logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa Nam Bộ
Saturday, 19 January 2008 18:55

Nguyễn Thúy Vy. Cải lương Nam Bộ - một chặng đường lịch sử

Người post bài:  TT VHH

CẢI LƯƠNG NAM BỘ - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ 

                                                                 ThS. NGUYỄN THÚY VY

                                                               (BM Văn hóa học,

                                                                  Trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn)

                                                                           Đã đăng trên báo Bình Dương 2004  

 

      Tiền thân của Cải lương - một loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam nói chung và của Nam bộ nói riêng là Tuồng và sau này là Hát bội. Nếu như Chèo - một loại hình nghệ thuật chỉ phổ biến ở miền Bắc thì Tuồng đã đi từ miền Bắc đến miền Trung và nở rộ ở mảnh đất Nam bộ này.

      Hát bội: bội có nghĩa là nhiều, hát bội là hát có nhiều vai tuồng, có nhiều người hiệp nhau lại. Hát bội dùng tuồng tích thời xưa hoặc vay mượn sự việc có thật rồi thêu dệt thành tuồng mới để diễn. Tương truyền Hát bội có nguồn gốc từ thời Lý, rất phổ biến trong cung đình và ngoài dân gian. Đến thời Trần, Hát bội bị hạn chế ở cung đình, chỉ còn phổ biến trong dân gian và đến thời Lê thì bị cấm hẳn. Năm 1437 vua Lê Thái Tông đuổi Hát bội ra khỏi cung đình vì cho rằng Hát bội có hại đến việc giáo hóa, bôi nhọ vua quan. Mặc dù vậy, Hát bội vẫn không chết đi mà ngược lại càng phát triển mạnh trong dân gian.Giữa thế kỷ XV, Hát bội đi vào Đàng Trong để tìm đất sống. Đào Duy Từ, con một nhà hát xướng đã đầu quân cho Chúa Nguyễn và được phong chức quan lớn. Đối với Đàng Trong, nhà Nguyễn chủ trương dùng hát bội để phục vụ cho đường lối giáo hóa, lấy cương thường Nho giáo làm tư tưởng cốt yếu, xem hát bội là công cụ truyền bá cho tư tưởng trung quân, chính vì vậy mà có khâu lễ bái trước khi hát cho Vua xem. Khi Lê Văn Duyệt làm Tổng trấn Gia Định, vốn là một người mê Hát bội nên ông đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Hát bội phát triển vì vậy mà hát bội dưới thời ông phát triển rất mạnh. Có thể nói, Hát bội là loại hình nghệ thuật xưa nhất tại Nam bộ.

        Ca nhạc tài tử nảy sinh từ tầng lớp phong lưu. Khi người ta cảm thấy loại hình Hát bội gò bó, nặng nề, tuồng tích nặng về tuồng xưa dễ gây nhàm chán cần có sự cách tân. Những điệu tài tử được đặt ra dựa trên nhã nhạc của vùng Phú Xuân (Huế). Phong trào hát ca tài tử dần dần phát triển, người ta bổ sung thêm nhạc cụ, đặt thêm tuồng tích mới cho phù hợp với yêu cầu, thị hiếu của người Nam bộ.Nói thơ, nói truyện, đờn ca tài tử phát triển dẫn đến sự ra đời của Ca ra bộ. Ca ra bộ là vừa ca vừa làm những điệu bộ phù hợp với lời ca. Lối diễn tấu sinh động của Ca ra bộ được nhiều người yêu thích và dần dần những đoàn Ca ra bộ được thành lập, được nhiều nơi mời diễn nhất là ở những nhà hàng sang trọng. Có thể nói, Ca ra bộ là khúc dạo đầu của sân khấu cải lương, gánh Ca ra bộ đầu tiên mang tên Tân Thịnh được thành lập năm 1920, đặc biệt nó dùng chữ cải lương và có câu:

                      Cải cách hát ca theo tiến bộ

               Lương truyền tuồng tích sánh văn minh

          Lúc đó người Pháp có hãng dĩa Pathé chuyên thâu Ca ra bộ. Tuồng Tàu và xã hội là hai dòng chính của Cải lương Nam bộ thời đó.Bài Vọng cổ được yêu thích nhất của Cải lương thời đó là Dạ cổ hoài lang, được Cao Văn Lầu biên soạn năm 1919 gồm có 20 câu hát với nhịp 2. Sau đó người ta đặt thêm một bài ca tiếp theo: Vọng cổ hoài lang (trông tình xưa nhớ chồng).Vọng cổ từ nhịp 2 mở rộng ra 4, 8, 16, 32, 64 nhịp và được diễn xuất trên sân khấu cải lương ngày càng nhiều hơn. Người nghệ sĩ Nam bộ đã sáng tạo ra cây ghita phím lõm để phù hợp với điệu nhấn nhà của cải lương.

          Như vậy, từ khi ra đời đến nay đã hơn 80 năm, so với Chèo, Tuồng, Hát bội thì Cải lương còn rất non trẻ thế nhưng sân khấu Cải lương đã có chỗ đứng vững chắc trong làng nghệ thuật dân tộc. Nếu như Hát bội nhấn mạnh vào đạo lý thì Cải lương nghiêng về phía trữ tình. Chính vì vậy mà cải lương đã thu phục được tình cảm của công chúng và dần dần loại hình nghệ thuật này đã mở rộng ra trên khắp cả nước.

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyen-Marshall. Hoạt động chính trị của Công Giáo miền Nam giai đoạn 1954-1975

  • Nguyễn Hoàng Tuấn. Di sản văn hóa ở Trà Vinh - thực trạng và giải pháp

  • Huỳnh Văn Sinh. Giá trị di sản văn hóa tinh thần tại các xã nông thôn mới TP. Hồ Chí Minh

  • Trần Thị Lan. phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa những lợi thế cho phát triển du lịch của thành phố Hồ Chí Minh

  • Nguyễn Thị Đăng Kha, Mai Thúy Hằng. Thực trạng và các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị loại hình di tích khảo cổ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 59
  • Tổng :
  • 3 8 1 3 6 6 0 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Nam Bộ