logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Lý luận văn hóa học
  • Các bình diện của văn hóa
Thursday, 17 January 2008 02:28

Đinh Thị Dung. Mối quan hệ giữa sử học và văn hóa học

Người post bài:  TT VHH

MỐI QUAN HỆ GIỮA SỬ HỌC VÀ VĂN HÓA HỌC

 
TS. Đinh Thị Dung

(BM văn hoá học

ĐH KHXH-NV Tp.HCM )

  Một trong những hướng quan  trọng của văn hoá học là nghiên cứu văn hoá từ góc độ thời gian. Ở góc độ này, trên bình diện phổ quát, Văn hoá học nghiên cứu những đặc điểm có tính quy luật của quá trình hình thành và phát triển của lịch sử văn hoá nhân loại.

1. Một trong những hướng quan trọng của văn hoá học là nghiên cứu văn hoá từ góc độ thời gian. Ở góc độ này, trên bình diện phổ quát, Văn hoá học nghiên cứu những đặc điểm có tính quy luật của quá trình hình thành và phát triển của lịch sử văn hoá nhân loại; ở bình diện hẹp hơn, Văn hoá học nghiên cứu tiến trình văn hoá của một dân tộc nhằm nhận ra những đặc điểm văn hoá của dân tộc đó qua từng giai đoạn cũng như tính thống nhất văn hoá của dân tộc đó trong quá trình vận động và phát triển theo chỉều thời gian. Như vậy, nhìn ở cả hai bình diện, có thể thấy Văn hoá học rất gần với Sử học và có quan hệ mật thiết với Sử học. Không phải ngẫu nhiên trong quá trình hình thành và phát triển để thành một khoa học độc lập, Văn hoá học đã không ngừng hấp thụ và bao quát được những kết quả cũng như phương pháp nghiên cứu của nhiều ngành khoa học khác, trong đó có Sử học. Ngược lại, Văn hoá học cũng có những đóng góp quan trọng đối với các khoa học chuyên ngành khác, nhất là các ngành khoa học xã hội và nhân văn, về quan điểm nghiên cứu, góc nhìn, phương pháp... 

2. Sử học quan niệm lịch sử là dòng chảy liên tục từ quá  khứ đến hiện tại và lấy toàn bộ sinh hoạt của xã hội loài người trong quá trình phát triển của nó làm đối tượng nghiên cứu. Khoa học lịch sử khôi phục lại bức tranh quá khứ và tìm cách giải thích quá trình phát triển lâu dài của loài người như là quá trình thống nhất và chịu sự chi phối của những quy luật nhất định. Cũng như Văn hoá học, bên cạnh tính phổ quát, Sử học quan tâm đến tính đa dạng của lịch sử nhân loại, đi sâu vào lịch sử của từng cộng đồng, quốc gia, dân tộc... và nhìn lịch sử nhân loại trong tính thống nhất trong đa dạng của nó. Sử học không chỉ quan tâm đến sự kiện, chuỗi sự kiện tiếp nối mà còn quan tâm đến những nền tảng, những hệ giá trị bề sâu, trên đó diễn ra các sự kiện lịch sử. Ngay từ thế kỷ nửa cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX, việc xác định vai trò của văn hoá trong sự phát triển của nhân loại, tiêu biểu với các tên tuổi như Voltaire, J. Burckhardt, khoa học lịch sử đã có những chuyển biến quan trọng. Khoa học lịch sử nhận ra "ký hiệu phân tích các sự kiện, các nền chuyên chế, quân sự và đặc thù cũng như cả việc sưu tầm hệ thống các trình độ kiến thức đã không đáp ứng đủ như là lịch sử của một nhân loại để trở thành không gian hoạt động cho thế giới chinh phục tự nhiên và con người"(1). Chính vì vậy, khoa học lịch sử dần chú ý đến lịch sử nhân loại với tính cách là lịch sử văn hoá và cố gắng thâm nhập vào "cái bên trong" của thời đại, của sự phát triển của lịch sử nhân loại. Theo H. U. Wehler, một trong những đại diện sáng giá của nền khoa học lịch sử Đức thế kỷ XX, có sự đổi ngôi từ Sử học sang văn hoá. Theo ông, "không phải những cấu trúc kinh tế - xã hội; không phải quyền lợi, mối quan tâm được xem như những lực lượng thúc đẩy mang tính đặc quyền mà sớm hơn đấy là những giá trị và những thay đổi nhận thức toàn bộ về tinh thần"(2). Từ góc độ nghiên cứu lịch sử, ông xác định: "Văn hoá tiếp tục được xem xét như là một chiều kích (dimension) mà lúc này phải lưu ý bao quát hơn là trước đây - phải đây là ý thức - và nhất định phải đưa nó vào lịch sử xã hội..."(3).

3. Quả vậy, mỗi thời kỳ lịch sử đều mang đậm dấu tích văn hoá. Không am hiểu lịch sử sẽ rất khó có thể am hiểu truyền thống văn hoá một dân tộc, bởi lịch sử, như F. Braudel xác định, "là một phần mà thiếu nó thì không có một ý thức dân tộc nào đứng vững được. Và nếu không có ý thức đó thì không có nền văn hoá độc đáo, không thể có nền văn minh thật sự"(4). Ngược lại, không xuất phát từ hệ giá trị sẽ khó nắm bắt và lý giải các hiện tượng lịch sử cũng như quy luật vận động và phát triển của tiến trình lịch sử. Chẳng hạn, nhìn trong lịch sử thế giới từ thế kỷ XV đến thế kỷ XIX, nếu không nhận biết hệ thống giá trị làm nền cho thế giới quan của giai cấp tư sản sẽ rất khó đánh giá phong trào cải cách tôn giáo ở Đức hay ở một số nước khác ở châu Âu khác. Không phải ngẫu nhiên A. Toynbee, nhà nghiên cứu lịch sử, lại có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu văn hoá với lý thuyết về "chu kỳ văn hoá" của mình trong việc sắp xếp các nền văn hoá nổi tiếng vào các vòng văn hoá, trong đó chúng trải qua thăng tiến, cực thịnh và suy tàn, và ông đồng ý với P.Bagby rằng "văn hoá là mặt có thể hiểu được bằng trí tuệ của lịch sử"(5).

4. Một trong những con đường của Sử học trong nghiên cứu lịch sử là phương pháp nghiên cứu biểu tượng, trong đó biểu tượng văn hoá đóng vai trò quan trọng. Biểu tượng văn hoá không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ mà còn giúp chúng ta nhận thức về quy luật phát triển của lịch sử nhân loại. Chẳng hạn, qua trống đồng và các biểu tượng văn hoá trên trống đồng, nhà nghiên cứu lịch sử có thêm cơ sở để khẳng định về nền "Văn minh sông Hồng", về cơ sở lịch sử - xã hội của thời kỳ Văn Lang - Âu Lạc; mặt khác, nhà nghiên cứu lịch sử cũng có thể xuất phát từ những cơ sở lịch sử - xã hội thời kỳ Văn Lang - Âu Lạc để nhận diện những đặc điểm văn hoá - lịch sử và giải thích những biểu tượng văn hoá biểu hiện trên trống đồng. Qua những di tích hoang tàn đổ nát trong các khu rừng rậm châu Mỹ (những công trình kiến trúc bằng đá cổ, những thành tựu về thi6n văn học và lịch pháp ...) nhà nghiên cứu lịch sử có thể nhận ra những nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của những nền văn hoá da đỏ như xuất phát từ chiến tranh giữa các bộ lạc, giữa các quốc gia đô thị, và từ thế kỷ XVI là chiến tranh xâm lược của thực dân Tây Ban Nha mang tính chất huỷ diệt...

5. Văn hoá có thể được nghiên cứu từ nhiều hướng. Với tính chất liên ngành, Văn hoá học có thể nghiên cứu văn hoá từ cách tiếp cận của Sử học, góp phần làm sang tỏ các hiện tượng văn hoá, những quy luật chung của tiến trình lịch sử của nhân loại... Qua hàng loạt các sự kiện lịch sử do ngành Sử học cung cấp, nhà văn hoá học có thể khái quát nên những đặc điểm có tính quy luật của quá trình vận động phát triển lịch sử của một chủ thể văn hoá, nhận ra những đặc điểm có tính quy luật của nền văn hoá đó. Sử học gắn kết với văn hoá đến mức trong các trường phái Văn hoá học có trường phái Khoa học lịch sử mới (xuất hiện ở phương Tây đầu thế kỷ XX). Trường phái này cho rằng có thể thay lịch sử trần thuật cổ điển bằng "lịch sử vấn đề" để có thể xây dựng "lịch sử toàn thể", tức là lịch sử mô tả mọi mối liên hệ hiện tồn trong xã hội - kinh tế, xã hội - văn hoá. Gắn liền với điều đó là sự đoạn tuyệt với khoa học lịch sử có định hướng thực chứng chủ nghĩa trong truyền thống(6). Có lẽ do vậy, V.M.Rozin đã từng khẳng định: "Chính các nhà văn hoá học đã đưa ra các cách giải thích độc đáo mới về lịch sử" (7). Quả vậy, đối với khoa học lịch sử, cách tiếp cận Văn hoá học trong nghiên cứu lịch sử là một trong những cách tiếp cận có triển vọng. V.M.Rozin viết: "Lịch sử là các quan điểm khoa học về lịch sử, còn hiện nay thì một trong các quan điểm có triển vọng nhất về lịch sử là quan điểm văn hoá học"(8).

Văn hoá học không thể thay thế Sử học và ngược lại. Chính tính liên ngành đã giúp Văn hoá học ngày càng bao quát và gắn bó có tính chiều sâu với nhiều ngành khoa học chuyên biệt. Các ngành khoa học chuyên biệt, đến lượt mình, tiếp nhận những thành tựu của văn hoá học, trước hết là hướng tiếp cận văn hoá học, để ngày càng phát triển có chiều sâu hơn. Và chính trong sự phát triển này các ngành chuyên biệt lại góp phần vào Văn hoá học. Sử học là một trường hợp như vậy.

 

CHÚ THÍCH

(1) H.Wunder,  "Lịch sử văn hoá", trong Sử gia và thời đại, nhiều người dịch, Viện Thông tin khoa học xã hội, H.:1999, tr. 32-41, tr. 33.

(2), (3) H.U.Wehler, "Sự đổi ngôi từ sử học sang văn hoá", trong Sử gia và thời đại, Sđd, tr. 13-25, tr. 19,20.

(4) F.Braudel, Tìm hiểu các nền văn minh, Trần Hương Liên và Hoàng Việt dịch, Nxb Khoa học xã hội, H.: 1992, tr. 28.

(5) Arnold Toybee, Nghiên cứu về lịch sử - một cách thức diễn giải, Nhiều người dịch, Nxb Thế giới, H.: 2002, tr. 31.

(6) V.M.Rozin, Văn hoá học, Nguyễn Hồng Minh dịch, Nxb Chính trị Quốc gia, H.: 2000, tr. 304.

(7) V.M.Rozin, Sđd, tr. 67.

(8) V.M.Rozin, Sđd, tr. 284

 

Nguồn: Tác giả + vanhoahoc.edu.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Larry Diamond. Lý giải sự suy thoái toàn cầu của dân chủ hiện nay

  • Lotman. Về ký hiệu học các khái niệm “XẤU HỔ” và “SỢ HÃI” trong cơ chế văn hóa

  • Ridvan Bari Urcosta. Hậu quả địa chính trị của dịch nCoV

  • Charles W. Kegley, JR. & Gregory A. Raymond. Toàn cầu hóa chính trị thế giới

  • Nguyễn Thị Hồng Nhung. Vai trò của nữ giới trong công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 464
  • Tổng :
  • 3 7 7 2 9 4 8 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các bình diện của văn hóa