logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa giáo dục - khoa học
Sunday, 02 December 2012 23:27

Kiều Anh. Bắt bệnh Giáo dục để hiểu rõ nguồn cơn tâm bệnh cộng đồng

Người post bài:  TT VHH

 

Bắt bệnh Giáo dục để hiểu rõ
nguồn cơn tâm bệnh cộng đồng

Vanhoahoc.vn Sau khi đăng lại bài Bốn “trọng bệnh” của nền giáo dục Việt Nam, báo Dân trí đăng tiếp bài Bắt bệnh Giáo dục để hiểu rõ nguồn cơn tâm bệnh cộng đồng của Kiều Anh tổng hợp các ý kiến do độc giả gửi tới tòa soạn. Dưới đây là nguyên văn bài viết này.

(Dân trí) - Nguồn cơn ấy dường như càng được khẳng định qua cái nhìn thắng của GS-TSKH Trần Ngọc Thêm - Chủ tịch Hội đồng KH - ĐT Đại học Quốc gia TPHCM, Uỷ viên Hội đồng Lý luận T.Ư, về 4 “trọng bệnh” của ngành Giáo dục VN. Từ đó gợi mở tiếp hướng bàn luận…

GS-TSKH Trần Ngọc Thêm (ảnh: Lao Động)

Dưới đáy hình Sin

Với những căn bệnh nặng như GS Thêm (và cả không ít người trước ông) đã vạch ra, vị trí của ngành GDVN qua mô tả của Tran Dong This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. khiến người quan tâm có lẽ chỉ càng thêm… nản:

“Cảm ơn GS Thêm vì đã dám nhìn thẳng vào thực trạng ngành GD của chúng ta mà phân tích. Là người đã nhiều năm công tác trong ngành, nhưng thực sự chưa lúc nào chúng tôi lại có cảm giác GDVN lại xuống tới đáy của hình Sin như vậy. Mong rằng các cấp quản lý và lãnh đạo ngành cũng có chung cái nhìn thẳng thắn như GS để kiên quyết chấn chỉnh”.

Vì đâu nên nỗi? Hãy cùng Tuấn Vinh This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. cận cảnh” nguồn cơn khiến ngày càng nhiều người “quay lưng” lại với ngành nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý này xem sao:

“Từ giảng đường đại học bước vào thực tế giáo dục, tôi hoàn toàn bị sốc. Từ tuyển dụng cho tới mọi thực trạng khác đều thế. Tuyển dụng không công bằng, có quen biết, có đường dây chắc chắn sẽ có trường tốt. Tốt nghiệp loại trung bình còn dễ có nhiệm sở hơn khá, giỏi (vì phỏng vấn mà, nhờ vả gửi gắm là chuyện bình thường). Còn có năng lực ư? Cứ chờ đi…. Mà có được trường dạy rồi cũng lại vô số chuyện, từ "đấu đá" trong trường cho đến việc học sinh lười học, phụ huynh không quan tâm, đẩy hết cho giáo viên...

Đã vậy, với trình độ hiện tại như thế, tôi hoàn toàn không hiểu sao các HS ấy có thể lên được cấp 2 (với bệnh thành tích và sự gian dối của cấp I). Lên đến cấp 2, tiếp tục chúng tôi lại bị áp đặt thành tích: nào thì 90% học sinh trên trung bình, 80% giỏi, 100% lên lớp, tốt nghiệp....Với "năng lực" đó của HS thì hoàn toàn là năng lực ảo, dưới đẩy lên trên vì thành tích... Đã vậy, các trường để lấy thành tích chỉ cần HS lớp 9 có chỗ học lớp 10 là được, không cần quan tâm học ở đâu. Chỉ cần thành tích trường tốt.....Tôi vô cùng thất vọng với thực trạng hiện tại của giáo dục, nên tôi đang theo học 1 trường đại học nữa. 1 năm sau có bằng đại học kinh tế, tôi sẽ chuyển nghề. Vì giáo dục quá nhiều điểm bất cập làm tôi thất vọng, không đủ nhiệt huyết để cống hiến tiếp nữa”.

Và nỗi đau như Do Huyen Trinh This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. bộc lộ rõ ràng đang gặm nhấm tâm can bao người dân VN, bởi nỗi ám ảnh: Các thế hệ tương lai rồi sẽ ra sao với cách dạy và học “chẳng giống ai” trong môi trường GD đậm màu sắc "thương trường như chiến trường" thế này?

“Cảm ơn Giáo sư! Giáo sư đã thay lời nhân dân Việt Nam nói đúng NGUYÊN NHÂN CÁC CĂN BỆNH CỦA GDVN. Theo tôi, cần loại khỏi ngành GD những giáo viên (GV) không còn đủ tư cách, không có cả đức lẫn tài. Còn những GV có thể năng lực chưa giỏi, nhưng có tâm huyết với nghề thì vẫn có thể sẽ tự cố gắng học hỏi, dần nâng cao năng lực thì chúng ta vẫn cần và phải trân trọng họ. Nhưng những GV có thể giỏi những không có đức thì sẽ chỉ gây hại cho bao thế hệ HS…. Những thực tế mà chúng ta đều nhìn thấy rõ ở ngành GD quả là rất đau lòng, nỗi đau này cả dân tộc ta không biết bao giờ mới hàn gắn được? Theo tôi nghĩ, đã tới lúc cấp bách phải rà soát lại và mạnh tay làm trong sạch đội ngũ các nhà giáo, để môi trường GD lại được Sạch – Đẹp như xưa. Để các thầy cô tâm huyết với sự nghiệp trồng người luôn xứng đáng được tôn vinh là những người góp phần vun đắp nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý…Muốn làm được thế, rất cần có đội ngũ các nhà lãnh đạo GD thật sự tâm huyết, hội tụ đủ Đức – Tài và toàn tâm toàn ý lo lắng cho sự nghiệp GD…”

Sức khỏe ảo, bệnh thật

Phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” có lẽ tới giờ đã không còn hiệu quả với ngành GD nữa rồi, bởi đã từ lâu cả giới chức trong ngành và khá nhiều GV (nhất là ở các thành phố lớn) cứ cố tình lờ đi những căn bệnh trầm kha của chính mình để không phải chữa trị. Mà chữa sao được khi kết quả nhỡn tiền là sẽ phải tự cắt bỏ đi những khoản lạm thu đầy hấp dẫn, những khoản tiền học thêm thấm đẫm bao mồ hôi nước mắt và những tiếng kêu than của cha mẹ học sinh…???

Song qua “hội chẩn” của các bác sĩ cộng đồng dám nhìn thẳng, những căn bệnh của GDVN càng rõ như ban ngày. Ngược lại, chính “bệnh nhân” thì vẫn luôn tự chẩn trị và trấn an cả mình lẫn người khác bằng sức khỏe… “ảo” thông qua toàn những con số 99,99% đẹp như… Vàng... ta!

“Chẩn đoán và bốc thuốc chữa trị bốn "trọng bệnh" của GDVN hiện nay của Giáo sư là trúng, là chính xác và mang tính khả thi. Vô cùng cảm ơn Thầy giáo” Học trò: Lê Văn Mẫu (NCS TSỹ tại ĐHSP Hoa Nam, Trung Quốc. ĐT: 0086. 13560497159): This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

“Bệnh thành tích, bệnh cào bằng, bệnh suy dinh dưỡng và bệnh gian dối. Các căn bệnh đều được chẩn đoán quá chuẩn. Nay xin phẫu thuật và cho đơn thuốc thôi, đồng thời cần kiên quyết điều trị tận gốc. Cảm ơn những con người có tâm huyết như GS Thêm” - Nguyễn Văn Bình: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

“Bệnh cào bằng – Đúng. Bệnh suy dinh dưỡng - Đúng một phần vì nhiều trường lớp bây giờ khá khang trang rồi, đủ để đáp ứng những yêu cầu cơ bản nhất, nhưng so với chuẩn thì còn xa lắm. Bệnh thành tích và bệnh gian dối: do cấp trên ép chúng tôi phải gian dối đấy ạ. Ngày trước cả trường tôi có 1 em không được xét tốt nghiệp vì học lực yếu và nghỉ quá 45 ngày, thế là phòng GD ép xuống: HS học yếu thì nói các thầy cô dạy thêm cho đạt trung bình đi. HS nghỉ quá 45 ngày thì dạy thêm cho em đó mấy ngày nữa để tốt nghiệp (trong khi trường miền núi, GV đang nghỉ hè ở quê). Từ đó trường tôi luôn có 100% HS đủ điều kiện xét tốt nghiệp” - Hồ Tuân: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

“Bắt đúng bệnh đã khó, nhưng tìm ra nguyên nhân gây bệnh để chữa còn khó hơn. Bốn bệnh này không phải do nhà trường và các thầy cô tạo ra, mà do cơ chế tập trung quan liêu trong ngành GD sinh ra đó” - Lê Văn Anh: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

Mảnh đất màu mỡ nhìn từ hai phía

Chưa bao giờ và chắc cũng chưa ở đâu lại có sự so sánh kỳ lạ như vậy, khi có không ít ý kiến bạn đọc nêu rõ: môi trường GDVN đã bị một số người biến thành mảnh đất màu mỡ để kinh doanh siêu lợi nhuận. Quá khập khiễng nhưng đau xót thay đó vẫn là sự thật và hãy xem căn nguyên của nó do đâu mà ra:

“Một phần không nhỏ là do Y tế và GD hiện là hai trường kinh doanh màu mỡ nhất vì: Một là giá cả là không quy định và người mua không có quyền trả giá. Hai là chất lượng sản phẩm thì… chỉ có Trời mới biết… Hãy chấm dứt kiểu đào tạo tràn lan, kiểu lấy GD làm môi trường kinh doanh béo bở gây tốn kém tiền của và làm mất cân bằng quan hệ sản xuất... Nghĩ xa một chút, nếu cứ với tình trạng đào tạo tràn lan này thì tương lai không xa sẽ là: nông dân thì già (giới trẻ đi học hết), công nhân sẽ “biến mất", chỉ còn lại "tri thức"??? ... Điều này không xa đâu, vì chỉ trong khoảng 50 năm nữa tiền của chúng ta sẽ dồn hết vào GD, không có ai trực tiếp tạo ra của cải vật chất nữa... Tôi thấy sợ lắm!” - Pham Nguyenx: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

“GS THÊM nói quá đúng, quá chuẩn! Nhưng để thay đổi toàn diện căn bản nền GDVN thì tôi thấy quá khó. Cái chính là vì tâm lí háo danh, háo thành tích của hầu như mọi cấp, mọi ngành ở VN hiện nay. Bài học “2 không” năm 2007 là 1 ví dụ điển hình đấy” - Xuân Huyền: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Chúng tôi cũng là những học trò cũ của GS Thêm, rất tin ở những người như ông. Và cũng mong có thêm nhiều người “biết bệnh” của GD, dám nói thẳng như ông. Hơn thế nữa, còn dám cùng xắn tay vào chữa trị, sớm trả lại cho cộng đồng một nền GD lành mạnh, trong sạch, tốt đẹp và phát triển thực sự.

Để tất cả các thầy cô giáo đều được yêu quý, được tôn vinh… như xưa…Và để toàn dân có thể tin tưởng rằng các thế hệ mầm xanh tương lai được gieo trồng trên những mảnh đất màu mỡ thực sự…Ngày ấy không thể nói là còn xa lắm được nữa đâu!

Kiều Anh

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Vũ Huy Từ, Phạm Văn Hiếu. Phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0

  • Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục

  • Nghiêm Xuân Dũng. Quản lý nhà nước đối với đào tạo sau đại học dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

  • Nguyễn Vĩnh Nguyên. Cuộc chiến bên trong chúng ta

  • David Cyranoski. Mô hình chống Covid-19 của Trung Quốc: Bài học gì cho thế giới?

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 566
  • Tổng :
  • 3 7 7 7 2 8 8 5
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa giáo dục - khoa học