logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin ngành
Tuesday, 15 March 2016 05:41

Hội thảo: Văn hóa cải lương Nam Bộ - Từ đơn ca tài tử đến sân khấu cải lương, từ lý luận đến thực tiễn

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    HỘI THẢO: VĂN HÓA CẢI LƯƠNG NAM BỘ
    TỪ ĐƠN CA TÀI TỬ ĐẾN SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG,
    TỪ LÝ LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN

Hội thảo: Văn hóa cải lương Nam Bộ - Từ đơn ca tài tử đến sân khấu cải lương, từ lý luận đến thực tiễn

Sáng ngày 09/03/2016, tại hội trường D201, trường ĐHKHXH đã tổ chức hội thảo khoa học về "Văn hóa cải lương Nam Bộ - Từ đơn ca tài tử đến sân khấu cải lương, từ lý luận đến thực tiễn". Hội thảo là một sinh hoạt khoa học nằm trong khuôn khổ đề tài B2014-18b-03 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh do TS. Huỳnh Công Tín làm chủ nhiệm đề tài.

Đến dự hội thảo, phía khách mời có PGS.TS. Trần Thị Mỹ Liêm - PGĐ Nhạc viện TP.HCM, TS. Mai Mỹ Duyên - ĐH Trà Vinh, TS. Trần THị Hải Phượng - Nhạc viện TP.HCM, Học giả An Chi, Ô. Võ Trường Kỳ, TS. Nguyễn Nhã, NSUT. Lê Thiện, Soạn giả Nguyễn Xuân Phong, Nguyễn Hồng Khanh, Hà Nam Quang, cùng các nhà nghiên cứu đến từ các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An, An Giang về tham dự.

Phía nhà trường có TS. Ngô Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng, TS. Trần Anh Tiến - Phó Trưởng phòng QLKH-DA, PGS.TS Thành Phần - GĐ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, GS.NGND Ngô Văn Lệ - Khoa Nhân học, TS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó Trưởng Khoa, TS. Đào Lê Na - Khoa Văn học và Ngôn ngữ, cùng các nhà nghiên cứu văn hóa, giảng viên, nghiên cứu sinh và học viên cao học các ngành văn hóa, lịch sử, nhân học cùng tham dự.

TS. Ngô Thị Phương Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc. Ảnh: Việt Thành

Văn hóa cải lương phổ biến rộng rãi trong công chúng nhờ vào sức hấp dẫn lôi cuốn và những giá trị chuyển tải của hoạt động nghệ thuật sáng tác và biểu diễn, cải lương để lại cho văn hóa dân tộc Việt Nam một di sản nhân văn đầy giá trị. Từ những bản nhạc cổ ban đầu các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ đã không ngừng sáng tạo để tạo nên những bản Vọng cổ đầy chất nghệ thuật, hoàng kim của sân khấu cải lương. Cho tới nay, sân khấu cải lương đã phát triển hơn 100 năm, góp phần tạo nên sự đa dạng của nghệ thuật biểu diễn của nước nhà với các tên tuổi lớn và cả thành quả trên phương diện văn hóa. Với lĩnh vực văn nhân, với các thầy đờn, soạn giả và nghệ sỹ diễn viên mà tên tuổi họ đã trở thành thần tượng cho bao lớp công chúng. Văn hóa cải lương Nam Bộ thể hiện tinh thần lao động, đấu tranh phát triển xã hội, lôi cuốn được những người dân trên cả nước biết đến Nam Bộ, nhắc đến Nam Bộ là có thể nói ngay đến đờn ca tài tử và cải lương. Chập chững vào những năm đầu thế kỷ 20 để rồi phát triển cực thịnh sau đó, chịu sự ảnh hưởng của âm nhạc phương Tây, cải lương ra đời và xem như một loại hình nghệ thuật mới. Với sự ghi nhận của UNESCO và nhà nước vinh danh vào năm 2013, thuộc di sản văn hóa dân tộc và thế giới là đờn ca tài tử, cũng là một di sản văn hóa cải lương và cũng có thể nói đờn ca tải tử là vườn ươm nghệ thuật tạo nên những sáng tạo mới vô biên và không ngừng cho hoạt động nghệ thuật sân khấu cải lương. Đây chính là những yếu tố mà TS. Ngô Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận mạnh trong bài phát biểu của khai mạc hội thảo.

TS. Mai Mỹ Duyên (giữa), TS. Huỳnh Công Tín (bìa phải) điều hành hội thảo. Ảnh. Việt Thành

Tại buổi, TS. Mai Mỹ Duyên với tham luận Vị thế Mỹ Tho trong diễn trình đờn ca tài tử và cải lương Nam Bộ, đã nói nên những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của đờn ca tài tử, của cải lương tại vùng đất Mỹ Tho (tỉnh Mỹ Tho cũ) - Tiền Giang hôm nay. Từ bối cảnh của Mỹ Tho đến tiến trình phát triển, TS. Mai Mỹ Duyên nói đến lịch sử của gia đình cố GS Trần Văn Khê, một gia đình đặc biệt trong dòng nhạc dân tộc hay như cha của GS, Trần Văn Khê là ông Trần Văn Triều - Bảy Chiều đã có cách chế lên dây đờn kìm rất đặc biệt mà ông đặt tên là lên dây Tố Lan dùng để đờn hai bản Văn Thiên Tường và Tứ đại oán hay việc đờn ca tài tử đã đến Pháp biểu diễn năm 1906 do Nguyễn Tống Triều dẫn gánh hát đi là những sự kiến có dấu ấn làm thay đổi và tác động đến việc phát triển cải lương sau này. Các tham luận khác cũng trình bày đến sân khấu cải lương đã có nhiều hoạt động phong phú, đóng góp cho văn hóa dân tộc và có một tiến trình phát triển khá dài nhưng nhìn từ bình diện học thuật thì nghiên cứu về cải lương còn khá khiêm tốn, do đó việc khảo sát, thống kế, nhận định, đánh giá, khẳng định các giá trị và thực trạng hoạt động của sân khấu cải lương là hết sức cần thiết, nhằm tạo ra các động lực mới, tái tạo năng lượng để sân khải cải lương được phục hồi và phát triển bền vững.

TS. Nguyễn Nhã chia sẻ ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Việt Thành

Nhân dịp nay, TS. Nguyễn Nhã cũng trăn trở với việc bảo tồn và phát huy sân khấu cải lương để phát huy được văn hóa dân tộc trong hoàn cảnh mới. Ngoài ra nghề làm trang phục cải lương cho thấy TP.HCM là nơi quy tụ hầu hết các cơ sở làm trang phục cải lương, để bảo tồn và phát huy nghề cần có chủ trương thích hợp từ các cấp, ban ngành; tạo điều kiện liên kết, thiết kế tour du lịch văn hóa đưa du khách đến các phòng trưng bày trang phục tham quan để cổ vũ làng nghề. Hội thảo lần này, cũng đón nhận được nhiều ý kiến từ các nghệ sỹ đến tham dự hội thảo, NSUT Lê Thiện chia sẻ vị trí của cải lương trước đây là hết sức quan trọng, đóng vai trò là món ăn tinh thần chính của xã hội Nam Bộ, được công chúng đón nhận bởi sự ngọt ngào của giọng ca hay những tính tiết hợp logich của cuộc sống và con người. Soạn giả và đạo diễn đã "đo ni đóng giày" cho các nghệ sỹ và biểu diễn tuân thủ những qui luật chặt chẽ đó chứ không phá cách, phá rào trên sân khấu. Một số người trẻ đã phá vỡ tính qui luật đó, làm cho cải lương ra rời thực tế và mất đi chổ đứng trong lòng công chúng, muốn đi vào lòng người, người nghệ sỹ cải lương phải tuân thủ sự "đo ni đóng giày" của soạn giả và đạo diễn.

NSUT. Lê Thiện (bìa trái) chia sẻ cảm nhận về Cải lương với TS. Mai Mỹ Duyên (giữa). Ảnh: Việt Thành

Hội thảo tập trung vào 4 chủ đề (1) Tiến trình văn hóa cải lương Nam Bộ (2) Đặc trưng văn hóa Cải lương (3) Tác giả - tác phẩm (4) phong trào sân khấu cải lương tại các địa phương. Tại hội thảo, BTC hi vọng thu nhận được nhiều ý kiến của các học giả, soạn giả, các nghệ sỹ để tìm ra các giải pháp từ đó đề xuất cho các cơ quan chức năng nhằm gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy tích cực hoạt động sáng tác và biểu diễn, gìn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội thảo đón nhận nhiều nhà nghiên cứu về cải lương Nam Bộ cùng tham dự. Ảnh. Việt Thành

Tại hội thảo, BTC đã giới thiệu Sách "Văn hóa cải lương Nam Bộ - Từ đơn ca tài tử đến sân khấu cải lương, từ lý luận đến thực tiễn" gồm 4 phần. Phần 1 (Tiến trình sân khấu cải lương) có 7 tham luận, nêu bật nghệ thuật cải lương có tiến trình hình thành với một chặng đường khá dài và trải qua từng giai đoạn gắn liền với lịch sử dân tộc. Nó có những tiền đề khá phong phú và cũng không kém phần phức tạp, từ nguồn gốc nhạc cung đình và ca nhạc Huế vào vùng đất mới Nam bộ, rồi hình thành nhạc lễ Nam bộ đến nhạc tài tử Nam bộ; khi có điều kiện quá độ nó phát sinh hình thức ca ra bộ đến hát chập và kết quả cải lương ra đời đầu tiên tại Mỹ Tho vào ngày 15.8.1918 với hình thức ca kịch là sân khấu sàn diễn, gọi là sân khấu cải lương. Tại phần 1, từ 20 bản Tổ nhạc tài tử chuyến hóa đến ca kịch cải lương; Sự hình thành và phát triển nhạc tài tử, cải lương Nam bộ; Sự tương tác giữa đờn ca tài tử Nam bộ và sân khấu cải lương Nam bộ nói rõ tiến trình phát triển sân khấu cải lương qua việc chuyển hóa từ nhạc thính phòng đờn ca tài tử đến sân khấu ca nhạc kịch cải lương.

Phần 2 (Đặc trưng văn hóa cải lương) gồm 7 tham luận, khái quát những đặc tính tiêu biểu trong cấu trúc nghệ thuật của loại hình cải lương Nam bộ. Đặc tính tổng hợp thể hiện ở sự kết hợp các thành tố nghệ thuật trên sân khấu cải lương như: kịch, ca nhạc, phục trang, hóa trang, thiết kế sân khấu và đạo cụ; hay sự kết hợp văn xuôi với các loại hình ngôn từ khác trong phương thức biểu diễn. Nghệ thuật cải lương còn thể hiện sự ứng biến và linh hoạt trên các bình diện từ chủ thể sáng tác, biểu diễn, thưởng thức đến sự vận dụng các phương tiện nghệ thuật trên sân khấu. Chất trữ tình trong bài bản, làn điệu lẫn diễn xuất của cải lương là đặc trưng biểu cảm của loại hình nghệ thuật này. Với các tham luận Những đặc điểm tiêu biểu của bài vọng cổ nhịp 32 và vọng cổ, bài ca “vua” của nghệ thuật tài tử - cải lương nói đến vai trò chủ lực của bản vọng cổ trên sân khấu cải lương, trong sinh hoạt âm nhạc cộng đồng, xã hội; đồng thời nói rõ tiến trình phát triển của bài Dạ cổ hoài lang, nhịp 2 được phát triển, chuyển hóa thành bản vọng cổ nhịp 4, 8, 16 và định hình ở nhịp 32...

Phần 3 (Tác giả - tác phẩm) có 6 tham luận khẳng định tên tuổi, sự nghiệp của một số soạn giả với những vở diễn có giá trị nội dung tư tưởng, hình thức nghệ thuật, gây được tiếng vang trong nhiều thế hệ quần chúng đam mê sân khấu cải lương. Đó là Trần Hữu Trang, nghệ sĩ cải lương cách mạng; Tiếng hò sông Hậu, vở tuồng tâm lý - xã hội mang đậm chất hiện thực Nam bộ khẳng định tài năng của soạn giả, đạo diễn, diễn viên thể hiện thành công của vở diễn mà còn mang đậm phong thái Nam Bộ từ tên tuồng đến tính cách nhân vật, cả những vấn đề xã hội đặt ra cũng mang đậm dấu ấn vùng quê sông nước... Với tham luận Nghệ thuật ngôn từ trong sáng tác vọng cổ của soạn giả Viễn Châu thể hiện tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài với sân khấu cải lương của NSND Viễn Châu, được xem là ông vua cổ nhạc, ngôi sao sáng trên nền trời ca cổ, người làm nên tiếng vang lớn cho bài Tân cổ giao duyên.

Phần 4 của sách nói về Phong trào cải lương ở các địa phươngvới những tham luận Những gia đình có đóng góp lớn cho sự nghiệp văn hóa cải lương Nam Bộ đề cập đến sự đóng góp của những gia đình cho tiến trình 100 năm sân khấu cải lương, như: gia đình Nhạc Khị, gánh Đồng Nữ Ban, đoàn Việt kịch Năm Châu, đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, gia đình chị em Năm Phỉ - Bảy Nam… Đó chính là những động lực quan trọng góp phần cho sự phát triển, duy trì sân khấu truyền thống cải lương, được lưu giữ đến ngày hôm nay.

Lâu nay, việc bảo tồn và phát huy vốn di sản văn hóa cải lương Nam bộ được chú trọng nhiều trên phương diện sáng tác, biểu diễn nhưng ít được quan tâm trên bình diện nghiên cứu khoa học, tìm hiểu học thuật. Vì vậy Hội thảo khoa học văn hóa cải lương Nam bộ lần này được xem là một đóng góp có ý nghĩa lớn cho việc giữ gìn và nhân rộng những giá trị văn hóa của sân khấu cải lương.

Nguồn: http://hcmussh.edu.vn/ Phòng QLKH-DA

Lên trên

Cùng chủ đề

  • GS.TS. Andrew D. Gordon nói chuyện chuyên đề: “Du lịch về miền tang thương: Tiếp cận từ góc độ Toàn cầu, Quốc gia và Địa phương”

  • Khoa Văn hóa học kỷ niệm 10 năm thành lập

  • Trưng bày “Trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam”

  • Hội thảo quốc tế: Văn hóa dân gian và giao lưu văn hóa ở Việt Nam

  • Thảo Trang. Hội thảo khoa học cấp Quốc Gia "Cộng đồng Islam và bản sắc văn hóa của các quốc gia ĐNÁ hiện nay"

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 316
  • Tổng :
  • 3 7 7 3 9 2 2 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin ngành