logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tiện ích
  • Giải đáp thắc mắc
Wednesday, 13 April 2016 03:48

Văn hóa là cái còn lại khi ta quên đi tất cả

Người post bài:  Lê Thị Ninh

Em thấy trên website của Khoa có hiển thị câu nói của Edouard Herriot: "Văn hóa là cái còn lại khi ta quên đi tất cả, là cái còn thiếu khi ta đã học tất cả". Mặc dù cũng ấn tượng với câu này nhưng em thấy nó hơi dài, em thì thích nói ngắn gọn là "Văn hóa là cái còn lại khi ta đã quên đi tất cả những gì đã học". Như vậy liệu có ổn không ạ?

To Anh Thu

 

Về nội dung: Với câu của Edouard Herriot (xin xem giới thiệu về Edouard Herriot), văn hoá được hiểu là:

a)         “là cái còn lại khi ta quên đi tất cả”: văn hoá [của một dân tộc] có sẵn ngay trong mỗi con người, nó là những gì sâu lắng nhất, bản chất nhất.

b)         “là cái còn thiếu khi ta đã học tất cả”: văn hoá rộng vô cùng, có ở khắp mọi nơi, học bao nhiêu vẫn là chưa đủ.

Phương án của em đưa ra "Văn hóa là cái còn lại khi ta đã quên đi tất cả những gì đã học" để thay thế câu danh ngôn của Edouard Herriot vừa thiếu vừa thừa:

Thiếu cái mông mênh vô cùng, mà thừa hai chữ “đã học”. Hai chữ này của em làm cho cái “tất cả” mà Edouard Herriot nói vừa nông, vừa hẹp. Vì cái “tất cả” mà Edouard Herriot nói không chỉ giới hạn trong những gì ĐÃ HỌC được, nó bao gồm cả những cái đã thấy được, đã cảm được, đã được lập trình sẵn trong tiềm thức mỗi con người.

Về hình thức: Để trở thành danh ngôn, một câu nói không chỉ cần hay về nội dung, mà còn cần phải đẹp về hình thức. Khi có hai vế đăng đối (phép đối như một phương thức liên kết văn bản), câu văn sẽ trở nên mượt mà hơn, dễ nhớ hơn rất nhiều. Em cứ đọc lại câu gốc và câu của em rồi lắng nghe mà xem, sẽ thấy sự khác nhau rất lớn.

A. Trong nghiên cứu khoa học, cả phương pháp thực nghiệm lẫn lý thuyết đều có thể sai hoặc đúng (có thể với những mức độ khác nhau), chỉ những người thiển cận mới tuyên bố rằng chỉ có cái này là duy nhất đúng còn cái kia là chắc chắn sai.

Vậy thì, câu hỏi mà To Anh Thu đặt ra “cách thức để kiểm chứng độ tin cậy của thông tin là gì?” là hoàn toàn có cơ sở.

Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, thông tin A có thể được coi là có độ tin cậy cao (hơn thông tin B) nếu nó thỏa mãn một, một số hoặc tốt nhất là tất cả các yêu cầu sau:

a)         Được nhiều người thừa nhận (tiêu chí định lượng, thống kê)

b)         Được (nhiều) người có uy tín trong lĩnh vực đang xét thừa nhận (tiêu chí định tính, kinh nghiệm)

c)         Có tính hợp lý (hệ thống) cao (tiêu chí định tính, lô-gic)

d)         Có tính đơn giản cao (quy luật tiết kiệm trong phát triển).

Khi các yêu cầu (tiêu chí) này mâu thuẫn với nhau thì các yêu cầu sau có giá trị cao hơn yêu cầu trước. Ví dụ, ý kiến số đông là tốt, số đông có uy tín càng tốt. Nhưng trong khoa học, có không ít trường hợp chân lý thuộc về duy nhất một người. Trong trường hợp đó, chính là tính hợp lý, tính hệ thống, tính đơn giản sẽ là trọng tài phán xét. Chân lý bao giờ cũng hợp lý. Chân lý bao giờ cũng đơn giản. Cái gì càng có vẻ uyên bác, phức tạp, cầu kỳ bao nhiêu thì càng xa sự thật bấy nhiêu, vì sự thật bao giờ cũng đi theo con đường ngắn nhất.

Ngọc Thêm

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Đôi điều thắc mắc về truyền thuyết Trung Hoa

  • Sống thọ phải chăng là một giá trị văn hóa?

  • Hỏi về văn hoá và cách học văn hoá học

  • Hướng dẫn cách sử dụng diễn đàn VHH

  • Hệ Thống Đường Bộ VN là một sản phẩm văn hoá?

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 472
  • Tổng :
  • 3 7 7 1 7 9 5 6
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Giải đáp thắc mắc