gửi bởi vu men » Thứ 2 15/08/11 16:29
tôi đã đọc bài viết cảu bạn về: lễ bỏ mả của một số dân tộc ở Tây Nguyên. Thông tin của bạn rất thú vị và bổ ích. Tuy nhiên , tôi cũng xin phép được cùng bàn luận với bạn về một số các vấn đề trong bài viết cảu bạn :
1 : Những tượng được tạc quanh nhà mồ Tây Nguyên, như hình ảnh bạn đưa là mô hình nhà mồ trong bảo tàng dân tộc học
- các bức tượng: nam nữ giao hoan, hay bức tượng người phụ nữ mang bầu trước hết thể hiện một vòng đời hoàn chỉnh của con người và thể hiện tín ngưỡng truyền thống không chỉ với người Tây Nguyên mà là các dân tộc Việt Nam : tín ngưỡng phồn thực
- các bức tượng người ôm mặt ở 4 phía cảu nhà mồ thể hiện những nõi buồn , sự trắc trở của con người trong cuộc sống.
nói chung, các hình trạm khác quanh nhf mồ không chỉ thể hiện cuộc sống của người đã khuất trên dương gian mà có còn gửi gắm vào đó là mong muốn khát vọng một cuộc sống viên mãn đầy đủ cho người đã khuất.
2. ý nghĩa của lễ bỏ mả. Theo tôi , ý nghĩa quan trọng nhất của lễ bỏ mả là ý nghĩa về tình người sâu sắc.Theo quan điểm của cộng đồng đó, khi nào làm lễ bỏ mả thì khi đó ngưòi chết mới chấm dứt quan hệ với gia đình và cộng đồng, người chết sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Nên việc làm lễ bỏ mà cho người đã khuất là sự mong muốn một sự sống mới sẽ bắt đầu với người chết đó, và cũng là để cắt sợi dây ràng buộc giữa người sống với người trên dương gian, có thể nói đó là sự giải phóng cho người sống khỏi người chết. Lễ bỏ mả là biểu hiện cao nhất của tình cảm trọn vẹn giữa người sống và người đã khuất, và sau buổi lễ này, hai phía âm - dương không còn mối quan hệ ràng buộc lãn nhau. Ví như vợ / chồng có thể đi bước nữa mà không sợ làm tổn thương đến người đã khuất.
Tinh thần cộng đồng được thể hiện sâu sắc trong lễ bỏ mả, hay nói cách khác đây là gnayf hội cảu cả cộng đồng dân tộc đó. Họ chia nhau chuẩn bị trong tâm trạng háo hức chứ không phải tang thương vì họ mong muốn người chết sớm cso được cuộc sống mới, và vì họ muốn làm tròn trách nhiệm với người đã khuất. Đây là cơ hội cho họ.
Lễ bỏ mả là một lễ hội độc đáo, sâu sắc, nhưng tôi nghĩ rằng nó cũng làm không ít các gia đình phải điêu đứng vì làm một lễ bỏ mả thật không đơn giản chút nào nhất là với gia đình có người chết. Tôi ủng hộ việc lưu giữ nét văn hóa này, tuy nhiên nên có sự giảm bớt nào đó nhất là chuyện ăn uống linh đình, kéo dài đến mấy ngày. Truyền thống này sẽ trọn vẹn hơn khi nét đẹp văn hóa vẫn được giữ gìn mà không quá ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình và cộng đồng dân tộc.
Đó alf một và suy nghĩ của tôi khi đọc về lễ bỏ mả của dân tộc Tây Nguyên. Rất mong được các bạn góp ý.