logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Thư giãn VHH
  • Văn chương Việt Nam
Friday, 06 May 2011 15:05

Trần Quang Đại. Duy lí hay duy tình

Người post bài:  TT VHH

DUY LÍ HAY DUY TÌNH?

 

Trần Quang Đại

 

 Khi cả nước kỉ niệm 245 năm ngày sinh và 190 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hoá thế giới, người đã viết nên kiệt tác “Truyện Kiều”. Lịch sử tiếp nhận “Truyện Kiều” đặt ra một vấn đề khá thú vị, đó là người Việt tư duy như thế nào: duy lí hay duy tình? 

Duy tình- được và mất

Câu thơ ở phần cuối “Truyện Kiều”: “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài” đã trở thành câu nói cửa miệng của mọi người, đúc kết về một quan niệm truyền thống, một kiểu tư duy, ứng xử của người Việt. Duy tình, là kiểu tư duy xuất phát từ lối sống trọng tình nghĩa, đạo lí, chú trọng xây đắp mối quan hệ tình cảm hài hoà, tốt đẹp giữa các cá nhân và giữa cá nhân với cộng đồng.  Đây là kiểu tư duy của phương Đông.

Con người Việt Nam giàu lòng nhân ái, khoan dung, sống tình nghĩa, thuỷ chung, đời sống nội tâm vô cùng phong phú. Kho tàng ca dao dân ca, văn hoá nghệ thuật từ xưa đến nay đã có rất nhiều tác phẩm phản ánh truyền thống trọng tình, duy tình của dân tộc. “Thương người như thể thương thân”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “Láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau”, “Lá lành đùm lá rách”…

Không phải ngẫu nhiên mà trong kiệt tác “Truyện Kiều” có sự xuất hiện với tần số cao của các từ ngữ “lòng”, “tâm”, “thương”, “lệ”, “đau lòng”, “xót”, “sầu”, “thảm”…Trữ tình đã trở thành một truyền thống lớn của văn chương dân tộc. 

Người Việt tiếp nhận Phật giáo và Thiên chúa giáo cũng chú trọng về phương diện tình nghĩa, đạo lí hơn là nội dung giáo lí, triết học. Kiểu tư duy, ứng xử duy tình có mặt tích cực là hướng con người về chủ nghĩa nhân văn, về điều Thiện, coi trọng đời sống tâm linh, hướng về những giá trị tinh thần cao cả, tốt đẹp. 

Tuy nhiên, quan niệm, cách ứng xử “Một trăm cái lí không bằng một tí cái tình” không phải không có những hạn chế, khiếm khuyết, thậm chí có những mặt đã trở thành lực cản của sự phát triển xã hội.

Duy tình sẽ dẫn đến hậu quả là coi trọng đức hơn tài trong việc đánh giá, dùng người, chú trọng các mối quan hệ tình cảm cá nhân hơn là những khế ước xã hội. Hiện tượng “con ông cháu cha” đã có từ rất lâu đời, và nay vẫn còn tiếp tục, đã và đang gây ra những hậu quả nặng nề dẫn đến mất công bằng xã hội, làm trì trệ tiến trình phát triển đất nước. 

Không chỉ là quan hệ huyết thống mà kiểu tư duy duy tình còn đi xa hơn đến những mối quan hệ bạn bè, đồng hương, đồng nghiệp. Hiện tượng ưu tiên con em trong ngành là một ví dụ. 

Trong lối xưng hô hàng ngày của người Việt, tính chất duy tình thể hiện rất rõ. Các từ xưng hô tuỳ hoàn cảnh hết sức phong phú và tinh tế: anh, em, con, cháu, bác, chị, bà, cụ, mình…Ví dụ đại từ nhân xưng ngôi thứ ba, cũng là một đối tượng, khi thì gọi là anh ấy, khi thì ông ấy, khi thì lão ấy, khi thì thằng ấy, hắn… tuỳ theo mối quan hệ cá nhân, đặc biệt thể hiện rõ tình cảm, sự đánh giá. Trong khi một số tiếng nước ngoài, cụ thể là tiếng Anh, các đại từ nhân xưng: I : ngôi thứ nhất; you: ngôi thứ hai; he (nam), she (nữ) là ngôi thứ ba, mang màu sắc trung hoà về cảm xúc. 

Nhiều ý kiến đã phản ánh, trong công sở, công chức xưng hô với nhau theo kiểu xưng hô thứ bậc trong xã hội, hoặc mối quan hệ tình cảm gia đình. Điều nay “rằng hay thì thật là hay”, song không phải không có những hạn chế.   

Một khi nhân viên đã xưng “cháu”, gọi thủ trưởng là “bác” (hay xưng “em”, gọi “anh”) thì rất khó có chuyện bình đẳng, hay phê bình, đấu tranh chống tiêu cực, nếu thủ trưởng sai. Chỉ có áp đặt một chiều, “bác” đã nói, thì “cháu” chỉ biết vâng lời. Nếu cãi lại, thì hoá ra “cháu” hỗn! 

Trong cách nói năng, người Việt ưa dùng kiểu “vòng vo Tam quốc”, nói giảm, nói tránh, gây không ít khó khăn cho người tiếp nhận. Cùng một sự kiện, nhưng hai người kể lại đã rất khác nhau, thậm chí trái ngược nhau hoàn toàn về bản chất, sự đánh giá. Một số chuyên gia cho rằng cách diễn đạt của người Việt mang sắc thái cá nhân, tình cảm quá sâu sắc, và đây là một hạn chế trong nghiên cứu khoa học. Vì khoa học đòi hỏi sự diễn đạt chính xác, khách quan đến mức tối đa.

Duy tình sẽ dẫn đến hậu quả làm hạn chế tầm nhìn, không đi sâu đến tận cùng bản chất sự việc, thậm chí dẫn đến những quyết định ảnh hưởng đến lí tưởng nhân văn. Ví dụ, người ta thông cảm cho việc bác sĩ nhận phong bì, giáo viên nhận tiền của học sinh, sinh viên, cảnh sát mãi lộ, quan chức tham nhũng…mà không nghĩ đến những hậu quả hết sức nặng nề của những hiện tượng đó. Nếu quan toà giảm án cho một số tội phạm vì những lí do thuộc về tình cảm, hoàn cảnh, mối quan hệ cá nhân…sẽ tạo ra những tiền lệ nguy hiểm cho xã hội.  

Trên con đường xây dựng nền pháp chế xã hội chủ nghĩa, kiểu tư duy duy tình là một lực cản không nhỏ. Hệ thống pháp luật của chúng ta vẫn còn nhiều kẽ hở, chưa hoàn thiện. Một số ngành khi tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã tìm cách tạo ra lợi thế, ưu tiên cho ngành mình. 

Cha ông ta có câu: “Thương con theo kiểu đàn bà” để nói về hậu quả tiêu cực của lối ứng xử duy tình nông nổi. Ví dụ, mẹ thương con nên nuông chiều, không buộc con phải học tập, lao động, rèn luyện, bỏ qua những lỗi lầm…sẽ làm hại con về sau. 

Phải chăng vì kiểu tư duy duy tình mà nền khoa học của chúng ta kém phát triển. Một thời gian dài hàng nghìn năm, chúng ta chỉ chú trọng văn chương thi phú mà ít quan tâm đến sự phát triển khoa học kĩ thuật. Đó là một nguyên nhân dẫn tới mất nước về tay người phương Tây. 

Hiện nay, thực trạng khoa học của chúng ta vẫn rất bết bát so với thế giới. Duy tình sẽ dẫn đến duy ý chí, bất chấp hiện thực khách quan, coi ý chí và tình cảm của con người là nhân tố quyết định. 

 
Duy lí, phương pháp tư duy hiện đại

Là kiểu tư duy của phương Tây, dĩ nhiên sự phân biệt này không tuyệt đối. Duy lí hay chủ nghĩa duy lí coi trọng quy luật khách quan, coi trọng lí trí, tư duy lôgic, coi lí tính là nguồn gốc của tri thức. Câu “Tôi tư duy, vậy tôi tồn tại” của triết gia người Pháp R.Descartes được xem như tuyên ngôn của chủ nghĩa duy lí.

Duy lí chủ trương đi sâu khám phá những quy luật khách quan, khám phá đến tận cùng bản chất của sự vật và hiện tượng. Duy lí coi trọng tư duy phản biện, luôn đề cao tinh thần hoài nghi khoa học.

Chủ nghĩa duy lí là nền tảng của khoa học tự nhiên-kĩ thuật, đem lại những cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật và những thành tựu kĩ thuật công nghệ vượt bậc và vô tận.

Về phương diện luật pháp, chủ nghĩa duy lí là nền tảng cho một nền pháp chế công bằng, bình đẳng, với nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, tạo nên một nền văn hoá pháp lí phát triển cao. 

Trong phương diện đạo đức, ứng xử, tư duy duy lí là cơ sở để thiết lập quyền bình đẳng giữa các cá nhân, tôn trọng cá tính, quyền riêng tư, sở thích cá nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người rất ngưỡng một tư tưởng “Tự do – Bình đẳng – Bác ái” của Đại cách mạng tư sản Pháp (1789).

Một số ý kiến cho rằng kiểu tư duy duy lí đối lập với duy tình, song thực chất, kiểu tư duy duy lí không loại trừ, mà đã bao hàm kiểu tư duy duy tình. Có một nghịch lí là quá thiên về duy tình sẽ dẫn đến vô cảm, còn tư duy duy lí là nền tảng để tạo nên một xã hội nhân đạo, phát triển bền vững. Ví dụ: phát luật nghiêm khắc, công minh sẽ hạn chế được tội phạm, làm cho xã hội bình yên. Khoa học kĩ thuật phát triển đến đỉnh cao làm cho cuộc sống con người hạnh phúc hơn. Cá nhân được khuyến khích phát triển sẽ tạo ra sự đa dạng, đa giá trị của xã hội.

Sở dĩ con người là bá chủ thế giới vì con người có đại não, có ngôn ngữ và tư duy. Tư duy là kim chỉ nam cho hành động. Lựa chọn đúng phương pháp tư duy sẽ làm cho cá nhân và xã hội phát triển, tiến bộ và văn minh.  Đổi mới tư duy là vấn đề được đặt ra từ lâu, song thiết nghĩ cần tiếp tục được nhắc lại, bàn đến, và thực hành toàn diện, triệt để. 

Nguồn: tamnhin.net

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Quà 8-3 gửi độc giả “Văn hóa học”

  • Nguyễn Thị Minh Thái: Tung tăng như cá tươi

  • Nét đẹp của văn hóa Việt: Một bài thơ có tám cách đọc

  • Nguyễn Dư. Cái váy và cái quần của các bà

  • Đặng Tiến. Mèo Huế

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 36
  • Tổng :
  • 3 8 2 6 2 7 9 1
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn chương Việt Nam