logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Đào tạo - Huấn luyện
  • Đào tạo ở Khoa VHH
  • Chương trình đào tạo
Saturday, 19 January 2008 16:53

Đào tạo Tiến sĩ Văn hóa học: Những vấn đề chung

Người post bài:  TT VHH

ĐÀO TẠO TIẾN SĨ VĂN HOÁ HỌC:

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

   1.  Tên ngành đào tạo. 2.  Mã ngành đào tạo. 3.  Mục tiêu đào tạo. 4.  Kế hoạch đào tạo. 5.  Hình thức đào tạo - Văn bằng tốt nghiệp

 

1. TÊN NGÀNH ĐÀO TẠO

VĂN HÓA HỌC

Tiếng Anh: Culturology

Tiếng Nga: Культурология

Tiếng Hoa: 文化学

2. MÃ NGÀNH ĐÀO TẠO

62.31.70.01

3. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

1) Đào tạo những chuyên gia khoa học được nâng cao kiến thức cơ bản, hiện đại hóa kiến thức chuyên ngành, tăng cường kiến thức liên ngành, được cập nhật, hoàn thiện phương pháp nghiên cứu tiên tiến, phát  triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, được bồi dưỡng nhiệt tình và trách nhiệm, thực sự đóng vai trò nòng cốt trong giảng dạy, nghiên cứu và hoạt động chuyên môn về văn hóa, văn hóa học.

2) Sau khi tốt nghiệp, các tiến sĩ chuyên ngành Văn hoá học có thể giảng dạy ở các trường Đại học và Cao đẳng, có thể làm việc ở các Viện, các Trung tâm nghiên cứu, các đơn vị hoạt động văn hoá – nghệ thuật trong và ngoài Bộ Văn hoá - Thông tin, các cơ quan ngoại giao… Tiến sĩ chuyên ngành Văn hoá học có thể nghiên cứu chuyên sâu những vấn đề văn hoá xã hội, có khả năng xây dựng, phát triển những vấn đề văn hoá học lý thuyết và văn hoá học ứng dụng gắn với nhu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của đất nước.

4. KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO

4.1. Số lượng tuyển sinh hàng năm

Tối đa từ 5 đến 8 nghiên cứu sinh.

Phạm vi tuyển: Trong cả nước và thí sinh người nước ngoài.

4.2. Đối tượng và điều kiện thi tuyển

4.2.1. Những đối tượng đáp ứng đủ các điều kiện thuộc một trong bốn trường hợp sau đây có thể đăng ký dự thi đào tạo tiến sĩ văn hoá học

a) Có bằng Thạc sĩ đúng ngành Văn hoá học

b) Có bằng Thạc sĩ ngành phù hợp, bao gồm:

- Văn hoá dân tộc, Văn hoá quần chúng, Du lịch

- Lý luận mỹ thuật, Lý luận nghệ thuật, Lý luận âm nhạc, Lý luận sân khấu, Lý luận điện ảnh

- Ngữ văn, Ngữ văn Việt Nam, Ngữ văn nước ngoài, Văn học, Ngôn ngữ học, Hán Nôm

- Đông Phương học, Đông Nam Á học, Ngôn ngữ và văn hoá Phương Đông

- Lịch sử, Dân tộc học, Nhân học, Triết học

 

c) Có bằng Thạc sĩ ngành gần, bao gồm:

- Bảo tồn - bảo tàng, Phát hành sách, Thư viện thông tin

- Báo chí học, Chính trị học, Xã hội học

- Địa lý du lịch, Địa lý kinh tế, Quản trị du lịch, Quản trị du lịch khách sạn, Quản trị kinh doanh, Quản lý giáo dục

- Ngữ văn Anh

 

d) Có bằng cử nhân hệ chính quy ngành văn hoá học, loại giỏi trở lên.

Những đối tượng có bằng thạc sĩ chuyên ngành gần với chuyên ngành Văn hóa học, trước khi dự thi tuyển sinh phải học bổ sung và thi đạt 6 môn kiến thức cơ sở bắt buộc thuộc chương trình đào tạo cử nhân như sau:

-          Cơ sở văn hóa Việt Nam (3TC)

-          Đại cương văn hóa phương Đông (2 TC)

-          Lịch sử văn minh phương Tây (2 TC)

-          Lịch sử Việt Nam cổ trung đại (2 TC)

-          Lịch sử Việt Nam cận hiện đại (2 TC)

-          Mỹ học (2 TC)

4.2.2. Các thí sinh có bằng thạc sĩ chuyên ngành phù hợp, chuyên ngành gần với chuyên ngành văn hoá học, sau khi trúng tuyển phải học bổ sung 8 môn kiến thức cơ sở bắt buộc thuộc chương trình đào tạo thạc sĩ để có kiến thức tương đương với người có bằng thạc sĩ đúng chuyên ngành. Các môn học này do Hội đồng khoa học của đơn vị đào tạo trực tiếp quyết định:

- Lý luận văn hoá học (3 TC)

- Các phương pháp nghiên cứu trong văn hóa học (3 TC)

- Các lý thuyết văn hóa học (2)

- Bản sắc văn hoá và bản sắc văn hoá Việt Nam (2 TC)

- Đọc sách kinh điển (2 TC)

- Văn hóa quản trị kinh doanh (trường hợp Đông Á) (2 TC)

- Văn hóa Trung Hoa và ảnh hưởng của nó (3 TC)

- Văn hoá so sánh (2 TC)

4.3. Các môn thi tuyển:

a) Thí sinh có bằng thạc sĩ thi 3 môn:

+ Môn chuyên ngành: Văn hoá so sánh

+ Ngoại ngữ: Một trong 5 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức (trình độ C)

+ Bảo vệ đề cương nghiên cứu.

b) Thí sinh chỉ có bằng cử nhân thi 5 môn:

+ Môn cơ bản: Triết học

+ Môn cơ sở: Văn hoá học đại cương

+ Môn chuyên ngành: Văn hóa so sánh

+ Ngoại ngữ: Một trong 5 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức (trình độ C)

+ Bảo vệ đề cương nghiên cứu.

c) Miễn thi ngoại ngữ:

Thí sinh sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ nếu thuộc một trong ba trường hợp sau:

- Có bằng tốt nghiệp đại học ngoại ngữ hệ chính quy một trong 5 thứ tiếng đã quy định.

- Có chứng chỉ IELTS đạt 5,5 điểm trở lên hoặc chứng chỉ TOEFL đạt 500 điểm trở lên do tổ chức quốc tế cấp trong vòng 2 năm tính đến ngày dự thi.

- Có bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ hoặc tiến sĩ ở nước ngoài mà ngoại ngữ chính sử dụng là một trong 5 thứ tiếng đã quy định.

d) Thí sinh là người nước ngoài:

Thí sinh là người nước ngoài có chứng chỉ về trình độ tiếng Việt theo quy định của Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và có đủ các điều kiện về văn bằng và sức khoẻ sẽ được Hội đồng Khoa học - Đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn xét tiếp nhận, không cần phải thi tuyển nhưng phải bảo vệ đề cương nghiên cứu và sẽ được kết hợp kiểm tra kiến thức chuyên ngành tại tiểu ban chấm đề cương.

4.4. Chuyển tiếp sinh

a) Những người tốt nghiệp thạc sĩ đúng chuyên ngành văn hoá học đáp ứng các điều kiện dưới đây có thể được xét chuyển tiếp đào tạo tiến sĩ văn hoá học:

1)      Điểm trung bình chung các môn học ở bậc thạc sĩ đạt từ 8,0 trở lên, không có môn nào dưới 7,0 và không có môn nào thi lại.

2)      Luận văn tốt nghiệp đạt từ 8,0 trở lên và được hội đồng chấm luận văn thạc sĩ nhất trí đánh giá có khả năng phát triển thành luận án tiến sĩ.

3)      Hoàn thành chương trình đào tạo đúng thời hạn, không phải tạm ngừng học tập hoặc gia hạn thời gian học tập hoặc bảo vệ luận văn.

4)      Tốt nghiệp trước thời điểm xét chuyển tiếp không quá 1 năm.

5)      Dưới 40 tuổi.

b) Những thạc sĩ có nguyện vọng chuyển tiếp sinh cần nộp đủ hồ sơ theo quy định đúng thời hạn. Do chỉ tiêu tuyển chuyển tiếp sinh hàng năm không được vượt quá 10% tổng chỉ tiêu tuyển mới nên các ứng viên đủ điều kiện sẽ được xét tuyển theo điểm số từ trên xuống và theo đề tài.

c)  Chuyển tiếp sinh được miễn thi hai môn ngoại ngữ và chuyên ngành nhưng phải bảo vệ đề cương nghiên cứu và sẽ được kết hợp kiểm tra kiến thức chuyên ngành tại tiểu ban chấm đề cương.

5. HÌNH THỨC ĐÀO TẠO – VĂN BẰNG TỐT NGHIỆP

5.1. Hình thức đào tạo

a) Đối với người chỉ có bằng Cử nhân:

    + Hình thức tập trung là 4 năm

    + Hình thức không tập trung là 5 năm.

b) Đối với người có bằng Thạc sĩ:

     + Hình thức tập trung là 2 năm

     + Hình thức không tập trung là 3 năm

Người chỉ có bằng Cử nhân phải tích lũy đủ các tín chỉ theo chương trình Cao học.

Cả hai đối tượng phải tích lũy đủ 15 tín chỉ theo chương trình tiến sĩ bằng cách tự nghiên cứu dưới sự giúp đỡ của người hướng dẫn, và bảo vệ 3 chuyên đề trước khi bảo vệ Luận án Tiến sĩ.

5.2. Văn bằng

Sau khi bảo vệ thành công luận án trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Nhà nước và được Đại học Quốc gia Tp.HCM  thẩm tra kết quả bảo vệ luận án, nghiên cứu sinh sẽ được Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM ra quyết định công nhận và cấp bằng Tiến sỹ Văn hoá học.

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Chương trình đào tạo cử nhân Văn hóa học (ban hành ngày 10-7-2009, điều chỉnh)

  • CTĐT Hệ liên thông từ Cao đẳng lên Đại học

  • Chương trình đào tạo đại học. Hệ liên thông từ Cao đẳng lên Đại học

  • Chuẩn đầu ra trình độ Đại học (7-2009)

  • Chương trình đào tạo Thạc sĩ theo hệ thống tín chỉ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 101
  • Tổng :
  • 3 8 2 6 1 6 8 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Chương trình đào tạo