logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa thế giới
  • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
Monday, 26 April 2010 05:23

Trần Phú Huệ Quang (trích dịch). Giao thừa (3)

Người post bài:  TT VHH

 

 

GIAO THỪA

Huỳnh Cảnh Xuân

Trần Phú Huệ Quang (trích dịch)

 

Giao thừa, còn gọi là đêm giao thừa, ba mươi tết, đêm ba mươi, là một buổi tối cuối cùng của một năm. Trong đêm đặc biệt này người ta tụ họp vui vầy trong nhà, từ giã năm cũ, đón năm mới, tổ chức các hoạt động chúc mừng phong phú đa dạng, đây là sự bắt đầu của hoạt động tết.

Từ “giao thừa” xuất hiện sớm nhất trong sách “Phong tục thông nghĩa” của Ứng Thiệu đời Đông Hán, đến nay đã có lịch sử gần hai ngàn năm. Trong tiến trình lịch sử lâu dài đó, giao thừa chứa đựng trong nó nội hàm văn hóa lịch sử phong phú. Nội hàm văn hóa lịch sử này thể hiện ra một cách đầy đủ nhất thông qua một loạt các hoạt động dân gian, cho thấy sức lôi cuốn và sắc thái hấp dẫn của văn hóa Trung Quốc. Sau đây là một vài hoạt động dân gian vui đón giao thừa quan trọng.

 

 

3.    Đốt pháo:

Pháo “Tiên pháo 鞭炮”, còn gọi là “bộc trúc 爆竹”, “bộc trượng 爆仗”, vốn ban đầu là tiếng nổ pi li pa la khi người ta đốt tre để đuổi tà ma quỷ quái, mang tính chất ma thuật, về sau mới dùng để tô vẽ cho không khí tết thêm náo nhiệt.

Tương truyền pháo ban đầu có nguồn gốc từ “đình liêu 庭燎”. Trong “Tiểu nhã – Kinh thi” có câu thơ “Đình liêu tích tích”. “Đình liêu” lúc đó là cây đuốc được làm từ cây thông hoặc tre, khi đốt tre phát ra tiếng vỡ nứt của tre, người ta cho rằng tiếng kêu này có tác dụng trừ tà, xua đuổi những điều không tốt lành, đây là hình thái nguyên thủy của “bộc trúc”.

Phong tục giao thừa đốt pháo được hình thành chậm nhất là vào đời Hán. Trong “Thần dị kinh” Đông Phương Sóc nói rằng: trên núi phía tây có người ở, dài hơn một xích, chỉ có một chân, tính không sợ người; thường làm cho người hàn nhiệt, tên là Sơn Tiêu, khi tre trúc cháy có những tiếng nổ thì Sơn Tiêu kinh sợ”. Lúc đó người ta cho rằng khi đốt tre phát ra tiếng kêu, âm thanh làm cho Sơn Tiêu giật mình bỏ chạy, cho nên mỗi khi đến cuối năm cũ đầu năm mới người ta cũng đốt tre để dọa các loài quỷ quái như Sơn Tiêu. “Kinh sở tuế thời ký” cũng có ghi như thế này: “ngày mồng một tháng giêng là ngày tam nguyên. … gà kêu mà thức dậy, trước là đốt pháo trước nhà để xua đi ác quỷ”. Đốt pháo có thể đuổi được ác quỷ Sơn Tiêu, đây là một cách làm mê tính, nhưng ở thời cổ đại trình độ nhận thức của con người còn thấp, trong hoàn cảnh không giải thích được các hiện tượng tự nhiên thần bí, họ cho rằng trên thế giới thật sự có nhiều yêu ma quỷ quái quấy phá, làm nên bao nhiêu là tai họa, bệnh tật, đau khổ, cho nên lúc họ đốt pháo để đuổi ác quỷ Sơn Tiêu là thật, là nghiêm túc, không giống như chúng ta ngày nay đốt pháo, pháo hoa là chỉ vì vui chơi.

Thời Ngụy Tấn, khi các đạo sĩ  tiến hành luyện đan thực nghiệm, phát hiện hổn hợp quặng ni-tơ-rát, lưu huỳnh, than có thể dẫn đến phát cháy và nổ, thế là thuốc nổ được phát hiện ra. Sau này, có người vào đêm giao thừa đốt pháo đã lấy thuốc nổ đổ vào trong ống tre, như vậy là xuất hiện một loại pháo hoàn toàn mới là dùng thuốc nổ. Tương truyền người đầu tiên đốt loại pháo ống tre đựng thuốc nổ là Lý Điền đời Đường. Những năm đầu triều Đường, một số nơi liên tục nhiều năm phát sinh bệnh dịch, chướng khí lan khắp mọi nơi. Lý Điền bèn đổ thuốc nổ vào ống tre đốt cho nổ, làm tan chướng khí, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền.

Đến đời Tống xuất hiện loại pháo mà dùng giấy quần thành ống thay cho ống tre rồi đổ thuốc pháo vào, và dùng sợi dây đai buộc thành một dây pháo, gọi là “biên pháo 编炮”, lại do loại pháo này tiếng nổ càng lớn, giòn giã giống như tiếng tiên (một loại binh khí cổ), nên gọi là “tiên pháo 鞭炮”. Trong “Hội kê chí” Nam Tống ghi: đêm giao thừa nghe pháo nổ, dùng lưu huỳnh chế tạo thành thuốc pháo, âm thanh chấn động, gọi là “bộc trượng 爆仗”. Trong “Võ lâm cựu sự” của Châu Mật nói: pháo lúc đó bên trong chứa thuốc, châm ngòi một lần hơn trăm viên pháo liên tục nổ không dứt. Đời Tống còn xuất hiện những thợ chuyên sản xuất pháo, đầu đường còn xuất hiện tiệm bán pháo.

Lúc này, ý nghĩa của đốt pháo phần lớn cũng đã thay đổi, người ta đốt pháo không chỉ là xua đuổi tà ma dịch bệnh, mà ý nghĩa này nhiều người cũng đã quên rồi; người ta đốt pháo chủ yếu là để đón thần Tài, đón Táo quân, để lấy lòng các ông mà được may mắn, trở thành hiện tượng “bộc phát”. Trong “Yến kinh tuế thời ký” nói: đêm giao thừa, lúc đến giờ hợi, trời càng tối tiếng pháo càng rộn rã, hương khói nghi ngút đón thần Tài hạ giới”. Đốt pháo trở thành nghi thức nghinh tiếp của con người đón thần Tài hạ giới, tự nhiên nó trở thành việc kiết tường vui mừng, các hoạt động vui chơi chúc mừng cũng ngày càng nhiều. Sau thời Nam Tống xuất hiện một loại pháo toàn bộ làm bằng giấy đỏ, sau khi pháo nổ hết giấy rơi nhuốm đỏ cả mặt đất, về thị giác mang lại cho người ta cảm giác các tường như ý.

Ngày nay, đốt pháo vẫn là hoạt động quan trọng của ăn tết. Ngày thường người ta khi có việc vui, khánh thành, tân gia, khai trương… cũng đốt pháo, nhưng đều là linh tinh. Đốt pháo lúc ăn tết là hoạt động chúc mừng từ giã năm cũ đón tiếp năm mới, vui xuân đón xuân được tiến hành với thời gian dài và quy mô lớn, tiếng pháo nổ làm tăng không khí vui vẻ ngày xuân, người ta vui mừng náo nhiệt, cởi mở tấm lòng, quên đi những buồn phiền. Tiếng pháo vang rền hết chỗ này đến chỗ kia, vang từ đường lớn đến hẻm nhỏ, vang khắp các cánh đồng làng quê, khắp sông núi đại lục Trung Hoa, mười hai tỷ dân nhiệt huyết sôi sục, mảnh đất chín triệu sáu trăm ngàn km như say như cuồng. Có người nói tết là ngày lễ vui nhất của người Trung Quốc, vậy thì trong thời gian vui hết mình này không thể thiếu biểu tượng lớn mạnh của pháo. Có người đã thống kê sơ bộ, hai ngày giao thừa và mồng một năng lượng phát ra khi người Trung Quốc đốt pháo là tổng hòa, tương đương với 2.5 lần năng lượng phóng ra của bom nguyên tử mà trong đại chiến thế giới thứ hai Mỹ bỏ xuống thành phố của Nhật Bản. Nếu như thống kê này có thể tin cậy được, chúng tôi phát hiện ra rằng năng lượng vật chất mà đồng bào Trung Quốc tiêu hao bởi đốt pháo lúc ăn tết là rất kinh khủng. Và như vậy chúng tôi càng tin rằng lúc ăn tết vui vẻ đồng bào Trung Quốc như say như mê, vui vẻ cao độ, làm mất đi năng lượng tâm lý càng lớn.

Do đốt pháo làm ô nhiểm âm thanh và ô nhiểm không khí đối với môi trường, cũng dễ gây thương tích cho trẻ em, dễ phát sinh hỏa hoạn, nhiều người nước ngoài cho rằng đốt pháo là hành vi không văn minh, cho nên đã cấm đốt pháo. Hồng Kông đầu tiên thông qua lập pháp cấm đốt pháo đầu năm, tiếp đến là Quảng Châu, Bắc Kinh, v.v. hơn một trăm thành phố đại lục cũng thông qua lập pháp cấm đốt pháo. Thế nhưng truyền thống hơn hai ngàn năm quá mạnh, có người không quan tâm lệnh cấm vẫn lén đốt pháo, còn có rất nhiều người mua bong bóng màu, đêm giao thừa làm bể bong bóng thay cho tiếng pháo. Có người hỏi thế này: “tết mà không đốt pháo còn gọi là tết nữa không?” Do gặp phải sự phản đối mãnh liệt, có một số thành phố đã ra lệnh cấm đốt pháo nay thu hồi lệnh lại. Một số thành phố như Thượng Hải là nơi thương mại phồn hoa, nơi tập trung công sở, nơi người nước ngoài ở đông nhất, ngày tết cấm đốt pháo, các thành phố lớn khác không chịu hạn chế. Làm như vậy được dân thành thị hoan nghênh.

Sau khi ý nghĩa trừ tà của đốt pháo biến thành hoạt động vui chơi thì xuất hiện một loại pháo mới – pháo hoa. Đời Tống xuất hiện loại pháo dùng giấy cuộn thuốc nổ, pháo hoa cũng đúng thời cơ mà ra đời. Do xuất hiện những người chuyên sản xuất pháo, kỷ thuật chế tạo pháo hoa cũng phát triển rất nhanh. Đến thời Minh Thanh, nghệ nhân pháo hoa dân gian kế thừa kỹ nghệ của tiền bối sáng tạo ra các loại pháo hoa rất phong phú, và đặt cho mỗi loại pháo hoa một cái tên mang ý nghĩa đặc biệt, như điệp luyến hoa, xuân lôi khai hoa, tuyết lý hồng mai, song long hí phượng, bộc bố phi liêm, hoàng phong sơn khoa, bách thú thổ hỏa v.v.. Thành phố Đông Hoan tỉnh Quảng Đông là thành phố pháo hoa nổi tiếng nhất Trung Quốc, cũng có danh tiếng trên thế giới. Pháo hoa Đông Hoan đã vang rền ở quảng trường lớn, vui đùa ở sân nhà, nhảy nhót trên mặt đất. Ngoài ra, pháo hoa ở Vạn Tải - Giang Tây, Họp Phố - Quảng Tây, Lưu Dương - Hồ Nam v.v. cũng có lịch sử lâu dài, danh tiếng khắp trong ngoài nước.

Pháo hoa không chỉ mang đến cho đêm giao thừa Trung Quốc thêm rực rỡ, mà còn làm tăng thêm điều kinh ngạc và vui thích cho cho nhân dân thế giới trong những ngày lễ khánh chúc.

Nguồn: Người dịch

Tài liệu dịch:

 Huỳnh Cảnh Xuân 2001: Phong tục lễ tết Trung Quốc. – NXB: Thượng Hải từ thư [黄景春:《中国新年礼俗》,上海辞书出版社,2001年]

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Odd Arne Westad. Nguồn gốc hành vi của Trung Quốc

  • Miles Maochun Yu. Văn hóa chiến lược Trung Quốc và tranh chấp Biển Đông

  • Derek Grossman & Logan Ma. Lịch sử lực lượng dân quân biển Trung Quốc và hàm ý cho tương lai

  • Lý Hồng Phong. Chiến lược trỗi dậy về văn hóa của Trung Quốc

  • Lee Hee Yong. Tại sao Tân Thiên Địa bị coi là tà giáo?

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 96
  • Tổng :
  • 3 8 2 0 7 9 5 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á