logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa giáo dục - khoa học
Friday, 16 December 2016 09:52

Hệ giá trị - mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục

Người post bài:  Lê Thị Ninh

Additional Info

  • Tiêu đề:

    HỆ GIÁ TRỊ - MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH NGƯỜI HỌC
    CỦA HỆ THỐNG GIÁO DỤC

  • Tác giả:

    TTVHH (tổng hợp)

Hệ giá trị - mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục

Vanhoahoc.vn: 30 năm thực hiện đổi mới, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và toàn diện: Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường. Văn hóa - xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Tuy nhiên, không thể phủ nhận mặt trái của nền kinh tế thị trường, hệ quả của sự mở cửa ồ ạt, tiếp xúc và tiếp biến văn hóa thiếu chọn lọc đã dẫn đến thực trạng văn hóa xuống cấp, đạo đức xã hồi suy đồi bộc lộ ở mọi mặt đời sống. Trong đó, không thể không nhắc đến tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tha hóa nhân cách trong hệ thống giáo dục hiện nay.

Ngày 10/12 vừa qua, Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam, Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ, Sở GD&ĐT TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Hệ giá trị - mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục” với mục đích đánh giá thực trạng, lý giải nguyên nhân và đề xuất phương hướng giải quyết những vấn đề trên.

Vanhoahoc.vn tổng hợp và gửi đến bạn đọc một số nội dung chính của hội thảo:

Đi tìm căn nguyên

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đã thẳng thắn nhận định rằng: Người Việt đang phải đối diện với sự xuống cấp nghiêm trọng của văn hóa, đạo đức và giáo dục. Nguyên nhân của hiện trạng trên được đánh giá từ nhiều góc độ: kinh tế, xã hội, chính sách… nhưng trước hết đó chính là giáo dục.

Toàn cảnh hội thảo

Ảnh: Hà Ánh (thanhnien.vn)

Trong bài phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam nói “Nhiều nghị quyết của Trung ương đã nêu ra quan điểm: giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Nhưng rất tiếc, những quan điểm đúng đắn trong các văn kiện chưa được các cấp, các ngành, ngay từ lãnh đạo cấp cao quán triệt và thực hiện tốt”. Bà cho rằng, giáo dục tuy có những cố gắng nhất định nhưng chất lượng đào tạo còn thấp. Đấy là một trong những nguyên nhân rất cơ bản làm cho kinh tế chúng ta phát triển chậm, văn hóa xã hội ta xuống cấp.

Còn theo TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: “Chúng ta đang ở trong giai đoạn khủng hoảng hệ giá trị rất nghiêm trọng. Theo tôi, đây là lúc hệ giá trị cổ truyền bị giải thể, giải cấu trúc, không còn nguyên giá trị và tính hệ thống nữa. Trong khi đó, hệ giá trị mới chúng ta xây dựng lại chưa hình thành để thay thế hệ giá trị cũ… Đây đúng là giai đoạn quá độ, rối loạn từ trong hệ giá trị”.

Từ góc độ văn hóa học, GS. TSKH Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học và Lý luận ứng dụng Trường ĐH KHXH&NV – ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định rằng sau gần 30 năm, bình diện văn hóa – con người ở VN không những không phát triển mà còn đi xuống. Và nguyên nhân gốc của các nguyên nhân là trong quá trình phát triển đã diễn ra xung đột ngày càng gay gắt giữa hệ giá trị văn hóa truyền thống với hệ giá trị văn hóa hiện đại, giữa nông nghiệp với công nghiệp, giữa nông thôn với đô thị, giữa thói quen thời chiến với thời bình, giữa hệ giá trị làng xã khép kín với hệ giá trị hội nhập.

GS. Thêm cho rằng người Việt đang có quá nhiều “căn bệnh”, nhiều tính xấu phổ biến ngay trong môi trường giáo dục - nơi mang trọng trách giáo dục nhân cách cho con người, nổi cộm là bệnh ưa thành tích và bệnh giả dối. Ông phân tích, người Việt có câu “Ra đường hỏi già, về nhà hỏi trẻ” nhưng ở trường thầy cô dạy phải biết khôn để giành phần thắng, đóng kịch trong những tiết dự giờ, những lúc có tranh tra... Tình trạng học sinh học yếu kém cỡ nào thì cũng lên lớp, tỷ lệ tốt nghiệp cao ngất ngưởng… Sự dối trá phổ biến đến nỗi người lớn quên rằng mình đang nói dối. Giả dối trong suy nghĩ thì tự an ủi mình, giả dối trong lời nói được khen là khéo léo, giả dối trong hành động được xem là khôn ngoan. GS. Thêm cho biết, ông và nhóm nghiên cứu của ông đã thực hiện khảo sát với 5.600 người thì bệnh giả dối đứng hàng đầu trong 34 tật xấu của người Việt, chiếm đến 81%. Còn theo điều tra của Viện nghiên cứu phát triển giáo dục 2008 thì tỷ lệ nói dối cha mẹ của học sinh ở cấp 1 là 22%, cấp 2 là 50% và cấp 3 là 64% và sinh viên ĐH là 80%.

Trong trường học từ phổ thông lên ĐH có bệnh “đồng phục” từ ăn mặc đến tư duy. Mặc cũng đồng phục, học cũng đồng phục, tư duy cũng đồng phục giết chết tư duy sáng tạo của học sinh. Giáo dục chạy theo mục tiêu con ngoan, trò giỏi làm sản phẩm giáo dục bị triệt tiêu bản lĩnh cá nhân. Trò giỏi là thuộc bài, làm đúng theo bài giảng của cô giáo, làm sáng tạo là… sai, là kém.

Đặc biệt, ông cho rằng, có những giá trị tốt đẹp mà người Việt xưa đến nay luôn tự hào thực ra cũng chỉ là huyền thoại, đơn cử như tính cần cù và tinh thần hiếu học: “Một dân tộc không thể coi là “cần cù” khi ở hầu hết các đô thị ngày nào cũng như ngày nào, từ 5 – 6 giờ chiều trở đi các quán hàng ăn đông nghẹt người ăn nhậu thả dàn, mức độ ăn chơi cũng khiến người quan sát đến từ các nước giàu cũng phải kinh hãi. Trong bộ máy chính quyền, Thủ tướng cũng phải thừa nhận rằng có tới 30% công chức làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, không mang lại bất cứ hiệu quả công việc nào… Triết lý khá phổ biến đối với nhiều người Việt là “Đời người sống mấy gang tay/ Hơi đâu căm cụi cả ngày lẫn đêm”. Còn về tinh thần hiếu học tôi cũng gọi là huyền thoại. bởi nói về mục tiêu học tập của người Việt: thì ngày xưa học để làm quan, ngày nay để lấy bằng. Học vì sĩ diện, giấu dốt, sợ người ta nói nói đến điểm yếu của mình”.

Ngoài ra, ông chỉ ra hạn chế của người Việt là thiếu khiêm tốn, khi đẩy vào thế bắt buộc mới tỏ ra khiêm tốn. Còn ai cũng cho mình là “ông trời con” rất khó hợp tác. Rồi thói vô kỷ luật, không chấp hành các quy định mà còn làm ngược, ở đâu cấm cái gì thì xuất hiện cái đấy. Chỗ nào cấm họp chợ thì nhộn nhịp mua bán, không giẫm lên cỏ thì rủ nhau ngồi la liệt, cấm đổ rác thì nơi đó rác chất đống…

GS.TSKH Trần Ngọc Thêm trình bày tham luận tại hội thảo

Ảnh: Hoài Nam (dantri.com.vn)

Hướng tới xây dựng hệ giá trị mới trong giáo dục

Từ việc mổ xẻ thực trạng và lý giải nguyên nhân, các đại biểu tại hội thảo đều thống nhất cho rằng: cần xây dựng hệ giá trị bản sắc Việt Nam mang tính đối chiếu để loại bỏ những thói hư tật xấu, xác lập hệ giá trị mới có tính định hướng. Trong đó, GS. TSKH Trần Ngọc Thêm nhấn mạnh đến giá trị nhân ái, trung thực, bản lĩnh, tình yêu nước trong thời bình… ở mỗi cá nhân. Đồng quan điểm, GS.TSKH Lê Ngọc Trà khẳng định “Trong việc biến hệ giá trị chung thành những giá trị của cá nhân thì vai trò của nghệ thuật, của các môn học mang tính tự sự như kịch, văn học, âm nhạc, lịch sử rất quan trọng. Trong thời đại công nghệ thông tin, nghệ thuật càng cần hơn bao giờ hết, đặc biệt cho đời sống tinh thần con người, cho sự hình thành ý thức giá trị ở thế hệ trẻ. Do thực trạng hiện nay và do những bức xúc về sự xuống cấp đạo đức và văn hóa xã hội, việc đề cao giáo dục giá trị trong trường phổ thông là rất cần thiết”.

Và theo PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, giá trị luôn là kim chỉ nam cho hành động hướng đích của con người. Việc xây dựng cho con người VN một hệ giá trị đúng đắn là trách nhiệm của giáo dục và chỉ có giáo dục hệ thống hiệu quả luôn hướng đến những giá trị vừa hiện đại vừa mang bản sắc dân tộc thì con người VN mới hòa nhập với thế giới, trở thành công dân toàn cầu nhưng vẫn giữ gìn bản sắc dân tộc. Nhà trường sư phạm không chỉ ý thức được giá trị của mình mà còn nỗ lực hết mình để định hướng việc giáo dục giá trị và hệ giá trị chuẩn mực, chuẩn bị nhiệm vụ giáo dục giá trị và định hướng cho sự hình thành hệ giá trị của người học./.

Các bài viết liên quan

1. Dạy – học kiểu sản xuất robot

2. Giáo sư Trần Ngọc Thêm: Bệnh ưa thành tích và bệnh giả dối trong giáo dục rất nặng 

3. Hệ giá trị đang khủng hoảng nghiêm trọng

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Vũ Huy Từ, Phạm Văn Hiếu. Phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0

  • Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục

  • Nghiêm Xuân Dũng. Quản lý nhà nước đối với đào tạo sau đại học dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

  • Nguyễn Vĩnh Nguyên. Cuộc chiến bên trong chúng ta

  • David Cyranoski. Mô hình chống Covid-19 của Trung Quốc: Bài học gì cho thế giới?

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 52
  • Tổng :
  • 3 8 2 7 3 6 8 5
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa giáo dục - khoa học