GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Huỳnh Thanh Bình
Lớp: Cao học văn hóa học K17B
MSHV: 166031064014
Bài tập thực hành 1: Chọn một đề tài nghiên cứu. Phân tích đề tài đã chọn.
Đề tài: Chằn trong văn hóa Khmer Nam bộ
1. Phân tích cấu trúc (ngữ pháp) của tên đề tài:
Tìm hiểu về các loại chằn tồn tại trong văn hóa Khmer Nam bộ, cụ thể là trong những tín lý, trong văn học, trong sân khấu tức là nghệ thuật biểu diễn nói chung và trong những tác phẩm tạo hình hiện đã và đang tồn tại trong đời sống cộng đồng Khmer Nam bộ.
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Chằn là một linh vật người Khmer thường gọi là Yak nhưng trong lịch sử văn hóa cái gọi là Yak có nhiều loại khác nhau xuất phát từ những nguồn kinh văn của Bà La Môn, những sử thi cổ đại Ấn Độ và trong kinh văn của Phật giáo Nam tông. Tổng quát chúng gồm có: Asura (A Tu La), Rashasha/Rashashi (La Sát/La Sát nữ), Yaksha/Yakshi (Da xọa/Dạ xoa nữ), Ma Vương/Ma Ba-Tuần…
- Phạm vi: Trong cộng đồng Khmer đồng bằng sông Cửu Long, có so sánh đối chiếu với văn hóa các quốc gia chịu ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ như Cambốt, Thái Lan, Miến Điện…; đồng thời so sánh với nguyên mẫu của chúng trong văn hóa Hindu (Ấn Độ) nhằm để chỉ rõ nguồn gốc, nội dung, đặc điểm, tính chất của các loại chằn Khmer Nam bộ.
3. Lập sơ đồ
4. Xác định (các) cặp đối lặp cơ bản -> xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
Bà La Môn >< Phật giáo Nam tông
Chằn xấu ác >< Vật thiện/tốt (chư thiên, anh hùng, con người…)
Thiện/ác >< Giá trị/phi giá trị
=> Phật giáo Nam tông: Chằn là một chúng sinh có thể chuyển nghiệp từ ác thành thiện khi giác ngộ được Phật pháp.