Tần Thuỷ Hoàng và tham vọng bất tử

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá Trung Quốc và Đông Bắc Á (Triều Tiên, Nhật Bản...)

Tần Thuỷ Hoàng và tham vọng bất tử

Gửi bàigửi bởi Dinh Thi Lan » Thứ 7 05/04/08 17:04

Tần Thuỷ Hoàng với kinh đô đặt tại Tràng An, đã theo đuổi ảo vọng bất tử cho đến chết - theo đúng nghĩa đen.
Tin rằng mình có thể sống mãi, ông ta đã sửa soạn thân xác mình qua một nghi thức tỉ mỉ bằng cách uống những viên linh đan được thể chế với ngọc tán nhuyễn, ông ta nghĩ rằng loại nguyên liệu này sẽ dần dần thay thế các cơ quan và các mô dễ bị tổn thương hơn của mình. Cuối cùng, khi thấy mình đang dần dần tiến đến cái chết, mà vẫn không nghi ngờ gì là do số lượng bội ngọc (một loại đá quý, màu xanh, cứng, mà từ thời xa xưa đã nổi tiếng trong thuật luyện đan của Trung Quốc như là một phần chủ yếu để chế thuốc trường sinh) trong cơ quan nội tạng của mình, ông ta ra lệnh bọc thân thể mình hoàn toàn trong một khối đá và đã cho xây cất lăng mộ đặc biệt dưới đất cho mình (Khi các ngôi mộ ở Ma Wang Tui trong đó có cả ngôi mộ của Tần Thuỷ Hoàng được khai quật, người ta đã phát hiện thấy nhiều thân thể người được hoàn toàn bọc trong những bộ quần áo được làm bằng những mảnh ngọc kết dính với nhau. Trong mỗi quan tài bằng đá, ngọc cũng được nhét vào mọi lỗ nơi thân người, và một cái đĩa bằng ngọc gọi là ngọc khuyên, được cài đặt bên trên trái tim. Khi các tử thi được khám nghiệm, thì người ta thấy chúng chứa một lượng bột ngọc rất cao, có thể gây tử vong).
Với dụng ý sao y bản chính vương quốc trần gian của mình, lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng chứa những của cải giàu sang tưởng như hoang đường, có một bản đồ của một trăm con sông, trên đó sông Hòang Hà, sông Dương Tử và biển Đông đều bằng thuỷ ngân và trên trần được bao bọc bởi những vì tinh tú trên trời. Ông ta cũng ra lệnh đem chôn chung quanh mình những chiến binh bằng đất nung có kích thước bằng với người thật và được trang bị vũ khí đầy đủ nhằm tạo một đội quân sau khi ông chết.

Chủ thể: Tần Thuỷ Hoàng

Không gian: Tư tưởng Đạo gia, Vu thuật và khát vọng trường sinh bất tử (Lão Tử)

Thời gian: Nguồn gốc lịch sử được xác nhận của Đạo giáo được xem nằm ở thế kỉ thứ 4 trước CN, khi tác phẩm Đạo Đưc Kinh của Lão Tử xuất hiện. Đạo giáo là một trong Tam giáo tồn tại từ thời Trung Quốc cổ đại, song song với Nho giáo và Phật giáo.Tần Thuỷ Hoàng bị ảnh hưởng của thuyết trường sinh bất tử trong Đạo gia.
RANDOM_AVATAR
Dinh Thi Lan
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Thứ 7 12/01/08 19:41
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Quay về Văn hóa Trung Quốc và Đông Bắc Á

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến11 khách