logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Monday, 22 April 2019 13:28

Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    NGỤY VĂN HÓA LÀ NGUY CƠ TÀN PHÁ DÂN TỘC CƠ BẢN NHẤT

  • Tác giả:

     Vĩnh Khánh

Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Ngụy văn hóa là sự giả tạo văn hóa, là văn hóa giả tạo, mà nói theo ngôn ngữ dân gian hiện đại thì đó là hàng Dởm/Giả. Nói đến văn hóa, trước hết là nói đến giá trị. Nói đến ngụy văn hóa, trước hết là nói đến sự giả tạo giá trị, và các giá trị giả tạo. Ngụy văn hóa, cũng có muôn vàn kiểu cách khác nhau từ cách biểu hiện đến thực hành  “ngụy” - Giả tạo, cách tạo ra các ngụy giá trị. Ngụy giá trị không là điều hiếm, điều lạ trong lịch sử xã hội, ở bất cứ lĩnh vực nào từ chính trị đến kinh tế, văn học nghệ thuật đến đạo đức, tôn giáo, tín ngưỡng; từ môi trường gia đình đến môi trường xã hội, từ phạm vi quốc gia đến quốc tế. Tùy thuộc vào môi trường xã hội, thể chế kinh tế chính trị của mỗi thời đại, của các quốc gia dân tộc mà mức độ và sắc thái ngụy văn  hóa có sự khác nhau.

Văn hóa Việt Nam, giai đoạn này là một thời vô cùng khó khăn bởi sự lũng đoạn của ngụy văn hóa, ngụy giá trị. Chưa bao giờ ngụy giá trị, ngụy văn hóa lại chèn ép các gía trị đích thực như hiện nay. Trước hết nói về đạo đức xã hội. Xã hội không thiếu người tốt nhưng chưa có bao giờ khó tìm được đúng người tốt như hiện nay. Chân - Giả lẫn lộn. Đồng chí, đồng nghiệp, đồng bào với nhau nhưng đưa nhau vào bẫy hãm hại nhau là chuyện thường ngày ở bất cứ đâu. Người ta gian trá để thâu tóm quyền lực và danh lợi. Anh hùng giả, thương binh giả, công an giả, bộ đội giả, trí thức giả, đảng viên giả... Cái gì cũng có thể giả. Họ làm giả cả lòng tốt, làm giả trí tuệ và làm giả cả nhân cách!!! Chưa hết, không ít kẻ sẵn sàng giả mạo cả công lý, luật pháp để làm giả/vu oan cho người khác. Vụ án một sĩ quan công an cao cấp tham gia hiếp dâm tập thể ở Thái Bình, một sĩ quan quân đội dính nghi án dâm ô với con gái ruột ở Bắc Giang, một cựu Phó viện trưởng viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà nẵng dâm ô bé gái vị thành niên, một cựu quan chức ngân hàng dâm ô trẻ em gái ở Vũng Tàu... là những lần lột trần bộ mặt đạo đức giả của quan chức nói riêng, xã hội nói chung.

Trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng sự giả mạo cũng đến mức thặng thừa. Mấy vụ việc gần đây ở chùa Phúc Khánh, chùa Ba Vàng... và nhiều cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng khác mà sự thừa nhận của các giới có thẩm/thần quyền đã không còn giấu diếm được nữa sự thực về những người nắm giữ đức tin của cộng đồng và những mê tín mà họ gieo rắc vào xã hội. Có những kẻ đã làm sai lệch giáo lý, giáo pháp của tôn giáo và sử dụng đức tin của cộng đồng như một phương tiện để thực hành kinh doanh thần thánh. Và các tín đồ của các tôn giáo tín ngưỡng không phải không có những người mê muội, họ có thể bất hiếu với cha mẹ, vô trách nhiệm với gia đình, với xã hội nhưng sẵn sàng đón đợi dị đoan bởi sự dẫn dắt của những kẻ dối trá.

Trong hoạt động sáng tạo, trong đời sống văn hóa, trong văn học nghệ thuật cũng không hề thiếu giả tạo, dối trá. Nhiều cái lạc hậu được tô son thành tiến bộ; cái tiến bộ bị bôi đen thành cái xấu. Cắt xén và bịa tạc lịch sử là sự giả dối đáng nguyền rủa nhất nhưng vẫn tiếp tục tồn tại. Không ít các giá trị văn hóa dân tộc bị làm cho méo mó, lai căng dưới vỏ bọc giao lưu và cách tân văn hóa. Đạo khoa học, đạo văn chương nghệ thuật gần trở thành chuyện bình thường của xã hội. Giá trị, chất lượng các giải thưởng sáng tạo văn hóa văn nghệ không ít khi là tréo ngoe, ngược lại. Tác phẩm tốt, tác giả giỏi bị chê bai, bị loại; tác phẩm dở, tác giả dốt và hèn được tôn vinh là chuyện bình thường. Các hoạt động văn hóa cộng đồng vẫn bị chi phối quá nhiều bởi thói sĩ diện, hình thức giả tạo, đam mê thành tích ảo từ lễ hội cho đến các phong trào, các cuộc vận động văn hóa. Nhiều danh hiệu văn hóa trở nên phù phiếm vì không chân thực. Một cộng đồng có tới 90% gia đình văn hóa mà vẫn nghèo về kinh tế và văn hóa, vật chất và tinh thần, vẫn có tệ nạn xã hội là điều không bình thường nhưng vẫn tồn tại như một phép chiến thắng tinh thần. Phải chăng đó là ngụy văn hóa? Và những cuộc chạy maraton để có chân trong các hội hè, các giải thưởng văn chương nghệ thuật của những kẻ kém tài thì liệu cái danh hiệu nghệ sĩ và những cái gọi là tác phẩm của họ có phải là ngụy văn hóa?

Không thể nói khác, đó là những dấu hiệu, những biểu hiện, những hành vi ngụy văn hóa. Cha ông nói rồi, “lộng giả thành chân”. Sự nguy hại là ở chỗ đó. Nếu không vạch mặt chân tướng ngụy văn hóa thì rất có thể, cuối cùng sự giả tạo, ngụy giá trị, ngụy văn hóa sẽ chi phối, thống trị xã hội, sẽ triệt phá chân giá trị, chân văn hóa. Đó là nguy cơ, là con đường tàn phá lịch sử, tàn phá dân tộc nhanh nhất, độc hiểm nhất và cơ bản nhất.

Ngụy văn hóa có thể có ở bất cứ ở đâu, trong mỗi người, mỗi cộng đồng to hay nhỏ. Mỗi người, mỗi cộng đồng cần phải tỉnh táo nhận biết nó, lên án nó và loại bỏ nó, trước hết từ trong chính mình.

Nguồn: vanhoanghean.com.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Nguyễn Thanh Quang. Ba tượng cổ Bắc Hà lưu lạc chùa Phước Sơn, Tây Sơn, Bình Định

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 18
  • Tổng :
  • 3 4 2 8 5 1 4 8
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam