Một trong số những điều đáng ngạc nhiên nhất của người nước ngoài khi đến Hàn Quốc vào đêm đầu tiên là học cò thể thấy rất hiều hình chữ thập đỏ trên bầu trời đêm xen giữa những tòa nhà cao tầng của đô thị Hàn Quốc. Những hình chữ thập đỏ đó không phải là chữ thập đỏ của bệnh viện, mà là biểu tượng cho nóc nhà nhà thờ. Thật đỗi ngạc nhiên một quốc gia phương Đông trong truyền thống, Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo cùng tồn tại thì ngày nay, số người theo đạo Cơ đốc giáo rất nhiều
Cơ đốc giáo không chỉ quan trọng ở Hàn Quốc mà còn quan trọng đối với những người Hàn sống ở nước ngoài. Có một thực tế là người Hàn khi ra nước ngoài sinh sống thường lấy nhà thờ làm trung tâm gặp gỡ. Người Trung Quốc nếu sống ở nước ngoài, họ sẽ làm nên những Chinatown, người Hàn cũng tạo nên những Koreatown khi sống ở nước ngoài. Nhưng ngoài Koreatown, họ còn xây dựng và lấy nhà thờ làm trung tâm hội họp, lấy nhà thờ làm địa điểm sinh hoạt cộng đồng. Cơ đốc giáo được truyền bá vào Hàn Quốc mới chỉ hơn 100 năm nhưng đối với người Hàn, nó có tầm quan trọng rất lớn.
Sau khị trải qua thời kỳ Nhật chiếm đóng và được giải phóng, Cơ đốc giáo bắt đầu được truyền bá rộng rãi vào xã hội Hàn Quốc. Một trong 2 nhánh của Cơ đốc giáo là Thiên Chúa giáo thì được truyền bá từ thời hậu kỳ Chosun. Tuy nhiên, sau khi thành lập chính phủ Nam Hàn, Cơ đốc giáo – hợp nhất bởi 2 tôn giáo là Thiên Chúa giáo và đạo Tin lành – mới được truyền bá rộng rãi tới dân thường. Tỷ lệ tín đồ Cơ đốc giáo tăng từ hàng đơn vị lên hàng chục vào những năm 1970 và 1980. Cơ đốc giáo đã phát triển thành tôn giáo chủ yếu của người Hàn trong một khoảng thời gian rất ngắn của lịch sử Hàn Quốc.
Có 2 lý do giải thích về sự phát triển nhanh chóng của Cơ đốc giáo sau giải phóng. Thứ nhất, Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sau giải phóng Lee Seung man là người theo Cơ đốc giáo, ông đã học và hoạt động ở Mỹ. Một mặt, Tổng thống là người theo Cơ đốc giáo, mặt khác, người dân nhận thức rằng chính quyền quân sự Mỹ đã cứu nguy cho Hàn Quốc trong cuộc chiến tranh Nam Bắc, Mỹ lại là một quốc gia Cơ đốc giáo, vì vậy, người Hàn Quốc đã dễ dàng tiếp nhận Cơ đốc giáo như là một tôn giáo mới.
Thứ hai, Cơ đốc giáo phục hưng mạnh mẽ ở Hàn Quốc vào thời kỳ phát triển kinh tế, những năm 1960, tức là thời kỳ hiên đại hóa. Quá trình công nghiệp hóa bắt đầu, sự di cư dân số với quy mô lớn từ nông thôn ra thành thị xuất hiện. Xã hội truyền thống mà trung tâm là nông thôn, lấy lối sống cộng đồng làng xã và gia đình làm trọng đã bắt đầu chuyển đổi thành xã hội hiện đại lấy đô thị làm trung tâm, lấy tiểu gia đình làm trọng. Nhà thờ là nơi tạo nên niềm tin cho mổi cá nhân trong xã hội hiện đại, là nơi giải thoát khỏi cuộc sống đấu tranh sinh tồn khốc liệt. Không những thế, họ còn được tuyên truyền rằng nếu tin vào Cơ đốc giáo, họ không chỉ được nhận phúc phận ở kiếp sau mà còn có thể nhận được ngay cả ở kiếp này.
Ngoài ra, ý nghĩa của đạo Shaman dân gian như cầu ước sự ổn định, thành công và chúc phúc trong thế giới hiện thực kết hợp với Cơ đốc giáo Hàn Quốc cũng hứa hẹn những điều tốt đẹp mới cho cuộc sống con người. Đó là lý do khiến Cơ đốc giáo phát triển một cách mạnh mẽ trong quá trình công nghiệp hóa.