logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
Wednesday, 30 January 2008 16:38

Hoài Thu. Nghệ nhân bài Chòi cổ: Còn ai với ai ?

Người post bài:  TT VHH


NGHỆ NHÂN BÀI CHÒI CỔ: CÒN AI VỚI AI ?

                                                                                                       Hoài Thu

Bình Định là đất bài Chòi. Vậy mà nay, đi tìm những nghệ nhân bài Chòi cổ, chúng tôi mới giật mình trước sự trống vắng. Đã đam mê, đã sống hết mình với nghề, bất chấp những khó khăn muôn mặt của cuộc sống; nhưng rồi, những nghệ nhân ấy cũng không thể cưỡng lại được quy luật của thời gian, của sự tàn phai một vốn nghề…



* Mạch nguồn còn lại

Hầu hết các nghệ nhân bài Chòi cổ hiện nay đều được dưỡng nuôi trong truyền thống gia đình. Gần như, họ không học qua một trường lớp nào, mà chủ yếu do cha mẹ, vốn cũng là những nghệ nhân dân gian, truyền thụ lại; rồi tìm đến những nghệ nhân danh tiếng học hỏi thêm, mà thành.

Nghệ nhân Minh Đức (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), là một ví dụ. Từ nhỏ, bà đã được mẹ là nghệ nhân hô bài Chòi nổi tiếng Nguyễn Thị Thu truyền dạy hô bài Chòi. Các điệu bài Chòi cứ dần dần ngấm sâu vào tâm hồn Minh Đức lúc nào không biết. Để rồi sau lần đầu tiên bước chân lên sàn diễn, tận hưởng cảm giác hạnh phúc khi nhận được sự đồng cảm của khán giả, bài Chòi đã trở thành cái “nghiệp” của đời bà.

Mấy chục năm qua, nghệ nhân Minh Đức đã gắn bó với những làn điệu bài Chòi cho dù nghiệp bài Chòi của bà luôn ngập chìm trong nhiều gian khó của cuộc sống thường nhật.

Hay như nghệ nhân Minh Liễu (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước), sinh ra trong một gia đình có truyền thống bài Chòi, nên ngay từ thuở nhỏ, Minh Liễu được bố mẹ, đều là những nghệ nhân bài Chòi nổi tiếng, truyền dạy. 15 tuổi, Minh Liễu đã được giao đóng vai đào chính trong các vở diễn của Đoàn Bài Chòi An Nghĩa Lợi vang danh khắp vùng thời đó. Không chỉ ở tài hát hay, diễn giỏi, Minh Liễu còn được biết đến bằng sự đa năng khi có thể diễn tốt cả những vai đào văn lẫn đào võ.

* Để dưỡng nuôi một tình yêu

Có tìm đến nơi ở của nghệ nhân Minh Đức, một con nhà nhỏ nằm lẩn khuất sau những con đường ruộng ngoằn ngoèo tại thôn Hưng Mỹ 2 (xã Cát Hưng), mới thấy được tình yêu của bà dành cho bài Chòi lớn đến dường nào. Chồng không may mất sớm khi bà đang mang thai đứa con thứ 6, đã có lúc trong nhà không còn hạt gạo để nấu cơm. Tiền thu nhập từ nghề hát xướng chẳng đáng bao nhiêu, nhưng phải vừa nuôi con, vừa nuôi mẹ chồng, nên ngoài diễn, bà phải làm thêm đủ thứ nghề. Bà tâm sự: “Cuộc sống quá khó khăn, nên tôi vừa làm ruộng, vừa đi bán chổi lông gà tận Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt... Mỗi lần đi diễn ở Quy Nhơn, tối diễn xong, sáng hôm sau tôi lại dậy sớm, nhận vé số đi bán cả ngày. Vất vả vậy, nhưng tôi quyết không bao giờ bỏ bài Chòi”.

Và chính sự hâm mộ và tình cảm của khán giả cũng đã động viên họ rất nhiều trên con đường nghệ thuật. Nghệ nhân Minh Liễu tâm sự: “Đi hát bài Chòi thu nhập chẳng đáng là bao, có lúc hai vợ chồng tôi nản lòng. Nhưng rồi thấy bà con hâm mộ quá, nhiều khi diễn trong trời mưa lụt, vậy mà khán giả vẫn đến coi, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần, nên chúng tôi mới có thể đứng vững với nghiệp diễn đến bây giờ…”.

Còn với nghệ nhân Minh Đức, một kỷ niệm cách đây mười mấy năm, nhưng vẫn làm bà nhớ mãi. “Lần đó, tham gia Liên hoan Dân ca - Bài Chòi do Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh tổ chức, tôi vừa diễn xong vai Lưu Kim Đính trong vở Tam Hạ Nam Đường, thì bác Tô Đình Cơ bước lên sân khấu nhận xét: “Hát pho chỉ có một đoạn, nhưng tài của nghệ nhân Minh Đức là cương mà vẫn trùng văn thụ nghĩa”. Sau đó, bác Cơ dẫn tôi đến khắp các bàn để giới thiệu, làm tôi xúc động đến phát khóc. Những lời nhận xét và tình cảm ấy của bác Tô Đình Cơ đã động viên tôi rất nhiều trong con đường làm nghề sau này”- nghệ nhân kể.

* Còn ai với ai?

Năm 1998, Câu lạc bộ Bài Chòi cổ Dân gian được thành lập, gần 20 nghệ nhân bài Chòi cổ từ khắp các địa phương trong tỉnh được tập hợp lại, chia thành ba đội để hoạt động. Các đội bài Chòi này tổ chức được nhiều chuyến lưu diễn, góp phần đem bài Chòi cổ đến với đông đảo người hâm mộ. Nhưng rồi, cùng với thời gian, một số nghệ nhân trụ cột của Câu lạc bộ đã mất, số còn lại thì nay đã lớn (tuổi trên 50 đến 70 tuổi), nên khả năng biểu diễn hạn chế.

Trong đợt tuyển chọn nghệ nhân để đề nghị Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam công nhận danh hiệu “Nghệ nhân dân gian” vừa qua, chỉ có 4 nghệ nhân (đều thuộc Câu lạc bộ Bài Chòi cổ Dân gian Bình Định) đủ điều kiện để đề nghị xét tặng. Trong đó, chỉ nghệ nhân Minh Đức và Minh Liễu là còn hoạt động nghệ thuật sung sức. Như vậy, có thể thấy trước một thực tế, vài năm nữa thôi, số lượng nghệ nhân bài Chòi cổ ở Bình Định chỉ còn đếm trên… đầu ngón tay.

Thêm vào đó, những năm gần đây, do không được sự hỗ trợ và định hướng hợp lý, nên đất diễn của các đoàn bài Chòi cổ ngày càng thu hẹp. Các nghệ nhân bài Chòi cổ dần chuyển sang diễn tuồng. Vợ chồng nghệ nhân Minh Liễu, nghệ nhân Minh Đức cũng không nằm ngoài thực trạng đó.

Chia tay tôi, nghệ nhân Minh Đức tâm sự: “Cuộc sống khó khăn không làm tôi lo nghĩ nhiều bằng việc làm gì để gìn giữ bài Chòi cổ. Tôi cũng đã cố gắng tìm người để đào tạo, nhưng đều không thành”. Còn nghệ nhân Minh Liễu thì nói: “Diễn tuồng thu nhập cao hơn bài Chòi nhiều, nhưng tôi vẫn thèm được ca bài Chòi lắm. Nếu được tạo điều kiện, tôi sẽ cố gắng đem hết khả năng và vốn bài Chòi cổ của mình để làm sống lại những vở diễn hay ngày nào, nhằm lôi cuốn khán giả đến với bài Chòi cổ”.

Nguồn: CailuongVietnam.com

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Hải Hoành. Bàn thêm về nguồn gốc chữ Quốc ngữ

  • Nguyễn Thanh Lợi. tín ngưỡng thờ Bạch Mã Thái Giám

  • Cao Xuân Hạo. Mấy vấn đề về văn hóa trong cách xưng hô của người Việt

  • Nikulin. Vua Hàm Nghi - Một họa sĩ

  • Nguyễn Hữu Sơn. Giá trị văn học của Nam Phong tạp chí

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 82
  • Tổng :
  • 3 8 2 0 7 8 6 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân