logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin nhà (Trung tâm)
Wednesday, 24 April 2013 05:29

Báo Lao động: Văn hóa cũng giống như khí trời

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    Báo Lao động 22-4-2013: Văn hóa cũng giống như khí trời

  • Tác giả:

    Minh Thi

Báo Lao động: Văn hóa cũng giống như khí trời

Báo Lao động số ra ngày 22-4-2013 đăng bài phỏng vấn GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm dưới nhan đề “Văn hóa cũng giống nhu khí trời” giới thiệu sự ra mắt của Trung tâm Văn hóa học Lý luận & Ứng dụng và Tủ sách Văn hóa học Sài Gòn”

Hơn 10 năm âm thầm chuẩn bị cho sự ra đời Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng (TT) vào ngày 22.4 tại TP.HCM, GS. TSKH. Trần Ngọc Thêm đã nhìn thấy trước việc cần thiết nghiên cứu, tạo lập và xuất khẩu tri thức văn hoá học ra thế giới.

- Xin ông giải thích rõ hơn về sứ mệnh mà TT tự đặt ra cho mình: Đưa văn hoá học vào từng hơi thở của cuộc sống và đưa cuộc sống vào từng trang nghiên cứu văn hoá học?

-Con người, ngoài đời sống vật chất, còn có đời sống tinh thần. Ta thường nói kinh tế là nền tảng của đời sống vật chất, văn hóa là nền tảng của đời sống tinh thần. Nhưng vai trò của văn hóa còn lớn hơn thế: ngay trong kinh tế cũng đã có văn hóa rồi. Nếu làm kinh tế mà không có văn hóa thì đó là một thứ kinh tế chụp giựt, mà kinh tế chụp giựt thì không thể nào bền vững được.

Nói cách khác, văn hóa có mặt trong mọi ngõ ngách của cuộc sống. Do vậy, nếu như khoa học nói chung đã có sứ mệnh phục vụ thực tiễn và gắn liền với thực tiễn thì văn hóa học phải có sứ mệnh phục vụ và gắn bó với thực tiễn chặt chẽ hơn gấp bội phần. Nếu từng trang nghiên cứu văn hoá học mà thiếu hơi thở của cuộc sống thì mọi nghiên cứu đều sẽ chỉ là những lý thuyết suông. Mặt khác, nếu như mọi thứ trong cuộc sống, cho đến từng “hơi thở”, mà không được nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng dưới lăng kính của khoa học văn hóa học, thì kiến thức của chúng ta về cuộc sống sẽ chỉ là những hiểu biết hời hợt; ta sẽ không bao giờ hiểu được đến ngọn nguồn vì sao văn hóa vừa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu và động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

- Vì sao cho đến tận bây giờ, một TT nghiên cứu văn hóa và văn hóa học như thế này mới ra đời tại TP.HCM? Có phải là quá chậm trễ không, thưa ông?

-Câu trả lời sẽ là vừa “có”, vừa “không”. Có, là vì văn hóa quan trọng như thế, cần thiết như thế mà ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa ở ĐHQG TPHCM mới chỉ được định hình trong 10 năm qua; một TT khoa học nghiên cứu và ứng dụng văn hóa học đến bây giờ mới ra đời.

Không, bởi vì đó là sự chậm trễ chung của cả nước, của cả thế giới. Ở ĐHQG Hà Nội cho đến bây giờ vẫn chưa có ngành văn hóa học. Trong khuôn khổ của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Viện Văn hóa Dân gian đã được đổi tên thành Viện Nghiên cứu Văn hóa từ năm 2004, nhưng định hướng nghiên cứu thể hiện qua tạp chí chuyên ngành cho đến bây giờ vẫn chưa thay đổi: tạp chí của Viện vẫn còn là tạp chí Văn hóa Dân gian. Trên thế giới, ngành nghiên cứu văn hóa và văn hóa học chủ yếu mới chỉ hình thành từ giữa thế kỷ XX và đến tận cuối thế kỷ XX mới phát triển mạnh.

Sở dĩ có tình trạng đó là vì văn hóa là một đối tượng quá rộng, liên quan đến mọi lĩnh vực. Quá rộng nên rất khó mà bao quát hết được; mang tính liên ngành rộng nên một khi các chuyên ngành còn yếu thì chưa có đủ cơ sở cho nó ra đời. Vai trò của văn hóa cũng giống như không khí: chính vì chúng không bao giờ thiếu vắng trong cuộc sống con người, cho nên con người thường hay quên sự có mặt của chúng đầu tiên.

- Để có được sự ra đời của TT hôm nay, trong những năm qua, ông và các đồng nghiệp đã có những bước chuẩn bị cụ thể ra sao?

-Bước thứ nhất là chuẩn bị nền móng với sự hình thành môn học “Cơ sở văn hóa VN”, tạo nên nhận thức đại trà trong hệ thống các trường đại học và trong xã hội vào những năm 1990. Bước thứ hai là hình thành hệ thống đào tạo chuyên ngành văn hóa học ở ba cấp: cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ vào những năm 2000. Và bây giờ, đi sâu và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học là bước thứ ba.

Ba bước này gắn bó mật thiết với nhau. Nhận thức đại trà mang tính cơ sở về văn hóa và văn hóa học đã tạo nên nhu cầu xã hội về một hệ thống đào tạo chuyên ngành hoàn chỉnh ba cấp về văn hóa học. Hệ thống đào tạo đại học và nhất là sau đại học về văn hóa học bắt buộc người dạy phải vươn lên, nghiên cứu sâu và toàn diện về lý thuyết và ứng dụng để trước hết là phục vụ đào tạo. Việc nghiên cứu văn hóa học phục vụ đào tạo và những sản phẩm đào tạo (13 khóa cao học và 6 khóa nghiên cứu sinh) chính là bước khởi đầu vững chắc cho việc đi sâu và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu văn hóa học.

- Xin ông nói rõ hơn về một trong những mục tiêu của TT - cung cấp các dịch vụ khoa học chất lượng cao về văn hoá học cho xã hội (như phản biện xã hội, tư vấn xã hội, dự báo xã hội)?

-Một trong những đặc điểm của loại hình văn hóa âm tính gốc nông nghiệp là tính đại khái qua loa. Cần đến cái gì cũng có ngay nhưng thường không sâu, thiếu cơ sở lý luận, do vậy mà sự phản biện, tư vấn, dự báo dễ rơi vào hời hợt; thành ra nhiều việc cứ như làm thử, sai lại sửa, không bài bản. Mục tiêu của chúng tôi là luôn gắn lý luận với thực tiễn, lý luận thật sâu và thực tiễn thật rộng; khiến cho các ý kiến phản biện, tư vấn, dự báo được xây dựng trên một cơ sở khoa học chặt chẽ; nhờ đó mà hướng tới chất lượng cao. Ví dụ, bàn về lễ phục tại Hội thảo về Lễ phục nhà nước do Bộ VHTTDL tổ chức ở Tp. HCM hôm 17-4 vừa qua, tham luận của tôi lần đầu tiên đặt ra vấn đề phân biệt rạch ròi ba khái niệm “trang phục dân tộc truyền thống”, “quốc phục”, và “lễ phục”; có lập thành bảng biểu rõ ràng. Và tôi đi đến kết luận rằng đây là ba khái niệm giao nhau chứ không bao hàm nhau, và rằng ta hay dùng từ “quốc phục” thực ra là đã dịch sai cụm từ “national costume” (mà đúng ra phải là “trang phục dân tộc”). Thực sự là không nước nào có quốc phục. Trên cơ sở lý luận ấy, việc thảo luận và cách làm trong việc “đi tìm quốc phục, lễ phục” sẽ phải đổi khác.

- Và khi phấn đấu không mệt mỏi cho những sản phẩm khoa học chất lượng cao như vậy thì chính là ông cùng các đồng nghiệp đang từng bước tạo dựng nên thương hiệu “Văn hóa học Sài Gòn” phải không, thưa ông? Xin cảm ơn ông và chúc TT thực hiện được sứ mệnh cao cả của mình.

Minh Thi thực hiện

 

Bao Lao Dong 20130422-a

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Hội thảo khoa học “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển”

  • THÔNG BÁO V/v: Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển” (10/01/2021)

  • Thông báo: V/v Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo "Phật giáo Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học "Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Tết Canh Tý nói chuyện loài chuột dưới góc nhìn văn hóa

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 304
  • Tổng :
  • 3 7 7 5 7 2 5 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin nhà (Trung tâm)