So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá Trung Quốc và Đông Bắc Á (Triều Tiên, Nhật Bản...)

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi HenTu » Thứ 3 09/12/08 21:58

Cám ơn nguyenhuunghik8 nhiều nhé!
Mình đặt tiêu chí là "chủ thể sáng tạo" để đi liền bên dưới là "nhà sáng lập".
Nội địa và ngoại lai có thể là không gian, nhưng cũng để chỉ nguồn gốc, xuất xứ ("từ bên ngoài đến", "do trong nước làm ra" - x. Từ điển tiếng Việt).
Còn về "thời gian sáng tạo" như bạn nói: đúng là còn thiếu, mình sẽ tiếp tục bổ sung sau nhé.
Mong tiếp tục nhận được đóng góp.
RANDOM_AVATAR
HenTu
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: Thứ 6 14/12/07 21:20
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi nguyenhuunghik8 » Thứ 3 09/12/08 22:23

Anh HenTu ơi, em thấy anh và Chị Lehang song kiếm hợp bích đi, gom hai topic lại sẽ đấy đủ hơn và rất hay, vả lại mọi người dễ đóng góp và đóng góp được tập trung hơn. Anh thấy đề nghị này thế nào?
RANDOM_AVATAR
nguyenhuunghik8
 
Bài viết: 31
Ngày tham gia: Thứ 2 10/12/07 10:45
Đến từ: vanhoahock8
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi lu anh thu » Thứ 3 09/12/08 22:54

Đa tạ anh Hentu đã quá “ưu ái” em út. Nhưng anh cũng đang đặt lên vai em cả ngọn Hymalaya hùng vĩ (vì e sợ, e lo lắng lần sau góp ý không chuẩn nữa thì anh xin lại bài thơ đó. Lúc đó, a nhớ nói nhỏ với e thui hé :oops: )
Em xin tiếp tục “tác chiến” cùng anh:

1. Nếu nói tư tưởng chính của mỗi trường phái thì em nghĩ: Nho – nhân, Pháp: pháp, thế, thuật, Đạo – vô vi, Phật – từ bi. Và tên tiêu chí em nghĩ mình nên đặt là: “tư tưởng chính”, a nghĩ sao?

2. Ở tiêu chí 8 – “đối với nhà cai trị”, em nghĩ vì là tên tiêu chí mình nên dùng cụm danh từ/ danh từ sẽ sáng rõ hơn (ví dụ “mục đích của nhà cai trị” chẳng hạn, hay cụm nào khác)

Và nếu mục đích của nhà cai trị anh đưa ra rõ ràng, cụ thể ở Nho, Đạo, Phật là “yên lòng dân – thần thánh hóa vương triều – tập họp quần chúng” thì ở Pháp nếu nói là “cai trị” thì hình như vẫn còn chung chung quá. Anh có thể cụ thể hóa thêm ti tí nữa không nhỉ? :mrgreen: :lol:

Anh Hentu ui, nghe rõ, trả lời? :P
RANDOM_AVATAR
lu anh thu
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 4 21/11/07 19:36
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi HenTu » Thứ 4 10/12/08 8:39

lu anh thu mến,
em nhận xét có lý quá (như cô giáo dạy văn chấm bài học trò vậy!)
1. "Nếu nói tư tưởng chính của mỗi trường phái thì em nghĩ: Nho – nhân, Pháp: pháp, thế, thuật, Đạo – vô vi, Phật – từ bi. Và tên tiêu chí em nghĩ mình nên đặt là: “tư tưởng chính”, a nghĩ sao?" Anh đồng ý với câu này.
2. Tiêu chí 8 – anh đồng ý với đề nghị dùng cụm từ “mục đích của nhà cai trị”.
Nho, Đạo, Phật là “yên lòng dân – thần thánh hóa vương triều – tập họp quần chúng”
Pháp là "giữ vững quyền lực nhà nước".
Anh hơi bị đuối rồi :roll: . Lớp K8 mình âm thịnh dương suy. Em góp ý bài diễn đàn cho anh mà gọi là "tác chiến" (mặc dù trong nháy nháy) nhưng anh cũng hãi hùng quá! Vì vậy, em đã mang nổi cả Hymalaya thì anh đâu dám lấy lại câu thơ. Vả lại đó là "thơ nhại", đâu phải của anh...
Em góp ý tiếp và làm lại giùm bảng so sánh mới cho anh nhé (việc này nhẹ hơn ngọn Hymalaya)
Cám ơn em nhiều nhiều!!!
RANDOM_AVATAR
HenTu
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: Thứ 6 14/12/07 21:20
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi HenTu » Thứ 4 10/12/08 8:44

Trả lời Le Phuong Thaonguyenhuunghik8
Rất cám ơn ý kiến của hai bạn!
Mình đồng ý không nên lập thêm bảng mới và chấp nhận “song kiếm hợp bích” với chị Lehang.
Các bạn giúp mình lập bảng tổng hợp nhé, chứ nếu mình đứng ra làm "chủ thầu" thì bảng của chị Lehang sẽ bị đẩy vô vị trí “chèn vào chỗ trống”. Lúc ấy không biết số phận của mình sẽ ra sao: xem topic “có nên sợ vợ” của nguyenhuunghik8 mà thấy nổi da gà khi nhìn vợ người ta…
Le Phuong Thao đã viết: Nho – Pháp – Đạo chỉ mới dừng lại ở dạng học thuyết và có mầm mống ban đầu cho sự xuất hiện của một tôn giáo (nhưng chưa trở thành tôn giáo hoàn chỉnh thì đã lụi tàn)
Mình hiểu ý Le Phuong Thao là “chưa kịp trở thành tôn giáo thì đã lụi tàn, chứ không phải ngày nay đã lụi tàn”.
Tuy vậy, theo mình, tại TQ, Đạo giáo có tính tôn giáo hơn Phật giáo.
Còn nói chung ra, tôn giáo một cách đúng nghĩa, khó phát triển ở TQ, vì xứ này thuộc loại hình văn hoá trung gian, trọng thế tục (x. môn Lý luận văn hoá)
Cám ơn và mong nhận thêm đóng góp của các bạn!
RANDOM_AVATAR
HenTu
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: Thứ 6 14/12/07 21:20
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi lehang » Thứ 5 11/12/08 18:25

Hi. Chưa gì hết mà đã thấy có người đề nghị chị và Hentu hợp thành Song kiếm hợp bích. Ý này hơi bị hay đấy nhé. OK. Để tụi này luyện công lại rùi trình làng sau. Chờ đợi đi nhé cho tăng phần hùi hụp.

Chị có lý do riêng khi cho rằng Pháp gia do Hàn Phi (chứ không phải Hàn Phi Tử) sáng lập, và Hàn Phi Tử là tên của một tác phẩm đại diện của học thuật Pháp gia. Khi đọc tác phẩm Giới thiệu văn hóa phương Đông của GS. Mai Ngọc Chừ, phần Văn hóa Trung Quốc (từ 739 – 963) ông đã nhắc tới nhiều tư tưởng triết học cổ đại khác nhau của quốc gia này và không quên đề cập đến tên của người đại diện, sáng lập ra học thuyết đó. Ông luôn giới thiệu đầy đủ tên, tự, hiệu thậm chí là người của nước nào (vì lúc bấy giờ Trung Quốc bị chia ra thành nhiều nước nhỏ chưa được thống nhất mãi đến khi Tần Doanh Chính lên ngôi).

Thí dụ: - Khổng Tử tên Khâu, tự Trọng Ni, người nước Lỗ
Mạnh Tử tên Kha, tự Tử Dư, người nước Trâu
Tuân Tử tên Huống, tự Khanh, người nước Triệu v. v...
Ngay cả Lão Tử cũng có nhiều giả thuyết về cái tên của ông, nhưng cũng có tên khác: Lão Đam (trang 819). GS. Trần Ngọc Thêm thì ghi rõ hơn trong phần bài giảng của mình rằng Lão Tử là người nước Sở (vùng Bách Việt), tên là Nhĩ, tự là Đam.

Có những nhân vật GS. Mai Ngọc Chừ chỉ ghi như Đổng Trọng Thư người Quảng Xuyên, hoặc như Vương Sung tự Trọng Nhiệm, người đất Thượng Ngu. Với Hàn Phi thì ông cũng ghi rằng: Hàn Phi (khoảng 280 TCN – 233 TCN), xuất thân từ giai cấp quý tộc nước Hàn… (trang 827)Chính cách viết tường tận của ông như thế buộc người đọc hiểu Hàn Phi vừa là hiệu vừa là tên. Mặt khác, ông còn ghi rõ: “….Tư tưởng của ông thể hiện trong cuốn Hàn Phi Tử”. (trang 827)

Đó là cơ sở để chị viết góp ý với Hentu về tiêu chí người sáng lập. Còn quan điểm của mấy bạn đưa ra cũng đem đến cho chị suy nghĩ cần tìm hiểu kỹ hơn về chữ “tử” trong cách gọi, cách viết tên của người Trung Quốc.

Hình ảnh
RANDOM_AVATAR
lehang
 
Bài viết: 111
Ngày tham gia: Chủ nhật 23/12/07 17:50
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi lu anh thu » Thứ 5 11/12/08 19:18

Đúng là khi âm dương song kiếm hợp bích thì hiệu quả thật. 8O Ý tưởng double mà màu sắc cũng double. Em phải đeo kính đen để đọc khỏi chói mắt đây chị lehang và anh Hentu ui. Nhưng phần chị tổng hợp dựa trên bản cũ của anh Hentu (trong đó có nhiều phần đã thảo luận và có sửa chữa ùi) nên nếu chị cập nhật phần đã thảo luận đó vào bảng tổng hợp mới thì “dễ xương” biết mấy(để thảo luận khỏi trùng lắp những vấn đề đã nói đó mà.hihi) :lol:

Nhưng em có vài điều còn “trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành”, mong được chị giải thích:

1. Ở tiêu chí 8, nếu nói chức năng của Pháp gia là “cai trị xã hội” thì em nghĩ không sai nhưng chưa chính xác, chưa đủ để phân biệt với Nho gia (cũng là cai trị xã hội). Em nghĩ chỗ này nói như anh Hentu sẽ hợp lí hơn: “củng cố, giữ vững quyền lực nhà nước/ chính quyền” (bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh và mang tính răn đe)

2. Ở tiêu chí 10, cách thức truyền bá của Đạo _ Phật chị đưa ra là “tự nguyện” và “giác ngộ”, theo em “tự nguyện” không phải là cách thức truyền bá mà là cách thức tiếp nhận.

3. Ở tiêu chí 18, màu tượng trưng. Tại sao Nho, Pháp lại có màu tượng trưng là “vàng, đỏ”? (có phải ý chị là vì nó là màu của vua, chúa, vương quyền, triều đình???). Còn Phật tượng trưng bằng màu nâu (em thấy còn có màu vàng nữa mà). Theo em thì riêng tiêu chí này chị đưa ra so với các tiêu chí trên thì chưa được điển hình lắm :roll:

Anh Hentu ui, song kiếm hợp bích đi :mrgreen:
RANDOM_AVATAR
lu anh thu
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 4 21/11/07 19:36
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi HenTu » Thứ 5 11/12/08 23:02

Cám ơn Lu anh thu và chi Lehang nhieu nhieu,
Quả là có nhiều có ý tưởng mới.
Chị Lehang làm bảng tổng hợp mới đã thuyết phục, Lu anh thu góp ý lại càng thuyết phục hơn!
“Ngủ đi em, mộng bình thường…” bây giờ đã khuya rồi, ngày mai anh sẽ trả lời, “cô giáo” dạy văn của anh.
Màu sắc thì có lẽ sẽ theo Cao Đài, em hãy đợi nhé, “song kiếm hợp bích mà”!
Rất cám ơn em đã quan tâm theo dõi dõi topic. Thiết nghĩ, theo ý kiến anh Nghị, đây cũng là topic chung của lớp chúng ta, mà em là người kiến tạo chủ yếu đó!
Hãy theo dõi và “song kiếm” với anh nhé! :P
RANDOM_AVATAR
HenTu
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: Thứ 6 14/12/07 21:20
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi TOTO » Thứ 6 12/12/08 12:05

Em cũng đồng ý với ý kiến của Anh Thư, ở tiêu chí 8 chức năng của Pháp gia là cai trị xã hội là không ổn. Theo em thì học thuyết của pháp gia hay nho gia đều là để tổ chức và ổn định xã hội và cai trị chỉ là phưong pháp thực hiện mà thôi. Em nghĩ vậy đúng không chị?
NGUYỄN THỊ LÊ[justify][/justify]
RANDOM_AVATAR
TOTO
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: Thứ 2 03/12/07 20:44
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: So sánh các tư tưởng Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi HenTu » Thứ 6 12/12/08 21:53

Cám ơn TOTO (= 2 tô) nhiều lắm nha!
Về tiêu chí 8, ở phần trả lời phía trước cho Thư, anh đã điều chỉnh “mục đích của nhà cai trị” của Pháp là "giữ vững quyền lực nhà nước" rồi mà. Có điều người song kiếm với anh chưa tổng hợp hết đó thôi.
"2 tô" và Thư giúp 2 người già này với nhé, và cũng là bảng tổng hợp chung cho lớp nữa đó.
Màu sắc anh sẽ giải thích sau.
RANDOM_AVATAR
HenTu
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: Thứ 6 14/12/07 21:20
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Trang trước

Quay về Văn hóa Trung Quốc và Đông Bắc Á

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến19 khách