Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá Trung Quốc và Đông Bắc Á (Triều Tiên, Nhật Bản...)

Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi lamha » Thứ 5 27/03/08 17:06

Tác phẩm đầu tiên ta phải kể đến đó là truyện "Liêu trai chí dị". Đề tài chủ yếu của "Liêu trai chí dị" do tác giả sưu tầm trong dân gian, hoặc rút từ truyện chí quái đời Lục triều, các truyện truyền kỳ đời nhà Đường rồi gia công sáng tạo thêm. Hầu hết các truyện nói về thần tiên ma quái, hồ ly lang sói, hổ báo khỉ vượn, voi rắn độc trùng cho tới cây cỏ hoa lá, khói mây gạch đá v.v. nhưng không chỉ vậy, xuyên suốt các tác phẩm là những câu chuyện về người và việc trong cuộc sống hiện thực. Khi nghe nói đến hai chữ "liêu trai" là người ta nghĩ ngay đến những chuyện ma quỷ, hồ ly hay hiện lên thành những thiếu nữ xinh đẹp để trêu chọc hoặc làm hại những chàng thư sinh háo sắc, đêm khuya thường ngồi học một mình trong thư phòng. Phổ biến trong bộ Liêu trai là những cuộc ái ân, giao hợp dị kỳ giữa người nam và nữ nguyên là thú vật (thường là chồn, cáo, sói...), kể cả côn trùng. Chẳng hạn, truyện "Anh Ninh" kể tích chàng Vương Tử Phục (người huyện Cử) cưới vợ là Anh Ninh; cô dâu do cáo sinh ra và được hồn ma nuôi dưỡng. Truyện "Cô gái áo xanh" kể tích chàng Vu Cảnh (người Ích Đô) ở nhờ chùa để học. Một đêm chàng đang đọc sách, có nàng áo xanh, rất xinh xắn tìm đến, bèn ngủ chung. Khi cởi áo lót thấy eo lưng nàng nhỏ xíu; sau này mới biết mỹ nhân vốn là con ong hóa ra...
Các cuộc “mây mưa” cùng thú vật, côn trùng đều diễn ra khi mấy gã thư sinh đang học thi ở nơi thanh vắng, hoang vu. Họ vốn là những con mọt sách, thân thể ẻo lả, độc thân, ý chí (hay nghị lực) yếu đuối. Chính vì thế, khi bị thôi thúc tính dục (sex drive), họ đã tìm cách “tự xử” một cách bệnh hoạn.
"Liêu trai" không phải là tiểu thuyết duy nhất của Trung Quốc nói đến giao hợp giữa người và thú. Truyện "Thanh xà Bạch xà" kể chuyện chàng học trò tên Hứa Tiên cùng yêu đương mặn nồng với hai con rắn (một xanh, một trắng). Thần thoại Grimm (Đức, thế kỷ 18) kể chuyện người đẹp phải chung chạ với quái thú. Thần thoại Đông Nam Á có nhiều mô-típ về người nam lấy vợ cóc. Nguyễn Đổng Chi (1915-1984) với công trình "Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam" (5 tập, 1959) cung cấp nhiều mẩu chuyện tương tự. Qua khảo dị, ở nước ta, người Nghệ An có chuyện Vợ cóc; dân tộc Tày có truyện nàng Kim Quế (là khỉ) làm vợ Chúa Ba; người Mèo cũng có chuyện Nàng tiên khỉ. Văn học dân gian Việt Nam có truyện thơ Lâm tuyền kỳ ngộ kể tích chàng học trò Tôn Các cưới vợ là vượn trắng (Bạch Viên).
Sự giao hợp giữa người và vượn còn là huyền sử nổi tiếng của dân tộc Trung Hoa. Thật vậy, vì Hung Nô ở phương Bắc hay vượt sang biên thùy quấy nhiễu, Hán Vũ Đế (156-87 trước công nguyên) cử Tô Vũ (tên thật Tử Khanh, người đất Đỗ Lăng) đi sứ cầu hòa. Vua Hung Nô đày Tô lên phương Bắc giá lạnh hoang vu chăn dê đực, giao hẹn chừng nào dê đực đẻ con mới thả về Hán. Ở nơi cô quạnh không người, Tô kết bạn với một con vượn cái trong 19 năm, sinh được một con.
Ngày nay, các nhà tính dục học (sexologists) hiểu rằng các thần thoại hay truyện tích tương tự như lược kể trên kia hoàn toàn không phải hư cấu. Nó là chuyện thật (non-fiction) éo le của hành vi thỏa mãn tính dục, nhưng để tránh né công luận, cổ nhân phải chép thành cổ tích, hay Liêu trai. Một vài hồi ký tù nhân hay tiểu thuyết nổi tiếng cũng có nói phớt qua cảnh kẻ ở tù lâu năm khi được giao chăn gia súc, cũng đã vướng vào “vụ việc” oái oăm này!
RANDOM_AVATAR
lamha
 
Bài viết: 268
Ngày tham gia: Thứ 7 09/06/07 9:34
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi ttmmsuongkho » Thứ 6 28/03/08 17:06

Bạn mình vào đề e thẹn quá :oops: vi sex thực ra đây là nhu cầu bằng hành vi tình dục dị giới: Giao cấu với loài vật, thú vật không được ưa chuộng cho lắm xong vì như cầu tù túng của giới hạn không gian thúc đẩy con người đi đến hành vi sex với loài vật một cách bản năng trong con người: lúc này là vô văn hoá nhưng là một nhu cầu chính đáng và hiện hữu như bạn mình nói về trường hợp những tù nhận Đúng, cổ nhân không dám quên như là một cách cảnh giới cho nhièu người bằng phương pháp kể chuyện ly kỳ, ma quai..và người ta suy tưởng thật giả lẫn lộn. Chúng tôi bảo đảm với bạn không phải ngày trước mới có mà này không phải đã thôi.
Không gia: Nguyên thủy và đến nay
Thời gian: Truyện Liêu Trai, thời điểm hiện tại
Chủ thể: Con người, loài vật
Hành động: Con người
RANDOM_AVATAR
ttmmsuongkho
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: Thứ 6 26/10/07 14:45
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi lamha » Chủ nhật 30/03/08 10:26

Bạn ttmmsuongkho có viết "Không gian: Nguyên thủy và đến nay
Thời gian: Truyện Liêu Trai, thời điểm hiện tại
Chủ thể: Con người, loài vật"

Cám ơn bạn đã quan tâm đến chủ đề của mình, vì mình cũng không am tường lắm về vấn đề này nên cũng chưa bàn rõ được :) . Bài viết của mình chưa đưa ra các trục không gian, thời gian, chủ thể và mình còn chưa giới hạn được vấn đề trong tác phẩm văn học TQ. Mình đồng ý về trục chủ thể còn về trục không gian và thời gian bạn đưa ra cho vấn đề này thì theo mình hơi có vấn đề. Không gian theo bạn xét sao giống trục thời gian, và trục thời gian thì cũng không đúng lắm. Vấn đề mình đang xét là trong nền văn hoá TQ (đặc biệt là trong các tác phẩm văn học TQ) nên không gian chủ yếu sẽ là không gian TQ, đặc biệt là không gian đặt trong bối cảnh các truyện mà mình sẽ xét đến (ví dụ như Liêu Trai và nhiều tác phẩm khác, chúng ra đời ở đâu và tại sao lại viết về vấn đề tính dục giữa người và vật như vậy) và thời gian nếu xét thì sẽ xét khoảng thời gian mà quyển truyện đầu tiên ra đời viết về vấn đề quan hệ tình dục giữa người và vật cho đến nay (đúng là cho đến nay thì vẫn còn quan hệ này, dù là bản năng, sự ham thích riêng hay bức bối khi không tìm được con người mà thay bằng con vật chẳng hạn). Mình biết quyển Liêu Trai ra đời vào đầu đời nhà Thanh (cuối thế kỷ 17) của nhà văn Trung Quốc Bồ Tùng Linh, bộ truyện này được coi là một kì thư và được đánh giá là đỉnh cao của tiểu thuyết văn ngôn thời cổ đại. Nhưng mình không biết đây có phải là quyển sách xưa nhất của TQ viết về đề tài này hay không. Và quyển sách gần đây nhất của TQ viết về vấn đề này là quyển nào. Cho nên mình vẫn không xác định được không gian và thời gian chính xác được. Quả thật đây mới là vấn đề mình nghĩ đến nhưng vẫn chưa có thời gian tìm hiểu kỹ. Mong rằng bạn và những bạn nào am hiểu về VHTQ có thể góp ý giúp.
RANDOM_AVATAR
lamha
 
Bài viết: 268
Ngày tham gia: Thứ 7 09/06/07 9:34
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi LuuTuanAnh » Thứ 6 11/04/08 0:09

Mình không am hiểu gì về văn học TQ lam nhưng cũng xin có một chút ý kiến ý cò nhé, hì hì.
Thật sự tên đề tài này của bạn cũng rất "kêu" và lạ. Nếu làm được đề tài này dưới cái nhìn văn hoá thì thật hay. Minh nghĩ bạn đã nói đúng, vì nều muốn làm được đề tài này không thể nào chỉ dựa vào những vốn kiến thức mình được biết một cách khái quát mà phải đọc nhiều và hiểu nhiều từ các sách văn học TQ, cũng như từ thực tế và các nguồn tư liệu khác nữa phải không bạn.
Tuy nhiên đây là đề tài bạn đã chọn, và đã đưa lên diễn đàn, nên mình nghĩ không ai khác mà là bạn nên tự phân tích nó theo hệ toạ độ 3 chiều, nên có quan điểm của bạn, sau đó mọi người sẽ cùng nhau thảo luận và từ đó bạn sẽ thay đổi để có một bài làm tốt. Không sao đâu bạn, mọi người chúng ta đều giống nhau cùng đang ở điểm bắt đầu mà bạn, chúng ta còn học hỏi nhiều lắm. Vả lại đây cũng chỉ là bài phân tích theo hệ trục toạ độ 3 chiều của vấn đề, bài tiểu luận hoàn chỉnh mình sẽ nộp lại Thầy sau mà bạn, bạn sẽ có thời gian để tìm hiểu thêm mà. Thử đi bạn. Mình không am hiểu về vấn đề này lắm, nhưng mình cũng sẽ thử suy nghĩ, nếu có ý tưởng gì mình sẽ thảo luận với bạn nhé.
Giờ thì 晚安 nhé bạn, hì hì.
Hạnh phúc khi tôi được ngắm nhìn ...

Lưu Tuấn Anh
刘俊英
りゅうとしひで (劉俊英)
RANDOM_AVATAR
LuuTuanAnh
 
Bài viết: 154
Ngày tham gia: Thứ 6 04/01/08 17:55
Cảm ơn: 26 lần
Được cám ơn: 11 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi monghoa » Thứ 2 21/04/08 10:58

Bạn Lam Hà thân mền
Cám ơn bạn đưa ra một dề tài rất thú vi. Mình chỉ xin đưa ra một ý kiến chủ quan của mình. Bạn viết là
"Các cuộc “mây mưa” cùng thú vật, côn trùng đều diễn ra khi mấy gã thư sinh đang học thi ở nơi thanh vắng, hoang vu. Họ vốn là những con mọt sách, thân thể ẻo lả, độc thân, ý chí (hay nghị lực) yếu đuốị Chính vì thế, khi bị thôi thúc tính dục (sex drive), họ đã tìm cách “tự xử” một cách bệnh hoạn". Vấn đề là trong tác phẩm "Liêu Trai" khi quan hệ với những con vật thì các chàng thư sinh vẫn hoàn toàn không biết bạn tình của mình là gì. Những con vật hiện lên dưới dạng những cô gái xinh đẹp để quyến rũ các chàng thư sinh. Chỉ sau khi quan hệ các chàng này mới biết đó là hồ ly, ma, con vật... Ngay cả Hứa Tiên mãi đến sau này mới biết vợ mình là Xà Tinh mà. Nếu biết trước thì chắc đã chẳng dám cưới làm vơ. Vậy thì bị quyến rũ bởi người đẹp đâu thể cho là bệnh hoạn như trường hợp Tô Vũ kết bạn với vượn. Người Trung Quốc có câu nói "Anh hùng không qua được ải mỹ nhân". Đến anh hùng còn vậy huống hồ mấy chàng thư sinh mọt sách yếu đuối (có thể còn đa sầu đa cảm do đọc thi thư quá nhiều). Các chàng thư sinh có thể háo sắc nhưng chắc chưa đến nỗi bệnh hoạn.
RANDOM_AVATAR
monghoa
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: Thứ 4 06/06/07 21:13
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi ttmmsuongkho » Thứ 2 21/04/08 15:52

Bạn MH viết "Họ vốn là những con mọt sách, thân thể ẻo lả, độc thân, ý chí (hay nghị lực) yếu đuốị Chính vì thế, khi bị thôi thúc tính dục (sex drive), họ đã tìm cách “tự xử” một cách bệnh hoạn" ôi sao nghe ma sơ. Đồng ý với bạn về mặt thể chất kẻ đọc sách thường không làm việc năng nên sức khoẻ về mặt thể chất là yếu; mà yếu dễ bị quy ẻo lạ Nhưng là người trí thức thì bạn phải nghĩ lại đậy Hãy phân biệt tách bạch thư sinh thật và giả, bạn mình nói gã thư sinh đây là loại II rồi, xong bạn bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa kinh viện rôi. Nên nhớ đây là truyện hoang đường thôi nhưng ý nghĩa ẩn chứa mới là điểm ta cần quan tâm. Trân trong.
RANDOM_AVATAR
ttmmsuongkho
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: Thứ 6 26/10/07 14:45
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi lamha » Thứ 2 21/04/08 21:46

Xin cám ơn mọi người đã góp ý cho chủ đề của mình. Về những vấn đề các bạn nêu, mình sẽ sớm gởi lên một bài viết về vấn đề này và giới hạn chủ đề là "Quan hệ tình dục người - vật trong tác phẩm Liêu Trai Chí Dị" để phân tích kỹ hơn và trả lời ý kiến của các bạn. Nhưng ở đây xin nói sơ qua một chút, rõ ràng là sau khi biết người đẹp mà mình quan hệ (thường là ngay khi gặp nhau, chỉ sau vài câu nói đã xảy ra chuyện quan hệ) không phải là người thì những chàng thư sinh dù lúc ban đầu có ngạc nhiên, kinh hãi nhưng sau đó vẫn chấp nhận và tiếp tục mối quan hệ trên. Những người thư sinh này đúng là không phải người nào cũng xấu, và cả những con vật biến hình thành người cũng không phải xấu (đa phần lại rất tốt, giúp đỡ bạn tình rất nhiều). Nhưng yếu tố gì thúc đẩy họ mỗi khi gặp nhau là quan hệ yêu đương? Đó là do nhu cầu hay gì khác? Và đằng sau chuyện tình dục giữa người và vật xuất hiện thường xuyên trong tác phẩm này là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong nền văn hoá Trung Hoa thời đó? Chúng phản ánh điều gì? Vấn đề này mình sẽ phân tích kỹ hơn ở bài sau. Xin cám ơn các bạn.
RANDOM_AVATAR
lamha
 
Bài viết: 268
Ngày tham gia: Thứ 7 09/06/07 9:34
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi monghoa » Thứ 3 22/04/08 15:55

Bạn ttmmsuongkho than mến. Câu "Họ vốn là những con mọt sách, thân thể ẻo lả, độc thân, ý chí (hay nghị lực) yếu đuối. Chính vì thế, khi bị thôi thúc tính dục (sex drive), họ đã tìm cách “tự xử” một cách bệnh hoạn" là của bạn Lamha viết. Tôi chỉ trích dẫn lại và đã nói rõ là tôi chưa hoàn toàn đồng ý với điểm này. Nếu bạn đọc kỹ hơn bài của bạn Lamha và của tôi thì đã không nhầm lẫn như vậy. Lần sau nếu muốn phê bình thì xin hãy tìm hiểu rõ trước khi nói.
RANDOM_AVATAR
monghoa
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: Thứ 4 06/06/07 21:13
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Quan hệ dục tình giữa người và vật trong tác phẩm VHTQ

Gửi bàigửi bởi ttmmsuongkho » Thứ 2 28/04/08 15:41

monghoa đã viết:Bạn ttmmsuongkho than mến. Câu "Họ vốn là những con mọt sách, thân thể ẻo lả, độc thân, ý chí (hay nghị lực) yếu đuối. Chính vì thế, khi bị thôi thúc tính dục (sex drive), họ đã tìm cách “tự xử” một cách bệnh hoạn" là của bạn Lamha viết. Tôi chỉ trích dẫn lại và đã nói rõ là tôi chưa hoàn toàn đồng ý với điểm này. Nếu bạn đọc kỹ hơn bài của bạn Lamha và của tôi thì đã không nhầm lẫn như vậy. Lần sau nếu muốn phê bình thì xin hãy tìm hiểu rõ trước khi nói.

oi bạn Mộng Hoà này cực đoan quá. Ở đây là bình luận trên diễn dàn thôi bạn ạ, quan điểm được nêu ra là để chúng ta cùng bổ túc cho nhau thôi vì tinh thần tập làm khoa học của mọi người, không nên phán là phê bình ở đây; Quả mình có nhầm lẫn ấy cũng lẽ thường, có chăng bạn cũng lượng thứ cho, dĩ nhiên là bài này của Lam Ha mình cũng không đồng ý quan điểm trên như của MH thôi. Cảm ơn vì bạn chỉ ra lỗi mình mắc phải. Trân trọng cảm ơn.
RANDOM_AVATAR
ttmmsuongkho
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: Thứ 6 26/10/07 14:45
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần


Quay về Văn hóa Trung Quốc và Đông Bắc Á

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron