logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin nhà (Trung tâm)
Sunday, 21 January 2018 10:28

Thuỵ Khuê. ‘Lệ Quyên hát hay, nhưng bolero phải là giọng miền Nam mới hợp nhất'

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

     ‘LỆ QUYÊN HÁT HAY,
    NHƯNG BOLERO PHẢI LÀ GIỌNG MIỀN NAM MỚI HỢP NHẤT'

  • Tác giả:

    Thuỵ Khuê

Thuỵ Khuê. ‘Lệ Quyên hát hay, nhưng bolero phải là giọng miền Nam mới hợp nhất'

Sáng nay (20/1), diễn giả Trần Thị Vĩnh Tường đã có buổi thuyết diễn tại trường Đại học KHXH&NV TP.HCM  với chủ đề: Bolero, di sản âm nhạc trong dòng chảy văn hoá cư dân Nam bộ . Trước buổi diễn thuyết này, bà Trần Thị Vĩnh Tường đã có 1 tháng để tìm hiểu, nghiên cứu. Bà cho biết trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển chủ đề bolero với cư dân miền Nam thành sách. 

Diễn giả của buổi nói chuyện chuyên đề 'Bolero, di sản âm nhạc trong dòng chảy văn hoá cư dân Nam bộ' đã có những nhận định về bolero và ca sĩ Lệ Quyên - người đang thành công với nhạc này.

111

222

Diễn giả Trần Thị Vĩnh Tường trong buổi giao lưu sáng nay

Về dòng nhạc bolero, bà Vĩnh Tường cho biết nguồn gốc của chúng là sự dung hoà nhiều dòng nhạc khác nhau của: Ấn Độ, châu Phi, Tây Ban Nha, Cu-ba. Tuy nhiên, khi vào đến Việt Nam, bolero đã có sự đồng hoá với văn hoá bản địa của người dân địa phương. “Theo tôi, bolero đã mang dấu ấn Việt Nam từ rất lâu rồi, ngoại trừ bài Xóm đêm . Phạm Đình Chương đã giữ được gốc của nhạc nam mỹ trong sáng tác này”, nữ diễn giả nói. 

Theo bà Vĩnh Tường, bài hát Xóm đêm của tác giả Phạm Đình Chương, được kiểm duyệt ngày 12/3/1957 có thể xem là bản nhạc bolero đầu tiên ở miền Nam. 

333

 

Về nguyên nhân miền Bắc không có nhạc bolero, diễn giả Vĩnh Tường cho biết do hoàn cảnh thực tế trước năm 1954, các nhạc sĩ chỉ được học piano, violin... nên không thể sáng tác được bolero. Phạm Đình Chương là một trường hợp tiêu biểu khi vào đến miền Nam, được tiếp xúc với các loại nhạc cụ như trống, đàn đặc trưng nên đã có sự chuyển mình.

Một trong những nguyên nhân được diễn giả Vĩnh Tường đưa ra cho việc để bolero tồn tại, phát triển với người dân miền Nam đó chính là chất giọng ngọt ngào, luyến láy đặc trưng và có sự mộc mạc chân, tình. Trước luồng quan điểm trái chiều, diễn giả Vĩnh Tường chia sẻ: “Có thể, đây cũng là một nguyên nhân. Chúng ta không thể tách bạch rằng chuyện luyến láy hay mộc mạc mới là yếu tố quyết định được. Chỉ có thể nói rằng ngữ điệu, chất giọng và những từ đặc trưng của người miền Nam dễ khiến cho tim người nghe “rụng tim” đi một chút”.

4

Chất giọng, văn hoá tiếp nhận của người miền Nam giúp bolero tồn tại và phát triển mạnh

Nói về thập niên 60, 70 khi bolero phát triển thịnh hành, bà Vĩnh Tường cho rằng thời điểm đó hoạt động ở các vũ trường, hay hoạt động của sinh viên là nguyên nhân chính giúp dòng nhạc này phát triển. “Muốn nhảy tango, rumba... đều phải đòi hỏi kỹ thuật. Nhưng với dòng nhạc bolero, người nghe có thể cảm mà không cần tập tành”, nữ diễn giả chia sẻ.

Giải thích về từ "sến" để chỉ nhạc bolero, diễn giả Vĩnh Tường có chia sẻ khá thú vị. Bà nói: “Các ca sĩ hát nhạc bolero của miền nam thời đó phải rên, phải nức nở, ví dụ như Thanh Thuý, trở thành một hiện tượng rất đặc biệt. Nhưng ngày đó, chưa bao giờ chúng tôi gọi là nhạc sến, chỉ là sinh viên truyền tai nhau. Sến với chúng tôi là ý chỉ sự ngọt ngào, luyến láy, điệu đà. Đó chỉ là một từ bông đùa, không mang ý chỉ trích hay xem thường ai”.

5

Ca sĩ Thanh Thuý

Chính vì thế, trên quan điểm cá nhân, bà Vĩnh Tường cho rằng, vẫn nên giữ cách gọi bolero là nhạc sến, nhưng không được tách rời với ngữ cảnh và thời điểm mà chúng xuất hiện. Có thể vài năm nữa, khái niệm này không còn. Nhưng chúng sẽ là nhãn hiệu để nhận ra nhau, đó là những người sống cùng thời kỳ, có chung một nền văn hoá.

Trong khi đó, một người thuộc cùng thế hệ với bà Vĩnh Tường là nữ ca sĩ Giao Linh, từng bị sốc khi được gọi là nữ hoàng nhạc sến, khi nghe bolero được gọi là nhạc sến. Giải thích cho sự khác biệt này, diễn giả Vĩnh Tường nói: “Tôi hiểu được ý nghĩ của Giao Linh. Cô ấy đã có một quãng thời gian đi xa, khi trở về thì khái niệm này đã bị thay đổi nên bị sốc là việc tất nhiên. Nghĩa của từ này đã bị thay đổi theo thời gian”.

6

Giao Linh từng bị sốc khi được gọi là "nữ hoàng nhạc sến"

Bolero miền Nam đã trải qua những thăng trầm nhất định, nhưng vẫn có sức sống mãnh liệt. Diễn giả Vĩnh Tường cho rằng đó là do bolero là dòng nhạc dễ chơi. Bên cạnh đó, người Việt có tâm lý thích kể lể và được nghe kể lể. Và dòng nhạc bolero hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này, qua từng giai đoạn lịch sử. Chuyện của tác giả nhưng người nghe xong cũng thấy mình trong đó, thế là bolero đã thành công. “Có những tâm sự chúng ta viết 1 trang chẳng nên thân nhưng các nhạc sĩ chỉ cần 1 câu, và chúng ta thấy mình ở trong đó. Bolero tuy nhỏ nhưng chứa rất nhiều cuộc đời. Khi hiểu được trọn vẹn tiếng Việt thì mới hiểu được bolero”, diễn giả Vĩnh Tường chia sẻ.

Nói về nhạc bolero hiện tại, diễn giả Vĩnh Tường cho rằng Lệ Quyên là một trong những ca sĩ có chất giọng hay nhưng Lệ Quyên hát theo kiểu mới, còn với người miền Nam là hát bolero sến, ngọt ngào, luyến láy mà giọng người miền Bắc đôi khi không hát được.

7

Diễn giả Vĩnh Tường đánh giá cao giọng hát của Lệ Quyên

“Một giáo sư vừa đạt giải Nobel về kinh tế, ông ấy có một công thức cho sự thành công: dễ dàng, dễ hấp dẫn, có tính xã hội, đúng thời điểm. Một sản phẩm hội tụ đủ 4 yếu tố này sẽ thành công. Lệ Quyên đã đáp ứng được nhu cầu, tâm tình của người miền Bắc nên cô ấy thành công là chuyện đương nhiên. Nhưng giọng miền Nam vẫn là ngọt ngào nhất để hát bolero”, nữ diễn giả nói.

Dẫu vậy, nữ diễn giả cho rằng chuyện phân biệt vùng miền hay chụp mũ cho nhau là không nên. Những sự tranh cãi nên dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng khác biệt. Bà Vĩnh Tường cho biết có thời gian đã nghe được câu chuyện rằng ca sĩ người Bắc không hát bolero vì ghét ca sĩ miền Nam, và hoàn toàn phản đối điều này. “Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly có bao giờ sờ đến nhạc của Giao Linh, Khánh Ly và ngược lại. Sự việc này bắt nguồn từ giọng hát mà thôi. Nếu có hát được đi chăng nữa thì liệu có bằng không”, bà Vĩnh Tường thẳng thắn.

Trên quan điểm cá nhân, nữ diễn giả cho rằng, lối đi của bolero trong tương lai không phải là sự tranh cãi, mà nên tìm đường để bớt những sự sầu khổ, bi luỵ.

 

Nguồn: http://thoibao.today

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Hội thảo khoa học “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển”

  • THÔNG BÁO V/v: Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển” (10/01/2021)

  • Thông báo: V/v Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo "Phật giáo Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học "Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Tết Canh Tý nói chuyện loài chuột dưới góc nhìn văn hóa

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 330
  • Tổng :
  • 3 7 7 6 0 4 3 1
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin nhà (Trung tâm)