logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin nhà (Trung tâm)
Monday, 13 August 2018 15:51

Việt Thành. Tập huấn quốc tế: Giáo dục hòa bình bền vững – Một kịch bản cho vùng Đông Á đến năm 2050

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    TẬP HUẤN QUỐC TẾ: GIÁO DỤC HÒA BÌNH BỀN VỮNG –
    MỘT KỊCH BẢN CHO VÙNG ĐÔNG Á ĐẾN NĂM 2050

Việt Thành. Tập huấn quốc tế: Giáo dục hòa bình bền vững – Một kịch bản cho vùng Đông Á đến năm 2050

Sáng ngày 10/08/2018, Khoa Văn hoá học phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng (VHHLL&UD) tổ chức lớp tập huấn: Giáo dục hòa bình bền vững – một kịch bản cho vùng Đông Á đến năm 2050.

01

GS. J. Tschapka giảng dạy tại lớp tập huấn. Ảnh: Việt Thành

Đây là hoạt động trao đổi khoa học thông qua lớp tập huấn do GS. Johannes Tschapka, Khoa Giáo dục học, trường ĐH. Bielefeld, Đức trực tiếp đứng lớp. Tại buổi học, GS. Johannes Tschapka mong muốn cùng 30 thành viên là sinh viên, HVCH, NCS, các nhà nghiên cứu về giáo dục và khoa học xã hội – nhân văn trao đổi ý tưởng về tính bền vững và kịch bản tương lai.

02

TS. Lê Thị Ngọc Điệp tặng quà lưu niệm cho GS. J. Tschapka. Ảnh: Việt Thành

03

GS. Johannes Tschapka chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu với giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và sinh viên. Ảnh: Việt Thành

Hướng đến tương lai từ bài học của quá khứ

Với câu chuyện, ông bà của chúng ta “tắm” nhưng thế nào trong quá khứ? GS. Johannes Tschapka đưa ra “mô hình thực hành” hướng đến các vấn đề “competence – material – meaning” để chúng ta nhìn lại quá khứ như một tiến trình phát triển và cũng là cách thức mà chúng ta hướng đến tương lai như thế nào? Chúng ta hiểu cách thực hiện “việc tắm” hiện nay mang tính hiện đại (dùng vòi tắm, xà phòng); và tiến trình phát triển “tắm” đó của con người đã có những bước tiến dài hàng trăm năm cho “việc tắm” và dùng các loại công cụ phục vục khác nhau. Ý nghĩa cuối cùng của việc này chính là “việc tắm” mang lại sự sạch sẽ cho con người như trước đây nhưng ở hiện tại “việc tắm” có gì khác mà con người sử dụng nhiều vật liệu hơn cũng chỉ để “tắm” mà thôi. Vậy tương lai của “việc tắm” là gì?

04

Sinh viên trao đổi trực tiếp với GS. J. Tschapka. Ảnh: Việt Thành

Ai cũng muốn xây dựng một tương lai bền vững

               Con người trên thế giới trực tiếp hay gián tiếp đều có nhu cầu về xây dựng một tương lai bền vững dù họ không thể xác định chính xác “phát triển bền vững” hay “tính bền vững” thực sự như thế nào. Vấn đề này ngay cả các nhà khoa học cũng đang còn tranh luận. Tóm lại, mọi người đều có nhu cầu được biết về “phát triển bền vững’ hay “tính bền vững” cụ thể hơn là những tranh cãi đối với thuật ngữ khoa học.

               Từ rất sớm, con người đã có những định hướng về tương lai bằng việc phát triển giáo dục con người và việc thay đổi các hành vi của họ. Tuy nhiên, không phải mọi người đều hiểu biết nhiều về sự “bình đẳng” và “bền vững”. Một vấn đề nữa chính là yếu tố “tương lai”, cần được hiểu biết cụ thể để mang đến tiến trình phát triển thành công bền vững. Trên thực tế, không ai có ý thức rõ ràng về thành công sẽ là gì: làm gì để đạt được điều mà cuộc sống mong muốn, đó chính là “công bằng và bền vững”.

               Ý niệm về “hòa bình bền vững” bắt nguồn từ sự cần thiết phải nắm bắt các quan điểm khác nhau trên thế giới, những từ ngữ phù hợp với văn hoá của mỗi địa phương, quốc gia để có được sự phát triển công bằng và bền vững. Tất nhiên, trong các quan điểm ngoại giao phải thừa nhận việc sử dụng thuật ngữ “chính trị và văn hóa”.

05

GS. J. Tschapka hướng dẫn sinh viên làm bài tập. Ảnh: Việt Thành

06 

Các ý kiến trao đổi được chia thành các tổ hợp để phân tích. Ảnh: Việt Thành

Chúng ta hướng đến tương lai bằng các dự đoán

               Con người là đối tượng xã hội và lịch sử, được diễn ngôn mang tính trật tự xã hội nơi con người là những cá nhân tự chủ, có năng lực bình thường hoá, phát triển dựa trên niềm tin của chính bản thân và trở thành một công dân của xã hội. Để có được điều này cá nhân không hành động theo những gì đã xảy ra trong lịch sử mà hành động theo những trải nghiệm của con người. Cách thức hành động của con người có thể đồng nhất hoặc khác biệt trong suy nghĩ và hành động. Điều này, cho thấy chúng ta cần cân nhắc và phát hiện ra những nét tương đồng – yếu tố chính là xây dựng một kịch bản cho tương lai. Những dự đoán về tương lai chính là sự phản ảnh bản thân của chính các quốc gia hiện tại thông qua việc xây dựng và thực hành các chủ đề.

07

Các giảng viên  – NCS – Khoa Văn hoá học cũng tham gia học tập. Ảnh: Việt Thành

               Chúng ta hướng đến tương lai dựa trên quyền lực của mỗi quốc gia đang được thực hiện đối với xã hội của mình. Không có nền tảng cố định mà chúng ta sẽ đối diện với “nền tảng ngẫu nhiên”, vì trong tương lai, mọi nền tảng là một phần trong những nỗ lực cạnh tranh là điều được tính đến.

               Từ tình huống “tắm được diễn giải và phân tích để khám phá việc dùng nước của con người hiện tại từ đó xây dựng kịch bản việc sử dụng nước trong tương lai mang tính bền vững hơn. Việc diễn giải và phân tích giúp cho người học được cách xây dựng phương pháp tư duy nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra, hiểu rõ nền tảng nhận thức trong từng bối cảnh lịch sử cụ thể. Thông qua diễn giải và phân tích mô hình, chúng ta có thể thay đổi cơ bản các mô hình về hành vi bằng nhiều phương pháp tiếp cận giáo dục và lý thuyết nghiên cứu. Từ việc đánh giá các hoạt động sử dụng nước hàng ngày của con người, thông qua phân tích hành vi sử dụng, từ đó tìm ra mô hình có thể xảy ra trong tương lai; đánh giá dựa trên nhiều nền tảng, để chọn ra kịch bản mà chúng ta mong muốn sẽ diễn biến như dự đoán.

               Đó là nội dung tại lớp tập huấn mà GS. Johannes Tschapka nói đến, thông qua chủ đề “Giáo dục hòa bình bền vững – một kịch bản cho vùng Đông Á đến năm 2050” như một cách tiếp cận cụ thể. Các thành viên tham dự rất thích thú với mô hình của lớp học, giải quyết vấn đề xây dựng kịch bản trên nền tảng số liệu được cung cấp; giải quyết vấn đề, diễn giải thông qua hoạt động nhóm cực kỳ hiệu quả, giúp cho người học xây dựng được bản đồ tư duy khi giải quyết một vấn đề cụ thể. Đây chỉ là bước đầu mà GS. Johannes Tschapka mang đến cho lớp học, và là tiền đề cho sự hợp tác lâu dài, thông qua việc trao đổi sinh viên với trường ĐHKHXH&NV-ĐHQG-HCM cũng như khoa Văn hoá học trong tương lai đối với trường ĐH. Bielefeld.

08

 

09

Sinh viên xây dụng các kịch bản dùng nước của TP.HCM dựa trên các số liệu công bố của thành phố đến năm 2050. Ảnh: Việt Thành

               Lớp tập huấn diễn ra tại phong C105, về phía Trường ĐHKHXH&NV- ĐHQG-HCM, có sự tham dự của TS. Lê Thị Ngọc Điệp – Trưởng khoa Văn hoá học, các nghiên cứu viên của Trung tâm VHHLL&UD, các giảng viên, NCS, HVCH, sinh viên Khoa Văn hoá học, Ngữ văn Đức, Báo chí & Truyền thông.

10

Tin bài: Việt Thành

Nguồn: http://vanhoahoc.hcmussh.edu.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Hội thảo khoa học “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển”

  • THÔNG BÁO V/v: Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển” (10/01/2021)

  • Thông báo: V/v Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo "Phật giáo Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học "Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Tết Canh Tý nói chuyện loài chuột dưới góc nhìn văn hóa

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 291
  • Tổng :
  • 3 7 7 5 9 0 0 8
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin nhà (Trung tâm)