logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin liên quan
Sunday, 13 April 2008 13:21

Nỗi buồn tại lễ hội hoa anh đào: Khi văn hóa làng xã vào đô thị

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    NỖI BUỒN TẠI LỄ HỘI HOA ANH ĐÀO:
    KHI VĂN HÓA LÀNG XÃ VÀO ĐÔ THỊ

  • Tác giả:

    ĐẶNG TƯƠI

Nỗi buồn tại lễ hội hoa anh đào: Khi văn hóa làng xã vào đô thị

Tuần vừa qua, bạn đọc phản ứng với "Nỗi buồn từ lễ hội hoa anh đào" khá mạnh mẽ. Tất cả đều bày tỏ thái độ bức xúc trước một hành vi đáng xấu hổ tại một lễ hội văn hóa. Nhiều nguyên nhân đã được nêu ra, từ thói quen ứng xử ngoài cộng đồng xã hội, tính ích kỷ, cá nhân... cho đến việc giáo dục hành vi văn hóa, lòng…

Image

Một hiện tượng nhưng rõ ràng đã nói được rất nhiều suy nghĩ, nền tảng sâu xa khó có thể nói hết được trong một vài bài viết, ý kiến. Để tạm khép lại, từ góc nhìn văn hóa cộng đồng, giáo sư, viện sĩ, tiến sĩ khoa học Trần Ngọc Thêm, trưởng bộ môn văn hóa học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), đã trao đổi:

   

- Tôi có thể dự đoán được chuyện này. Đó là phong cách của văn hóa nông nghiệp - văn hóa của những con người cực kỳ lịch sự, tế nhị trong cộng đồng làng xã, nơi tất cả mọi người quen biết nhau. Nhưng vẫn những con người ấy khi rơi vào cộng đồng không quen biết, họ sẽ chẳng cần giữ ý. Không chỉ ở VN, ở những nước có truyền thống Á Đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đều có nét đó cả.

Điều xấu, nhưng nếu có một chút lợi và có nhiều người làm thì mình cũng sẽ làm theo. Xấu đều hơn tốt lỏi. Chân lý thuộc về số đông mà!

 

* Như vậy những bạn trẻ cư xử theo lối làng xã ấy đã không có suy nghĩ độc lập mà bị đám đông cuốn đi?

- Văn hóa nông nghiệp là như thế: làng xã cần sự ổn định, muốn ổn định phải đồng nhất, mà muốn đồng nhất thì cần liên kết chặt chẽ, cần lấy cộng đồng làm chuẩn mực. Người VN rất sợ khác người, nên thấy người ta làm sao thì mình làm như vậy. Huống hồ thấy việc đó là có lợi nên sẵn sàng hồ hởi làm theo. Những người khác thấy việc bẻ hoa là không tốt, nhưng chỉ đứng nhìn mà không dám phản đối vì đó là số đông. Người Việt thích "kỳ yên", tức là "cầu an".

 

* Chắc giáo sư không quên nỗi buồn tương tự - việc "cướp hoa" từng diễn ra ở đường hoa Nguyễn Huệ? Rồi những chuyện thường ngày như nhổ nước bọt khi chạy xe, vượt đèn đỏ, tiểu tiện ngoài đường... Có người cho rằng đã có sự đổ vỡ nền tảng văn hóa nào đó trong các hành vi cá nhân và đám đông, ít nhất là trong môi trường đô thị.

- Chuẩn so với cái gì? Chuẩn của thời đã qua là văn hóa nông nghiệp, còn chuẩn hiện tại theo nếp sống đô thị thì đang hình thành. Chưa có chuẩn mới sao gọi là lệch chuẩn? Ở nông thôn, đầu năm bẻ một cành non mang về gọi là mang tài lộc về nhà, đó là một việc làm có ý nghĩa thiêng liêng; đã trở thành một nếp sinh hoạt truyền thống của người Việt.

Ở nông thôn, "tè” ra đường là chuyện bình thường vì ở đó đất rộng, người thưa, cây cối cũng cần được tưới. Đó là cách ứng xử của văn hóa nông nghiệp. Trên 70% dân số đô thị hiện nay xuất thân từ nông thôn. Đa số quan chức trong bộ máy quản lý đô thị các cấp cũng đều xuất thân từ các tỉnh, không phải thị dân chính cống. Ngay những người tổ chức lễ hội hoa anh đào này có thể cũng có tiền thân là nông dân. Nếp sinh hoạt, nếp ăn, nếp nghĩ đều là mang từ nông thôn lên, chỉ có môi trường mới là đô thị nên không có sự phù hợp là đúng rồi.

 

* Nếu như vậy văn hóa nông thôn có nhiều nhược điểm quá?

- Không phải nhược điểm mà là văn hóa nông thôn chỉ phù hợp với môi trường làng xã. Trong môi trường đó nó không những không có nhược điểm mà còn rất tốt, rất hoàn chỉnh là đằng khác. Chính nhờ cái văn hóa nông thôn đó mà suốt một nghìn năm Bắc thuộc, Trung Hoa mới không đồng hóa mình được.

Nhưng văn hóa nông thôn hoàn toàn ngược với văn hóa đô thị, nên cái tốt ở nơi này sẽ trở thành cái xấu ở nơi kia. Ở làng xã không thể có cái xấu được. Vì mọi người đều quen biết nhau cả, nên cái xấu (như tật ăn cắp) sẽ bị cộng đồng trừng trị đến nơi đến chốn. Còn cái gì tồn tại được, được cộng đồng chấp nhận thì đó là văn hóa. Tuy nhiên nếu đem văn hóa làng xã đó vào cuộc sống ở đô thị sẽ trở thành không đúng chỗ và nó bộc lộ hết nhược điểm của mình.

 

* Là một nhà văn hóa và lĩnh vực nghiên cứu chính của ông là văn hóa VN. Vậy theo ông, muốn xây dựng lối sống đô thị ở VN cần phải làm gì?

- Ta xây dựng môi trường đô thị, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng lại không chú trọng đúng mức việc xây dựng môi trường nhân văn. Người Việt xưa sống ở nông thôn là chủ yếu, chỉ những người làm quan hoặc những người buôn bán, làm công nghiệp, thương nghiệp mới ra thành thị. Trước đây, đô thị ở VN vốn nhỏ, hiện nay các đô thị của chúng ta ngày càng lớn, quá lớn. Hằng năm lượng nông dân vào thành phố đi làm, đi học rất đông. Rồi dân thành phố nhỏ vào thành phố lớn. Chất nông thôn, làng xã không những không mất đi mà trái lại luôn luôn được bổ sung ở mức đậm đặc.

Ở các nước, ý thức tự giác cũng không phải tự nhiên mà có, người quản lý phải chăng dây để người dân theo đó mà xếp hàng, làm riết sẽ thành một thói quen, nếp nghĩ, nếp sống mới, để đến khi bỏ dây ra là người ta tự giác xếp hàng. Ở sân bay Tân Sơn Nhất, người quản lý chăng dây theo lối hẹp nên ở đó đâu có chuyện chen lấn! Vẫn những con người như thế nhưng với cách thức tổ chức tốt sẽ hạn chế được lộn xộn.

Theo tôi, xây dựng lối sống đô thị phải bằng hai cách: một là từ trên xuống, hai là từ cộng đồng vào. Từ trên xuống là chuyện quản lý. Được dân giao cho trách nhiệm quản lý, ta không thể trách người dân thiếu ý thức mà phải biết rằng ý thức của dân ta vốn là như thế và phải tìm cách tổ chức quản lý xã hội cho phù hợp. Muốn quản lý phải có luật và hình phạt phải đủ sức răn đe.

Từ cộng đồng vào là chuyện giáo dục. Tuy tất cả người đi xe máy đã đội mũ bảo hiểm, nhưng vẫn có những người đội mũ chỉ để đối phó. Để hết đối phó, cần phải giáo dục để họ hiểu đội mũ có tác dụng bảo vệ an toàn cho mình. Tổ chức hội hoa anh đào không chỉ là quảng bá hình ảnh Nhật Bản, mà còn là một dịp giáo dục dân ta. Quanh các gốc cây anh đào, chỉ cần sợi dây chăng xung quanh gốc và một hai vệ sĩ đứng đó thì có lẽ sẽ chẳng xảy ra chuyện gì.

Nếu ta vừa quản lý tốt lại vừa chú trọng giáo dục chắc chắn sẽ hình thành một văn hóa đô thị, và chắc chắn "nỗi buồn tại lễ hội hoa anh đào" và các lễ hội khác sẽ được hạn chế rất nhiều.

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Cuộc thi Tìm hiểu Ấn Độ - Bharat Ko Janiye (BKJ) lần thứ ba (2020-2021)

  • Chuyên đề "Tiến sĩ B. R. Ambedkar – Cuộc đời và Sứ mệnh"

  • Khu vực Đông Á có sự gắn bó văn hóa rất mật thiết

  • Thông báo số 1 về hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa sông nước Đông Nam Á - bảo tồn và phát triển”

  • Sinh hoạt khoa học: Thông tin di sản văn hoá đối với sự phát triển bền vững ở Việt Nam và Đông Nam Á

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 538
  • Tổng :
  • 3 7 8 6 6 1 3 5
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin liên quan