa hiểu đươc ý tốt của họ . Hôm đó em đã có đề cập tới tính nhân văn của những cái vật thiêng ấy ngoài giá trị văn hoá phồn thực mà bản thân của vật ấy ẩn chứa .
Thôi nhé, cưối năm mà nhiều chuyện quá phải không?????? Chúc tất cả K8 chúng ta và các thầy cô giảng dạy cùng gia đình một năm con Chuột 2008 BÌNH AN - HẠNH PHÚC - THÀNH ĐẠT nhiều nhều hơn nữa. He he he
Thế là chúng ta đã kết thúc xong một đợt học tập trung, trong đó có bộ môn Đại cương quản lý văn hóa do thầy Tới phụ trách. Sau những giờ trao đổi trên lớp là một ngày thực tế ở Vườn Xoài, rồi qua thác Giang Điền và tạt qua Dìn Ký. Ở những điểm này chúng ta đã vừa chơi vừa học thật là lý thú. Thật lòng mà nói bộ môn này nếu có thời gian thì chúng ta tranh luận với nhau chắc là càng lúc càng hăng, các buổi học và thảo luận trên lớp chúng ta quá ít thời gian để trình bày hết quan điểm cá nhân về các vấn đề mà nhóm các bạn đề cập. Nhưng chúng ta cũng thỏa mãn được phần nào nhu cầu tiếp cận quan điểm của người khác để qua đó có thể so sánh và rút ra cho bản thân những kinh nghiệm tốt nhất trong thực tế công tác. Suy cho cùng, cho đến bây giờ tôi vẫn thấy mình không sai khi ngày đầu tiên học môn này đã nêu suy nghĩ cá nhân về vấn đề có nên hay không việc bắt phạt hành chính sự kiện làm ra 47 món quà sinh nhật hy hữu của một ,người dân ở tỉnh Đồng Nai mà thầy Tới đã xử phạt lúc thầy còn giữ cương vị PGD Sở VHTT tỉnh Đồng Nai - Đội trưởng đội 814. Cứ nghĩ mà xem, từ xa xưa hình ảnh linga và yoni đã được xem là vật linh để thờ của một số dân tộc như cư dân Phù Nam (khoảng từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII), cộng đồng dân tộc Chăm và đặc biệt đối với dân tộc Kinh và một số dân tộc kh ác ở miền Bắc thì nõ nường chính là biến thể của linga và yoni cũng là vật thờ một cách nghiêm túc, chính vì thế nếu ta cho rằng các vật ấy là phản văn hoá, là đồi truỵ thì quả thật chúng ta có vội vàng áp đặt không ? Tôi nghĩ xấu đẹp, đúng sai là do quan niệm của chúng ta mà thôi . Vì vậy, nếu chúng ta nhìn nhận việc ấy dưới góc nhìn văn hoá sẽ không thấy có gì là xấu xa, đồi truỵ cả . Còn ta áp đặt đạo đức vào phải chăng ta đã phiến diện khi nhìn nhận vấn đề ????
Thầy Tới, xin lỗi thầy cho tới bây giờ mà em cũng còn làm phiền lòng thầy . Nhưng nói như các thầy cô trong khoa đã tùng nói trên lớp: học phải biết hồ nghi, tranh luận và lật ngược vấn đề. Đây chỉ là vì em thấy có gì đó không khoa học lắm và quả thật cũng không tâm phục khẩu phục khi ghép tội cho người mà mình chưa hiểu đươc ý tốt của họ . Hôm đó em đã có đề cập tới tính nhân văn của những cái vật thiêng ấy ngoài giá trị văn hoá phồn thực mà bản thân của vật ấy ẩn chứa .
Thôi nhé, cưối năm mà nhiều chuyện quá phải không?????? Chúc tất cả K8 chúng ta và các thầy cô giảng dạy cùng gia đình một năm con Chuột 2008 BÌNH AN - HẠNH PHÚC - THÀNH ĐẠT nhiều nhều hơn nữa. He he he