Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Đây là nơi để các học viên của Trung tâm cùng các HVCH, NCS, SV của Khoa thổ lộ, trao đổi những suy nghĩ, tâm tư của mình về ngành và nghề văn hoá học: từ những bỡ ngỡ ban đầu, thực tế trải nghiệm, ích lợi và cả những hạn chế của nó...

Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi ntmt » Thứ 7 27/10/07 0:00

Ngày tôi đặt bút đăng kí mã ngành 614 của Nhân văn - ngày tôi không đủ tự tin để thi vào QHQT , ngay thầy cô hối thúc nộp hồ sơ , ngày tôi tự nói với mình : " Đăng kí đại đi , văn hóa cũng có cái hay , vả lại mình cũng ko biết nên thi vào đâu ... "

Và rồi ... ngày tôi biết điểm thi , ngày tôi hối tiếc vì tại sao tôi ko dám đăng kí ngành ấy , nhưng tôi đã chọn VHH - tôi phải có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình ! Tôi trở thành sinh viên năm nhất của ngành Văn hóa học .

Những thầy cô tôi gặp , bạn bè tôi mới quen - tôi tìm thấy ở họ một điều gì đó khiến tôi tin tưởng vào sự lựa chọn của mình . Tôi bắt đầu nhận ra : Văn hóa là một điều thú vị , nhiều khía cạnh , nhiều cách lí giải ... các bạn của tôi yêu thích nó ... và tôi , dần quan tam tới nó nhiều hơn , thích hơn ...

Tôi nhát , thường thu mình và ít tham gia họat động của trường , của lớp ... Nhưng bước vào môi trường này , tôi muốn mình thay đổi - dạn dĩ va bản lĩnh hơn . Thật khó để thay đổi những thứ gần như là bản chất ... nhưng tôi vẫn tin , tôi làm được và tôi đang cố gắng !

Tương lai hình như gần tôi hơn , bởi ít ra , tôi biết rõ tôi cần gì , muốn gì và tại sao như thế . Hy vọng các bạn cũng như tôi - dù vào VHH bởi đam mê hay một lí do nào khác , cũng sẽ tin tưởng và tìm thấy hướng đi cho tương lai của mình .
[Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.]
Hình đại diện của thành viên
ntmt
 
Bài viết: 193
Ngày tham gia: Thứ 7 15/09/07 19:33
Đến từ: TPHCM
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi lighthouse » Thứ 7 27/10/07 7:53

Chúc mừng bạn.
Rằng hay thì thật là hay
Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào.
RANDOM_AVATAR
lighthouse
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: Thứ 5 26/04/07 20:07
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi ntmt » Thứ 4 31/10/07 13:14

:D Cảm ơn ạ ! Rất vui vì được tham gia vào Đại gia đình Văn hoá học.
[Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.]
Hình đại diện của thành viên
ntmt
 
Bài viết: 193
Ngày tham gia: Thứ 7 15/09/07 19:33
Đến từ: TPHCM
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Mang văn hóa dân tộc trong niềm tin và sự tự hào

Gửi bàigửi bởi TATHUYTHANH » Thứ 6 09/11/07 9:25

Mang văn hóa dân tộc trong niềm tin và sự tự hào

Cứ mỗi lần mở truyền hình lên, tìm kiếm những kênh nói về những dân tộc miền núi, nghe nói về cái cách họ ăn,ở, ứng xử... lại thấy ham mê hơn một chút với những điều mà chính bản thân cũng không biết gọi là gì, chỉ cảm thấy đam mê, thích thú. Rồi dần dần cái ham mê ấy dần trở thành cái mục tiêu chinh phục, muốn đi nhiều nơi hơn, muốn được hiểu nhiều hơn về những điều mình muốn khám phá.

Cứ thế cái ước mơ được vào chuyên ngành du lịch lớn dần lên trong tâm trí con bé 12-13 tuổi đầu.Mẹ thường phàn nàn vì cái tội suy nghĩ chẳng thể lớn hơn: con gái thì phải chọn cái ngành nào nó nhàn hạ một chút, có nhiều thời gian dành cho gia đình sau này.

Mặc kệ, nó cứ muốn đi theo ngành du lịch, vì nó muốn được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều bạn bè, tuy cái việc đi xa của nó rất chi là khó khăn nhưng đối với nó thì mọi điều chỉ là chuyện vặt so với cái ước mơ của nó.
Học cao hơn, cái ước mơ của nó càng được nuôi lớn. Cuồi năm 12, ghi hồ sơ dự tuyển vào ngành du lịch, nhưng dường như mọi chuyện chẳng thuận lợi như nó nghĩ: bố mẹ phản đối kịch liệt! Ngày xưa nghe mẹ nói về cái suy nghĩ chẳng chịu lớn ấy cứ tưởng mẹ chỉ nói vậy thôi...

Cuối cùng chiều theo bố mẹ, đăng kí dự thi vào ngành sư phạm, nhưng chẳng mấy mùi mẫn lắm với cái ngành này, chán, bỏ không ôn thi.

Nhận điểm thi, nó rớt ĐH vì thiếu nửa điêm. Buồn, nhưng chẳng biết làm sao, khăn gói lên đường đi ôn thi lại một năm nữa.Tưởng rằng mọi chuyện dễ dàng, nhưng biết bao nhiêu điều khiến cho mình lớn hơn, cả trong suy nghĩ, cả trong cách ứng xử, có một lúc nào đó ngồi thương bố mẹ mà lại thấy ghét chính bản thân, chỉ vì cái ước mơ chẳng đi đến đâu mà tốn biết bao công sức của bố me. Dần dần cái ước mơ của nó lui vào quên lãng, nó vẫn thích xem về những kênh truyền hình mà nó vẫn xem, nó vẫn thèm được đi nhiều nơi, gặp nhiều ngươi... nhưng nó không còn quá thích vào ngành du lịch nữa, năm nay nó sẽ thi sư phạm.

Lại một lần nữa làm hồ sơ dự thi, nó cứ đinh ninh sẽ thi vào sư phạm, nhưng một lần nữa mọi chuyện thay đổi khi nó đọc được về ngành Văn Hóa Học. Cái ước mơ từ lâu đi vào quên lãng của nó bỗng nhiên hối thúc nó đặt bút ghi danh dự tuyển, đắn đo nhiều lắm: lỡ bố mẹ phản đối thì sao?

Ngày về thăm nhà trước khi đi thi, mẹ hỏi hồ sơ làm thế nào rồi, chỉ biết nói rằng đã làm xong cho mẹ khỏi lọ Mẹ hỏi thi ngành gì, cũng chẳng biết nói sao, chỉ biết nói mình không thi sư phạm nữa. Mẹ buồn vì mình không theo ý kiến của gia đình, thấy mình có lỗi nhiều, nhưng mọi chuyện đã rồi.

Điểm dự tuyển của nó không cao, nhưng cũng đủ điểm đậu, chẳng sao, dẫu gì thì nó cũng vào được ngành mà nó mong muốn, với lại ngành này cũng đâu có gì là cực lắm! Nghĩ vậy nên nó háo hức chuẩn bị cho ngày nhập học. Tuy không theo ý bố mẹ, nhưng cả nhà ai cũng vui và tự hào vì có con học đại học, bố mẹ nghe giải thích nhiều về ngành mình theo học cũng yên tâm phần nào!

Vậy là nó trở thành tân sinh viên của ngành mới, lo lắng, nhưng hình như là thích thú nhiều hơn. Tuy học tín chỉ vất vả lắm nhưng nó vẫn cố gắng, vì phải chứng minh cho bố mẹ thấy là lựa chọn của nó không sai lầm, vì phải học để có chỗ làm tốt sau này, nhưng hơn cả là nó yeu cái ngành mà nó chọn, nó sẽ được biết về người dân tôc nhiều hơn, biết nhiều hơn cả những gì mà nó thấy ở trên ti vi... và chỉ vì thế thôi nên nó luôn cố gắng học!
Cho mình khoảng trống trong lòng đề thấy cuộc sống này đầy...
RANDOM_AVATAR
TATHUYTHANH
 
Bài viết: 104
Ngày tham gia: Thứ 4 24/10/07 19:21
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi ngoclan » Thứ 4 23/04/08 18:55

khi chọn văn hoá học khi đó tôi nghĩ đây là một ngành mới ,chắc mình thi vào sẽ có cơ hội tốt hơn ,đậu và kể cả khi ra trường chắc có lẽ sẽ xin được việc làm dễ hơn ,ngày tôi thi vào ngành này tôi chỉ nghĩ có vậy thôi nhưng giờ đây đã học và đã tiếp xúc với nó tôi biết về nó nhiều hơn so với khi tôi đăng kí ,tôi biết nó phức tạp lắm ,càng học văn hoá thì mình càng hiểu mọi thứ xung quanh.và bây giờ tôi hiểu về nó nhiều hơn
em hồn nhiên rồi em sẽ bình yên
Hình đại diện của thành viên
ngoclan
 
Bài viết: 72
Ngày tham gia: Thứ 5 13/03/08 15:53
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi giomat » Thứ 3 29/04/08 9:39

mình nghĩ chúng ta đã có 1 môi trường học tập tốt. vậy chúng ta hãy cố gắng học tập và quảng cáo về VHH nhiếu hơn nữa :D
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
giomat
 
Bài viết: 60
Ngày tham gia: Thứ 4 26/09/07 16:41
Đến từ: VÄ©nh Long
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi trankiemhoang » Thứ 3 29/04/08 19:28

Mình học để đi tìm lời giải đáp cho chính mình từ ngày còn ở Đại học.
Cố gắng hiểu thật sâu một vấn đề, chỉ một mà thôi. Nhưng đến bây giờ vẫn...lơ mơ.
Ước gì mình được như thầy cô nhỉ ?
RANDOM_AVATAR
trankiemhoang
 
Bài viết: 58
Ngày tham gia: Thứ 5 07/06/07 18:38
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi ntmt » Thứ 4 30/04/08 21:09

Ồ , nếu mình được như thầy cô , giờ mình đã chẳng ngồi ở đây nữa rồi ...
Thầy cô cũng đã mất nhiều thời gian để có thể được như thầy-cô bây giờ [ câu này có logic không nhỉ ?! ] , nên chúng ta cũng hãy cố gắng lên , dùng thời gian của mình để học tập và tìm hiểu .
Phải nói là em cũng rất khâm phục thầy cô của mình , thầy cô hiểu biết về rất nhiều lĩnh vực , có lẽ cũng vì văn hóa có ở tất cả mọi nơi ...
[Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.]
Hình đại diện của thành viên
ntmt
 
Bài viết: 193
Ngày tham gia: Thứ 7 15/09/07 19:33
Đến từ: TPHCM
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi nhothuong » Thứ 7 03/05/08 18:19

"Văn hóa" rộng lắm đấy nhưng hãy cố gắng nhiều hơn để hiểu và học tốt.
Mỗi lần nghe thầy cô nói như vậy thì cảm thấy hơi lo lắng thật,không biết mình có làm được không nữa...nhưng đã chọn nó thì phải sống hết mình với nó thôi. :?
RANDOM_AVATAR
nhothuong
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Chủ nhật 20/04/08 10:33
Đến từ: Quang Nam
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chọn VHH và suy nghĩ cho tương lai...

Gửi bàigửi bởi violin » Thứ 6 11/07/08 21:13

sự ngẫu nhiên thú vị...?
ước mơ từ khi hoc cấp hai là vào khoa Lịch Sử của trường Nhân Văn nhưng chưa bao giờ tôi thật sự dám đi theo niềm đam mê đó. từ những năm cấp hai đã luyện anh văn để thi khối D. Ừm, khối D mà muốn học Sử!!!
lên cấp ba, vẫn anh văn. Thầy cô, bạn bè, gia đình đều cho rằng tôi sẽ thi khối D vào sư phạm theo truyền thống gia đình. ước mơ tôi giữ cho riêng mình
thế rồi cuối năm 11 tôi đổi ý, luyện Sử để thi khối C !!! Mọi người ngạc nhiên. Ngạc nhiên là phải nhưng cũng không ai nói gì !!! Đến giờ vẫn cảm thấy ngại khi gặp lại thầy dạy Anh Văn của mình. Lúc đó tôi đã nhất quyết. mình sẽ thi vào khoa Lịch Sử.
những ngày làm hồ sơ thi đại học tôi chẳng ngó ngàng gì đến những tài liệu giới thiệu ngành học còn bạn bè trong lớp thì cứ chuyền tay nhau ào áo, bàn tán sôi nổi.
Gần ngày nộp hồ sơ, về thưa chuyện với ba "con sẽ thi Sử trường Nhân Văn" "Khi ra trường con sẽ làm gì?"
chỉ đơn giản có một câu hỏi mà tôi vào Văn Hóa Học
và bây giờ câu hỏi đó lại hiện ra
Thật sự mà nói, không phải tôi chưa bao giờ hối hận khi chọn ngành này nhưng bây giờ tôi không còn cảm giác đó nữa. Bởi vì con đường mình đã chọn thì phải đi đến cùng. tôi đã chọn và tôi không cho rằng mình sai lầm. mặc dù chỉ mới học vài môn dính đến VHH nhưng vẫn cảm thấy thú vị. Văn hóa là cái càng tìm hiểu càng muốn hiểu nhiều hơn. Đó là điều thật lòng muốn nói.
con người dù có thánh thiện đến mấy thì vẫn là con người
Hình đại diện của thành viên
violin
 
Bài viết: 62
Ngày tham gia: Thứ 4 12/03/08 19:40
Đến từ: nơi tận cùng thế giới
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 5 lần

Trang kế tiếp

Quay về Tâm sự văn hoá học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến0 khách

cron