gửi bởi nguyenga » Thứ 6 17/09/10 1:32
Sắp đến cuối tháng 9 rồi, thời hạn nộp bài của lớp chúng tôi sắp hết, xin phép dừng bài "Kinh doanh sách cũ" nơi đây. Cảm ơn các bạn đã góp ý và cả những đọc giả vô diễn đàn đọc và im lặng giữ những suy nghĩ của riêng mình. Chân thành cám ơn GSVS. TSKH. Trần Ngọc Thêm, người Thầy đã cho chúng tôi cơ hội bày tỏ ý tưởng, trao đổi thảo luận trên diễn đàn như một hình thức hoàn tất môn học "Văn hóa kinh doanh". Rât hứng thú với câu nói của Francis Bacon:"Đọc sách làm cho con người hoàn bị, đàm luận tạo nên con người sẵn sàng và viết lách tạo thành con người chính xác". Từ góc nhìn văn hóa, người viết xin đúc kết bài "Kinh doanh sách cũ" theo hệ tọa độ văn hóa: C _ T _ K.
Đó là:
- chủ thể văn hóa: Người bán sách cũ là người yêu thích đọc sách và quý mến trân trọng kho tàng tri thức nhân loại. Họ buôn bán với tấm lòng yêu thích hơn là lợi nhuận. Dĩ nhiên, không phải tất cả đều giống nhau về mục đích.
- Không gian văn hóa: Nơi bán sách có thể là một cửa tiệm bán thường xuyên có địa chỉ hoặc bày bán tự do trên các vỉa hè hay trong công viên. Ngày nay với sự tiện dụng của Internet, người bán và người mua có thể trao đổi sách cũ qua mạng. Tuy nhiên, hình thức bán sách rong qua các bà ve chai vẫn còn tồn tại song song.
- Thời gian: Nghiên cứu việc kinh doanh sách cũ trong thập niên đầu thế kỷ 21 [ 2000 - 2010].
Ngoài ra, kinh doanh sách cũ còn hàm chứa về mặt văn hóa nhận thức, tổ chức và ứng xử.
- Nhận thức: Văn hóa kinh doanh sách cũ vừa là mục tiêu ham đọc sách vừa là thách thức lớn đối với người bán sách hiện nay. Nếu văn hóa là nền tảng tinh thần thì việc kinh doanh sách cũ là linh hồn cho hoạt động kinh doanh trước một thế giới cạnh tranh đầy sôi động như hiện nay.
- Tổ chức: Việc kinh doanh sách cũ rất thầm lặng, không có những quảng cáo tiếp thị ồn ào, không có một phố dành riêng, mà chỉ lác đác vài tiệm trên mỗi con đường hay vài nơi góc phố thân quen đông người qua lại. Cung cách làm ăn nhỏ lẻ.
- Ứng xử: Người bán muốn bán giá nào là tùy ý và việc thỏa thuận buôn bán tùy thuộc vào cả hai bên mua và bán. Mặt hàng sách cũ có giá trị với người này nhưng vô giá trị với người kia. Thông thường người mua ít khi trả giá và người bán cũng xem mặt mà bán.
Tóm lại, nhận thức việc kinh doanh sách cũ là nền văn hóa kinh doanh sao cho thuận mua vừa bán theo lối "tiểu nông". Chúng ta chưa có ngành nghề bán sách cũ chuyên nghiệp, chưa có cạnh tranh gay gắt, chưa có tính liên kết, cộng đồng.