logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa thế giới
Thursday, 12 March 2009 06:23

Lưu Tuấn Anh. Ba tấc sen vàng

Người post bài:  TT VHH

BA TẤC SEN VÀNG

Lưu Tuấn Anh

Trường ĐHKHXH&NV

Người đời thường nói “Không có người phụ nữ xấu mà chỉ có những người phụ nữ không biết làm đẹp”. Tuy vậy, không phải tất cả các phương thức làm đẹp đều đạt được điều mong muốn.

           Trong xã hội phong kiến Trung Quốc từng có một hiện tượng ép buộc người phụ nữ làm đẹp để làm hài lòng cánh nam giới, đó là tục bó chân. Không biết cổ tục này ra đời từ lúc nào, chỉ biết đích xác đó là một phương cách làm đẹp gây ra nhiều đau đớn cho người phụ nữ trong suốt cuộc đời họ đã phổ biến trong suốt 1000 năm lịch sử.

Image  Image

         Ngay từ nhỏ các cô bé đã phải bị ép vào những kỷ luật gia đình, và được dạy cho những bài học để trở thành một cô gái lý tưởng, một người vợ trung thành, một người mẹ gương mẫu. Từ khoảng bốn tuổi đến bảy tuổi bé gái được mẹ hoặc bà tiến hành “bó chân” với hy vọng sau này cô sẽ tìm được một tấm chồng tốt. Quy trình bó chân diễn ra theo một trật tự chặt chẽ về thời gian và phương pháp. Một dải băng dài ngâm thảo dược được quấn chặt quanh bàn chân bé gái sao cho ngón chân cái vẫn giữ nguyên trong khi bốn ngón chân còn lại bị bẻ gãy và ép co vào lòng bàn chân. Trước đó những móng chân phải được cắt ngắn để tránh việc đâm vào chân dễ gây ra nhiễm trùng. Ở độ tuổi còn non nớt khi xương chân của đứa trẻ chưa có cơ hội phát triển hết thì việc tạo ra một bàn chân “ba tấc sen vàng” như kỳ vọng của gia đình sẽ có hiệu quả hơn so với người trưởng thành.

 ImageImage

     Ở giai đoạn đầu, người ta tiến hành thay băng mỗi ngày. Theo đó, vải bó chân sẽ ngày càng được xiết chặt và kéo mạnh về phía gót chân. Quá trình này làm cho các cô gái càng lúc càng cảm thấy đau đớn đến phải ngất đi, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Cũng trong khoảng thời gian này cô gái không được tự ý tháo miếng vải bó ra, nếu không sẽ chịu phạt rất nặng. Việc bó chân này tạo ra nhiều biến chứng và những nguy cơ về sức khỏe khi các cô gái trưởng thành, đặc biệt là khi lớn tuổi.

       Trong khoảng vài năm đầu việc đi lại của cô gái rất khó khăn, khi đứng lên dễ bị ngã, cần phải có người dìu dắt. Đối với những cô gái sinh ra trong những gia đình bình dân, thì việc phụ giúp những việc trong nhà hay buôn bán sẽ bị hạn chế rất nhiều. Khi gót chân trở nên chai cứng, các xương ngón chân cũng đã bị nát nhừ, thì bàn chân “kiều nữ” cũng dần được định hình. Đôi bàn chân càng nhỏ thì càng xinh, và sẽ càng duyên dáng hơn trong những đôi hài vải được may tỉ mỉ. Lúc này, khi các cơ chân mất hết cảm giác đau đớn thì cũng chính là lúc cô gái nhận được những lời khen tặng tốt đẹp từ mọi người. Cô gái sẽ cảm thấy tự hào ngẩng mặt bước đi với đôi bàn chân “lý tưởng” của mình. So với người bình thường, cô gái với đôi bàn chân nhỏ, do mất thế cân bằng nên đi đứng trở nên yểu điệu, thướt tha hơn, trông nữ tính hơn.

ImageImage

      Có nhiều câu chuyện khác nhau về nguồn gốc, song nói chung tập tục này xuất phát từ những gia đình thượng lưu giàu có, rồi dần được đón nhận rộng rãi trong mọi giới. Được làm đẹp thì cô gái nào không thích, thế nhưng phải chịu sự đau đớn từng ngày từng giờ và cả cuộc đời thì thật sự rùng mình. Có thể nói người Trung Quốc xưa đã để lại cho lịch sử những “bảo vật văn hóa” và cả những nỗi đau âm thầm của người phụ nữ. Với tục “bó chân”, rõ ràng giá trị thẩm mỹ không đi kèm với giá trị đạo đức con người. Tập tục này chỉ thực sự được xóa bỏ vào giữa thế kỷ. Tuy nhiên cho đến hôm nay, ở góc nào đó trên đất Trung Hoa, thi thoảng người ta vẫn nhìn thấy một vài phụ nữ cao tuổi đi lại khó khăn với đôi bàn chân tàn tật. Họ chính là nhân chứng sống cho nỗi đau từ quá khứ.

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Barry Eichengreen. Cách quản lý cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu sắp tới

  • Eric Ellingsen. Kiến trúc và sinh học

  • Trần Xuân Tiến. Nhịp thở hiện đại của văn học thiếu nhi Hàn Quốc

  • Shlomo Ben-Ami. Nguồn gốc chủ nghĩa thánh chiến ở châu Âu hiện nay

  • Nguyễn Hào Hải. Tín ngưỡng hướng về con người

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 478
  • Tổng :
  • 3 7 7 2 6 6 4 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa thế giới