Truyền thuyết Trung Hoa

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá Trung Quốc và Đông Bắc Á (Triều Tiên, Nhật Bản...)

Truyền thuyết Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi Lê Thị Hồng Nga » Thứ 3 01/10/13 13:43

Trong giờ học lần trước môn Cơ sở văn hóa và cơ sở văn hóa Việt Nam, bất chợt trong lúc giảng bài Thầy Hiệu có hỏi cả lớp rằng Trung Quốc có truyền thuyết nào giống như chuyện Quả bầu của Việt Nam không? Có lẽ vì bất ngờ nên có vài người lắc đầu và đa số im lặng. Bản thân mình cũng vậy, phải vài giây sau mình mới nhớ ra, xin chia sẻ cùng các bạn nhé.

Trong truyền thuyết Trung Hoa cổ đại thì Nữ Oa ( Oa Thị/ Oa Hoàng) là vị Thần với đầu người mình rắn, được coi là thủy tổ của loài người ( sáng thế nữ thần) với câu chuyện Nữ Oa đội đá vá trời mà ai cũng biết, nhưng trước khi đội đá vá trời để bảo vệ loài người thì bà cũng là vị Thần tạo ra con người. Bà dùng đất (hoàng thổ) để tạo ra con người, lúc đầu ai cũng xinh đẹp thông minh, nhưng sau đó do hết hoàng thổ bà bèn dùng đất bùn để nặn, cũng vì làm việc nhiều mệt quá nên sau đó bà bèn dùng sợi dây nhúng vào đất bùn rồi vảy xuống mặt đất tạo ra cả nhóm người 1 lượt....Theo truyền thuyết thì những người đầu tiên do bà dùng tay tự tạo bằng hoàng thổ là những người cao quý, thông minh, giàu có; những người được tạo ra hàng loạt do bà dùng dây nhúng bùn thì không phải là người cao quý...Những điều đó lý giải tại sao có người da trắng, da vàng, lại có người da đen (có vẻ mang tính quyết định luận địa lý quá nhỉ :cry: )có người thông minh lại có người kém thông minh...
Đôi điều chia sẻ, bạn nào biết truyền thuyết liên quan của các dân tộc khác hãy cùng chia sẻ tiếp nhé,cám ơn
“A single beam cannot support a great house.” Chinese Proverb
Hình đại diện của thành viên
Lê Thị Hồng Nga
 
Bài viết: 82
Ngày tham gia: Thứ 4 18/09/13 15:44
Cảm ơn: 6 lần
Được cám ơn: 10 lần

Re: Truyền thuyết Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi ngocthem » Thứ 5 03/10/13 14:36

Em ạ, không đơn giản như vậy đâu.

Chắc với câu hỏi “Trung Quốc có truyền thuyết nào giống như chuyện Quả bầu của Việt Nam không?” ý người hỏi không phải là “Trung Quốc có truyền thuyết sáng thế không?”, vì truyền thuyết sáng thế thì hầu như mọi dân tộc đều có.

Vấn đề là sáng thế theo kiểu nào. Kiểu sáng thế của Đông Nam Á là chui ra từ quả bầu (hoặc quả trứng), tức là Noãn sinh, còn Đông Bắc Á là sinh ra từ con trời từ trên trời hạ giới, tức là Thiên tử (em xem kỹ “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng”, tr. 329-330, 378-388).

Trung Quốc thì phải CTK rất cẩn thận. Nữ Oa vốn không phải là nữ thần của người Hán mà là của người Miêu Man – Bách Việt rồi được tổ tiên người Hán tiếp nhận (x. thêm “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng”, tr. 74-76).
Hình đại diện của thành viên
ngocthem
Quản trị viên
 
Bài viết: 243
Ngày tham gia: Thứ 7 20/10/07 6:55
Cảm ơn: 1 lần
Được cám ơn: 9 lần

Re: Truyền thuyết Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi nguyenmykhanh » Thứ 5 03/10/13 21:52

Em cám ơn Thầy nhiều nhiều!
[left][/left]nguyenmykhanh
mykhanhfilm@gmail.com
Hình đại diện của thành viên
nguyenmykhanh
 
Bài viết: 58
Ngày tham gia: Chủ nhật 13/01/13 16:21
Đến từ: Đài Truyền hình TPHCM
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 13 lần

Re: Truyền thuyết Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi Lê Thị Hồng Nga » Thứ 6 04/10/13 13:10

Dạ, em cám cám ơn Thầy ạ, em sẽ xem lại vấn đề này.
Cũng có thể em chưa hiểu hết ý câu hỏi của Thầy Hiệu, nên em chỉ xin kể lại câu chuyện về nguồn gốc loài người theo truyền thuyết "Nữ Oa tạo nhân" của Trung Hoa thôi ạ, còn vấn đề sáng thế theo kiểu nào thì thật sự em chưa từng tìm hiểu qua, bây giờ được Thầy chỉ ra, em cảm thấy rất hân hạnh và em sẽ bổ sung thêm phần kiến thức này ạ.
Em đồng ý với Thầy là "Nữ Oa vốn không phải là nữ thần của người Hán mà là của người Miêu Man – Bách Việt rồi được tổ tiên người Hán tiếp nhận", và câu chuyện này là của người Hán
Xin chân thành cám ơn Thầy về những góp ý như vậy để chúng em có thể bổ sung thêm những "lỗ hổng" trong những kiến thức rời rạc của chúng em
Chúng em luôn mong được sự góp ý của Thầy trong mọi vấn đề
Chúc Thầy luôn mạnh khoẻ và tràn đầy tình yêu nghề ạ
“A single beam cannot support a great house.” Chinese Proverb
Hình đại diện của thành viên
Lê Thị Hồng Nga
 
Bài viết: 82
Ngày tham gia: Thứ 4 18/09/13 15:44
Cảm ơn: 6 lần
Được cám ơn: 10 lần

Re: Truyền thuyết Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi hangthu1008 » Chủ nhật 06/10/13 21:23

Vậy là vấn đề của em cũng giống như chị Nga, vì lúc thầy Hiệu hỏi thì ngay lúc đấy em và Châu Tâm ngồi cạnh nhau đã thì thầm nhắc đến truyện Nữ Oa rồi, nhưng mà không chắc chắn nên chỉ thì thầm thôi. May là có Thầy khai thông chứ không thì vẫn cứ nghĩ Nữ Oa là nữ thần của người Hán.
Có tài liệu nói rằng Nữ Oa là em gái của Phục Hy đấy ạ.
欲穷千里目
更上一层楼
RANDOM_AVATAR
hangthu1008
 
Bài viết: 65
Ngày tham gia: Thứ 6 13/09/13 6:06
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 13 lần

Re: Truyền thuyết Trung Hoa

Gửi bàigửi bởi dangthikieuoanh » Thứ 3 08/10/13 5:24

Cũng giống như chị Thu, từ trước đến giờ em cung cứ nghĩ Nữ Oa là người Hán cơ đấy. Nữ oa không chỉ là thần sáng chế mà còn là thần hôn nhân nữa. Việc bà tạo ra con người và phân chia giới tính của họ, giúp họ tìm ra đối tượng và nên duyên. Với vai trò là bà mai này Nữ Oa còn được gọi là mai thần. Tuy nhiên, quan hệ của bà với Phục Hy phức tạp quá. Em cung đọc một số tài liệu cho rằng bà là em của Phục Hy, lại có tài liệu cho là họ có mối quan hệ vợ chồng.
RANDOM_AVATAR
dangthikieuoanh
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: Thứ 6 13/09/13 23:19
Đến từ: Hải Phòng
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần


Quay về Văn hóa Trung Quốc và Đông Bắc Á

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron