Nghệ thuật tặng quà

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá Việt Nam

Nghệ thuật tặng quà

Gửi bàigửi bởi chuonchuonkim » Thứ 2 29/09/08 9:49

Việc tặng quà và chúc mừng nhân viên, khách hàng, đối tác đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh hiện đại, vì thế nó đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị chu đáo cùng những kiến thức và hiểu biết đặc biệt. Và việc có được những món quà thích hợp vào đúng thời điểm cần thiết đôi khi trở thành một thử thách thực sự đối với không ít công ty.

Bạn đã sẵn sàng chưa?


Những món quà dành cho các dịp lễ truyền thống như giáng sinh, năm mới… thường được các công ty lên kế hoạch chuẩn bị trước đó khoảng một năm. Vậy mà vẫn có không ít đơn vị năm nào cũng lâm vào tình trạng “nước đến chân mới nhảy” và chúc mừng đối tác theo kiểu làm đại khái cho xong chuyện. Mặc dù đôi khi ta vẫn bắt gặp những món quà được chuẩn bị thiếu chu đáo, nhưng mọi việc đang thay đổi theo chiều hướng ổn định hơn khi các công ty đã giao hẳn trách nhiệm này cho những bộ phận hay cá nhân cụ thể. Việc lựa chọn hay “chế tạo” quà tặng – cách thứ hai ngày càng được nhiều công ty lựa chọn – được các nhóm chuyên trách, bao gồm các chuyên gia thiết kế, giám đốc nhân sự, các nhà tiếp thị, nhân viên PR.. lo liệu sao cho mọi việc tiến hành đúng như dự tính và đúng thời hạn cần thiết. Những người này có thể là nhân viên của công ty (nếu là công ty lớn hay là các công ty dịch vụ), cũng có thể được mời từ các trung tâm thiết kế bên ngoài.

Cùng với sự phát triển của thị trường, ngày càng xuất hiện nhiều hơn các công ty dịch vụ sẵn sàng giúp bạn thoát khỏi “gánh nặng” quà cáp, đồng thời thay bạn chuẩn bị và gửi các món quà cùng lời chúc mừng tới đối tác, nhân viên hay khách hàng của bạn. Dịch vụ tiện lợi này cho phép bạn tiết kiệm thời gian và công sức, nhưng nó chỉ thực sự đáng tin cậy khi bạn làm việc với những công ty chuyên nghiệp, có đẳng cấp và có tính sáng tạo, không phụ lòng bạn và quan trọng là gián tiếp làm cho mối liên hệ giữa bạn và đối tác của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Văn hóa tặng quà


Ngày nay người ta có thể mạnh dạn nói rằng xã hội đang dần hình thành một “văn hóa tặng quà” trong giới kinh doanh hiện đại. Những quan niệm về quà tặng cũng ngày càng thoáng hơn và các đối tác luôn cố gắng tặng cho nhau những món quà thật độc đáo và có ý nghĩa. Giá trị món quà tặng giờ đây đã không còn được đo bằng số tiền người ta bỏ ra để mua nó, bởi vì có những món quà hoàn toàn không phải là vật chất. Nếu trước đây món quà càng đắt tiền và hữu dụng càng được đánh giá cao, thì nay người ta lại chú ý nhiều hơn đến chính thủ tục trao tặng: ai tặng, họ sử dụng những lời lẽ như thế nào, bầu không khí nào (vui tươi hay nghiêm trọng) xuất hiện sau khi món quà được trao… đúng như câu châm ngôn ngữ: “Cách cho đáng giá hơn của cho” vậy.

Hình ảnh

Những món quà VIP

Quà tặng cho khách hàng và nhân viên thường chỉ là món đồ tượng trưng và mang ý nghĩa động viên để thắt chặt thêm lòng trung thành của họ đối với công ty, nên việc chuẩn bị có thể không khó khăn lắm. Nhưng còn quà tặng cho những nhân vật đặc biệt quan trọng, những đối tác kinh doanh có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty bạn thì sao?

Khác với đồ lưu niệm bình thường, loại chỉ cần bỏ thêm chút công sức để biến thành món quà tặng mang dấu ấn của công ty bạn, quà tặng cho các đối tác thuộc hàng VIP đòi hỏi một trí tưởng tượng phong phú và bạn phải cần đến sự trợ giúp của những gian hàng đặc biệt hay những cửa hàng cao cấp. Mọi việc còn phụ thuộc vào mức độ quan hệ giữa hai bên, cũng như phụ thuộc vào vị trí xã hội của người nhận. Có thể kể ra những món quà không mang tính vật chất được dành cho “giới thượng lưu” như: thẻ hội viên của những câu lạc bộ danh tiếng, dịch vụ cắt may cao cấp với mọi công đoạn đều được thực hiện bằng tay, quyền tham gia vào hội đua thuyền buồm…Nói chung, theo nhận xét của các chuyên gia, các món quà hạng VIP ngày càng thể hiện khuynh hướng pha trộn thêm nhiều yếu tố cảm xúc và liên quan đến các hoạt động nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn…

Tuy nhiên, việc tặng quà cho VIP không phải chỉ đơn giản là đưa ra một cái gì đó thật đắt tiền, mà vấn đề nằm ở chỗ không phải lúc nào bạn cũng biết được thói quen và sở thích của đối tác, nếu họ không phải là người thân hay bạn bè của bạn. Khi đó, bạn nên chọn cách an toàn hơn cả là tuân thủ đúng theo các nguyên tắc của nghi thức kinh doanh, nghĩa là tặng những món quà có tính chất trang trí hay vật dụng liên quan đến công việc, đồ dùng văn phòng, hay có thể là các chai rượu quý. Bạn không nên mạo hiểm vượt qua giới hạn của ranh giới này, bởi vì khi đó món quà của bạn có thể bị hiểu là đang che giấu một ẩn ý gì đó phía sau.

Nếu bạn muốn món quà của mình thật sự làm người nhận thích thú, đồng thời đánh giá cao thái độ nghiêm túc của bạn trong mối quan hệ đối tác giữa hai bên, bạn có thể cần đến sự trợ giúp của một vài kỹ năng hoạt động tình báo, nghĩa là tìm hiểu về đối tác (thị hiếu, phong cách, quan điểm…) thông qua một số nhân viên, đặc biệt là thư ký hay trợ lý của đối tác đó. Tất nhiên, việc dò hỏi như vậy không thể phát huy tác dụng trong mọi trường hợp vì nhiều lý do: không thể tiếp cận với người có thể cung cấp thông tin, thông tin có thể thiếu chính xác do bắt nguồn từ tình cảm cá nhân, hoặc do “tam sao thất bản” mà thông tin trở nên sai lệch…Vì thế, thông thường việc “chăm sóc” những đối tác đặc biệt quan trọng sẽ do chính lãnh đạo công ty đảm nhận.

Nói chung, người nhận càng có vị trí quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của bạn, món quà càng mang nhiều yếu tố cảm xúc, cách thức tặng quà càng bất ngờ, thì công đoạn chuẩn bị càng làm cho các công ty đau đầu. Điều mấu chốt bạn cần ghi nhớ ở đây là món quà tặng, dù cho đối tác VIP, cho nhân viên trong công ty hay cho khách hàng, nên là thứ gì đó hữu ích. Đôi khi món quà chỉ trị giá vài đồng, nhưng lại tỏ ra thiết thực hơn là một món quà đắt tiền, cầu kỳ nhưng vô dụng.

Nguồn: http://saga.vn/Kienthucdilai/Vanhoa/3597.saga
Chuồn chuồn kim bé nhỏ, lặng lẽ bay trong chiều vàng...
Hình đại diện của thành viên
chuonchuonkim
 
Bài viết: 110
Ngày tham gia: Thứ 6 20/06/08 14:05
Đến từ: Bờ ao nhà mình
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Nghệ thuật tặng quà

Gửi bàigửi bởi phanthikimanh » Thứ 2 29/09/08 10:58

Vào dịp năm mới và các ngày lễ, các ngày kỷ niệm là lúc mọi người muốn tặng cho nhau những món quà ấm áp tình thương yêu. Ở đâu có cuộc sống ở đó có quà tặng. Tặng quà là dịp tốt để thể hiện tấm lòng nhưng tặng quà là một hành vi văn hóa, và hơn nữa nó còn là một nghệ thuật.

Quà tặng, về bản chất, bao giờ cũng mang lại niềm vui cho người nhận. Khi mang sứ mạng truyền tải những thông điệp của yêu thương, những món quà sẽ trở nên đặc biệt thiêng liêng. Quà cho người thân, đồng nghiệp, quà đám cưới, quà mừng tân gia, quà 20/11 cho thầy cô, quà 8/3 cho một nửa nhân loại, quà cho người yêu...

Tuy nhiên, ý nghĩa và mục đích tặng quà chẳng phải bao giờ và ở nơi nào cũng giống nhau. Có những món quà chỉ thuần túy mang ý nghĩa tinh thần. Có những món quà khiến ta vui sướng, có những món quà làm ta ấm lòng... Có những món quà chỉ khiến ta lưu tâm trong chốc lát những cũng có những món quà ta mang theo suốt cả cuộc đời...

Đón đúng tâm lý người mình tặng quà

Không nên quá cầu kỳ những món quà tặng, nhất là lần tặng quà đầu tiên nếu như bạn không muốn đó là lần tặng quà cho người đó duy nhất trong đời mà điều quan trọng là món quà đó được nồng nhiệt đón nhận.

Quà tặng cho người thân trong gia đình mình thì khá dễ vì có nhiều thời gian hiểu được tâm lý và sở thích. Quà cho bạn bè đồng nghiệp khó hơn chút ít vì cơ hội để hiểu sở thích của họ không nhiều. Nếu như bạn chọn một món quà quá đơn giản, ít ý nghĩa, không phù hợp với hoàn cảnh thì rất có thể làm cho người nhận hiểu lầm rằng bạn không tôn trọng họ.

Ngược lại, tặng lễ vật quá sang trọng sẽ khiến người nhận nghĩ rằng mình mắc một món nợ, nhất là đối với cấp trên hoặc với đồng nghiệp của bạn. Có món quà rất đơn giản nhưng làm cho người nhận thích thú, nhưng ngược lại có món quà quá đắt tiền có thể làm cho người nhận bị khủng hoảng vì họ không biết sẽ làm cách nào "đền đáp" cho xứng đáng.

Vì vậy, nên lấy sự tiếp nhận thích thú của đối phương làm cơ sở lựa chọn quà tặng. Hơn nữa bạn phải chú ý khoảng cách thời gian giữa những lần tặng quà, không nên quá gần hoặc quá xa nhau. Nếu quá gần bạn sẽ vô tình làm nhàm chán món quà tặng, nếu quá xa người nhận sẽ dễ hiểu lầm khi cần việc gì bạn mới tặng quà.

Hay nhất là nên tặng quà cho nhau vào những ngày sinh nhật, ngày lễ, ngày kỷ niệm ... Trước khi tặng món quà có tính độc đáo, bạn nên tìm hiểu phong tục cấm kỵ. Mỗi dân tộc, mỗi địa phương đều có phong tục và nét văn hóa khác nhau, vì vậy trước khi tặng bạn phải tìm hiểu thân phận, sở thích và tập quán dân tộc của người nhận, nhằm tránh những hiểu lầm khi tặng quà.

Quà tặng là vật dẫn đưa tình cảm. Bất cứ món quà nào cũng biểu thị ý nghĩa riêng của người tặng, hoặc là lời cảm tạ, lời chúc phúc, hoặc là tấm lòng hiếu thảo hay tình yêu...

Tặng hoa hay tặng quà?


Nhiều người khi cảm thấy khó chọn quà tặng đã thay quà tặng bằng một bó hoa thật cầu kỳ. Đó là một hành vi tốt, nhưng thực chất tặng hoa không đơn giản như bạn nghĩ, bởi mỗi loài hoa đều có ngôn ngữ riêng.

Hoa hồng thể hiện tình yêu nồng nàn và tình hữu nghị thuần khiết. Hoa thủy tiên, hoa sen, hoa ly thể hiện sự thánh thiện, lịch sự. Hoa lan được coi là loài hoa thể hiện cho đức cao vọng trọng, mang khí thế của người quân tử. Hoa sơn trà, thạch lựu thể hiện cho tương lai sáng lạn. Nếu tặng hoa cho cặp vợ chồng mới cưới thì tốt nhất nên tặng hoa hồng hay cây trường xuân - loài hoa tượng trưng cho hạnh phúc.

Nếu tặng hoa cho người yêu thì nên tặng hoa hồng đỏ, hoa tường vi, lan hồ điệp...

Hình ảnh

Nếu đi dự sinh nhật, bạn cần phải suy nghĩ đến tuổi tác của đối phương để tặng hoa: nếu là thanh niên có thể dễ lựa chọn, nếu ở độ tuổi trung niên thì bạn nên tặng hoa lan, hoa trà; nếu là người già thì nên tặng chậu trúc, lan quân tử.

Tặng hoa người ốm thì tốt nhất nên chọn những loài hoa có mùi thơm nhẹ như hoa hồng, hoa lan, hoa ly tức là mong người ta chóng bình phục. Về màu sắc của hoa, màu đỏ thể hiện sự nhiệt tình; màu trắng thể hiện sự thuần khiết; màu vàng sáng thể hiện sự giàu có; xanh lá cây thể hiện tuổi thanh xuân; xanh da trời thể hiện niềm vui, hoà bình; màu tím thể hiện sự cao quý...

Ngoài ý nghĩa và giá trị của món quà, việc tặng quà phải hội tụ thêm một yếu tố khá quan trọng nữa đó là yếu tố bất ngờ. Đáp ứng được yêu cầu này thì món quà tặng của bạn sẽ rất có ý nghĩa.

Xã hội ngày càng phát triển năng động hơn và ồn ào hơn, nhưng văn hóa và nghệ thuật tặng quà cần giữ được những ý nghĩa tốt đẹp vốn có của nó, để những món quà thực sự là thông điệp yêu thương đầy ắp tình người.

Nguồn: giadinh.net.vn
Tiếng chim hót trong bụi mận gai...
Hình đại diện của thành viên
phanthikimanh
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 30/06/07 20:55
Đến từ: TP. Hồ Chí Minh
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Nghệ thuật tặng quà

Gửi bàigửi bởi phanthikimanh » Thứ 2 29/09/08 11:04

Tặng quà, không chỉ đơn thuần là gửi tặng phẩm mà còn trao tặng lời chúc mừng mang giá trị tinh thần vào đúng dịp có ý nghĩa nhất. Lời chúc mừng hay một vật phẩm được trao một cách bất ngờ luôn đem lại thích thú và xúc động cho người nhận. Có chuyện kể rằng mẹ của nữ hoàng Anh Elizabeth II một lần vào năm 1979, ghé thăm gia đình hoàng tộc De Beauvau - Craon (Pháp) tại tòa lâu đài của họ ở Haroué gần Nancy. Khi được đưa đi thưởng ngoạn ngôi vườn trong lâu đài, bà được nghe kể câu chuyện rằng vào năm 1870, gia đình De Beauvau - Craon đã chôn một số trang sức bằng bạc trong chính ngôi vườn này khi Đức xâm lăng và bây giờ không ai biết số bạc đó nằm chính xác ở đâu. Chuyện tưởng chừng kể ra cho nghe vậy thôi nhưng chẳng ngờ không lâu sau khi mẹ nữ hoàng về nước, vợ chồng De Beauvau - Craon nhận được một hộp to gửi sang từ Luân Đôn, trong đó có chiếc máy dò kim loại!

Một chủ nhiệm bách hóa kể rằng trong đời mình, tặng phẩm gây xúc động nhất là món quà được một người bạn gửi nhân sinh nhật lần 60 của ông: bức ảnh phóng to với hình bố ông đứng trước cửa tiệm tạp hóa vào ngày khai trương cách đó nửa thế kỷ, tiệm tạp hóa mà ông đã thừa hưởng từ bố mình...

Tặng quà rõ ràng là một nghệ thuật trong hàng loạt các mối giao tiếp xã hội của cuộc sống, có thể gây xúc động hoặc cũng có thể khiến người nhận... bất mãn nếu không khéo. Tặng tiền, tuy mang tính thực tế, rất có thể khiến người nhận bị tổn thương khi không được trao một cách tế nhị. Và đối với trẻ em, sự trao tặng càng phải cân nhắc hơn bởi một tặng phẩm có thể tạo nhiều ảnh hưởng cho tâm lý đứa trẻ.

Cậu bé Albert Einstein năm tuổi một lần bị bệnh nặng, nằm liệt trên giường. Để giúp cậu thư giãn, ông bố tặng cậu cái compa nhỏ. Chính vật phẩm dường như không giá trị này đã làm Einstein rất thích thú: xoay hướng nào, kim compa cũng chỉ về hướng bắc. Từ đó, lòng say mê vật lý nảy sinh trong Einstein, cha đẻ của thuyết tương đối vào những năm sau này...

Hoa là một trong những tặng phẩm được trao nhất trong bất kỳ dịp gì. Nhưng nên cẩn thận vì "ngôn ngữ" của loài hoa khá phức tạp, rất dễ gây ngộ nhận. Hoa hồng đỏ tượng trưng cho tình yêu và kỳ vọng sự khởi đầu tốt đẹp. Hoa violet tím muốn nói rằng người nhận xin đừng bao giờ quên người gửi. Phong lan hàm ý người gửi quí bạn, đánh giá bạn rất cao... Một bác sĩ kể rằng một ngày lúc đi làm về, ông rất thích thú khi thấy mảnh vườn trở nên sặc sỡ với 57 bụi hồng mới tinh vừa được vợ ông trồng nhân ngày sinh nhật lần thứ 57 của ông.

Hình ảnh

Một "tặng phẩm" rất được yêu thích khác là lời mời du lịch. Một chuyến du lịch luôn để lại nhiều kỷ niệm khó quên trong lòng người được mời. Cũng có thể đơn giản chỉ tặng chiếc vé để người nhận tùy ý thực hiện chuyến du ngoạn. Đây là món quà có ý nghĩa nhất cho những sinh viên xa quê nhà trong dịp hè về.

Tặng một vật phẩm, vào lúc khá "bất thường" vì không nhân dịp gì, lại mang nhiều ý nghĩa mà người tặng lắm khi phải đắn đo và người nhận nhiều lúc... không muốn lấy. Chuyện xưa kể rằng họa sĩ thành Vienna Gustav Klimt đã buộc lòng gửi cho người tình chiếc quạt mà trên đó chàng vẽ một bức họa lãng mạn với hàng chữ : "Thà kết thúc trong đau khổ còn hơn đau khổ mà không bao giờ kết thúc".

[Theo Reader's Digest]
Tiếng chim hót trong bụi mận gai...
Hình đại diện của thành viên
phanthikimanh
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 30/06/07 20:55
Đến từ: TP. Hồ Chí Minh
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần


Quay về Văn hóa Việt Nam

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến23 khách

cron