HỌC VIÊN NGÔ ANH ĐÀO
Tên đề tài: “Tính linh họat như một nét bản sắc văn hóa của âm nhạc truyền thống Việt Nam”
Hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phan Thu Hiền
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Trần Long (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: PGS. TS Tạ Văn Thành (Trường ĐH Dân lập Hùng Vương)
Phản biện 2: TS. Đỗ Hương (Trường Cao đẳng Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM)
Ủy viên: PGS.TS. Phan Thu Hiền (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Điểm trung bình: 9,5
Bố cục luận văn:
MỞ ĐẦU 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 13
1.1. Tính linh hoạt 13
1. 2. Bản sắc và bản sắc văn hóa Việt Nam 14
1.2.1. Bản sắc văn hóa 14
1.2.2. Bản sắc văn hóa Việt Nam từ cái nhìn loại hình 16
1.3. Âm nhạc và âm nhạc truyền thống Việt Nam 18
1.3.1. Âm nhạc 18
1.3.2. Âm nhạc truyền thống Việt Nam 24
Tiểu kết 29
CHƯƠNG 2: TÍNH LINH HOẠT TRONG CẤU TRÚC NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM 32
2.1. Xét từ chủ thể và hoạt động sáng tác, biểu diễn, thưởng thức 32
2.1.1. Chủ thể sáng tác, biểu diễn, thưởng thức 32
2.1.2. Hoạt động sáng tác, biểu diễn, thưởng thức 36
2.2. Xét từ phương tiện nghệ thuật 41
2.2.1. Bộ gõ 42
2.2.2. Bộ dây 47
2.2.3. Bộ hơi 52
2.3. Xét từ sản phẩm nghệ thuật 55
2.3.1. Thang âm điệu thức 55
2.3.2. Hình thức - thể loại 58
Tiểu kết 62
CHƯƠNG 3: TÍNH LINH HOẠT CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM TRONG GIAO LƯU TIẾP BIẾN, HỘI NHẬP VĂN HÓA 63
3.1. Tính linh hoạt và bản sắc nông nghiệp 63
3.2. Tính linh hoạt và khả năng tiếp biến ảnh hưởng âm nhạc khu vực 66
3.3. Tính linh hoạt và khả năng tiếp biến ảnh hưởng âm nhạc phương Tây 75
3.4. Tính linh hoạt và khả năng tiếp biến trong thời kỳ hội nhập 84
Tiểu kết 90
TÀI LIỆU THAM KHẢO 94
PHỤ LỤC 105
BẢNG CHÚ GIẢI MỘT SỐ THUẬT NGỮ ÂM NHẠC
HỌC VIÊN NGUYỄN VĂN BỐN
Tên đề tài: “Văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu ở Khánh Hòa”
Hướng dẫn khoa học: TS. Trần Ngọc Khánh
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: PGS.TS. Phan Thu Hiền (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Trần Long (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: PGS.TS. Phan An (Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ)
Phản biện 2: TS Hùynh Quốc Thắng (Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM)
Ủy viên: TS. Trần Ngọc Khánh ((Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Điểm trung bình: 8,8
Bố cục luận văn:
PHẦN MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 10
1.1. Tín ngưỡng và văn hóa tín ngưỡng 10
1.1.1. Tín ngưỡng 10
1.1.2. Văn hóa tín ngưỡng 14
1.2. Nữ thần và mẫu thần 16
1.2.1. Nữ thần 16
1.2.2. Mẫu thần 17
1.3. Thờ mẫu ở Việt Nam 17
1.3.1. Thờ mẫu 17
1.3.2. Tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt 18
1.3.3. Đặc điểm tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt 22
1.4. Thờ mẫu ở Khánh Hòa nhìn từ hệ tọa độ văn hóa 24
1.4.1. Chủ thể văn hóa 24
1.4.2. Không gian văn hóa 26
1.4.3. Thời gian văn hóa 31
CHƯƠNG 2: TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU Ở KHÁNH HÒA 36
2.1. Cơ sở thờ mẫu ở Khánh Hòa 36
2.1.1. Am Chúa 36
2.1.2. Tháp Bà 42
2.1.3. Đền Thánh Mẫu Đệ Nhất Tiên Thiên 45
2.2. Nữ thần và mẫu thần được thờ phụng ở Khánh Hòa 50
2.2.1. Thờ nữ thần ở Khánh Hòa 50
2.2.2. Thờ mẫu thần ở Khánh Hòa 51
2. Mẫu Thượng Thiên, mẫu Thượng Ngàn, mẫu Thoải 54
2.3. Nghi thức thờ mẫu ở Khánh Hòa 56
2.3.1. Lễ hội thờ mẫu ở Am Chúa 56
2.3.2. Lễ hội thờ mẫu ở Tháp Bà 64
2.3.3. Lễ cúng mẫu đền thờ Thánh Mẫu Đệ Nhất Tiên Thiên 70
2.3.4. Thiên Y A Na Thánh Mẫu Việt - Chăm 73
Chương 3: TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CƯ DÂN KHÁNH HÒA 78
3.1. Đặc điểm tín ngưỡng thờ mẫu ở Khánh Hòa 78
3.1.1. Sự biểu hiện phương thức ứng xử của con người với tự nhiên và xã hội 78
3.1.2. Sự giao thoa văn hóa Việt - Chăm 80
3.1.3. Sự đan xen văn hóa cổ truyền và hiện đại 84
3.2. Ý nghĩa văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu ở Khánh Hòa 85
3.2.1. Sự cố kết cộng đồng người trên một vùng đất 85
3.2.2. Sự trao truyền văn hóa 87
3.2.3. Sự đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa 89
3.3. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của tín ngưỡng thờ mẫu 91
3.3.1. Bảo tồn các giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu ở Khánh Hòa 91
3.3.2. Tín ngưỡng thờ mẫu góp phần phát triển du lịch văn hóa ở Khánh Hòa 93
KẾT LUẬN 98
TÀI LIỆU THAM KHẢO 102
PHỤ LỤC 1: VĂN TẾ THỜ MẪU Ở KHÁNH HÒA 107
PHỤ LỤC 2: HUYỀN THOẠI VỀ CÁC MẪU THẦN 114