HỌC VIÊN PHẠM THỊ HỒNG NHUNG
Tên đề tài: Tìm hiểu hiện tượng “Âu hoá” ở Việt Nam từ góc nhìn văn hoá” (phản ánh qua văn học giai đoạn 1930-1945)
Hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Hiệu
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Trần Long (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: PGS. TS Tạ Văn Thành (Trường ĐH Dân lập Hùng Vương)
Phản biện 2: TS. Đỗ Hương (Trường Cao đẳng Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM)
Ủy viên: TS. Nguyễn Văn Hiệu ((Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Điểm trung bình: 9
Bố cục luận văn:
MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 16
1.1. Cơ sở lý luận 16
1.1.1. Văn hóa và tiếp biến văn hóa 16
1.1.2. Khái niệm “Âu hóa” 20
1.2. Cơ sở thực tiễn 23
1.2.1. Bối cảnh văn hóa - lịch sử 23
1.2.2. Thực tiễn văn học 1930-1945 30
CHƯƠNG 2: HIỆN TƯỢNG “ÂU HÓA” TRÊN BÌNH DIỆN VĂN HÓA VẬT CHẤT 36
2.1. Quan điểm của các nhà văn về hiện tượng “Âu hoá” trên bình diện văn hoá vật chất 37
2.1.1 Trang phục 37
2.1.1 Tiện nghi vật chất 46
2.2. Nguyên nhân của những xu hướng phản ánh hiện tượng “Âu hóa” trên bình diện văn hoá vật chất 58
2.2.1 Xu hướng ủng hộ 58
2.2.1 Xu hướng phê phán 61
CHƯƠNG 3: HIỆN TƯỢNG “ÂU HÓA” TRÊN BÌNH DIỆN VĂN HÓA TINH THẦN 64
3.1. Quan điểm của các nhà văn về hiện tượng “Âu hoá” trên bình diện văn hoá tinh thần 65
3.1.1 Ngôn ngữ 65
3.1.2 Các hình thức giải trí và nghệ thuật …70
3.1.2.1 Các hình thức giải trí 70
3.1.2.2 Nghệ thuật 76
3.1.3 Các mối quan hệ trong gia đình và xã hội 78
3.1.3.1 Quan hệ gia đình 79
3.1.3.2 Quan hệ xã hội 89
3.2. Nguyên nhân của những xu hướng phản ánh hiện tượng “Âu hóa” trên bình diện văn hoá vật chất 96
3.2.1 Xu hướng ủng hộ ..96
3.2.2 Xu hướng phê phán 98
KẾT LUẬN 101
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 104
PHỤ LỤC 90
HỌC VIÊN HÙYNH THỊ THÙY TRINH
Tên đề tài: Văn hóa đạo đức trong tác phẩm của Nguyễn đình Chiểu
Hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Hiệu
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: PGS.TS. Phan Thu Hiền (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Trần Long (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: PGS.TS. Đòan Thị Thu Vân (Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM)
Phản biện 2: PGS. TS Tạ Văn Thành (Trường ĐH Dân lập Hùng Vương)
Ủy viên: TS. Nguyễn Văn Hiệu ((Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Điểm trung bình: 9,4
Bố cục luận văn:
MỞ ĐẦU 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 18
1.1. Cơ sở lý luận 18
1.1.1. Văn hóa 18
1.1.2. Văn hóa đạo đức 19
1.1.3. Tiếp biến văn hóa 23
1.2. Cơ sở thực tiễn 27
1.2.1. Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu 27
1.2.2. Cơ sở hình thành văn hóa đạo đức thể hiện qua tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu 32
CHƯƠNG 2: NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA VĂN HÓA ĐẠO ĐỨC TRONG TÁC PHẨM NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU 37
2.1. Quan điểm đạo đức của Nguyễn Đình Chiểu 37
2.2. Phạm trù Nhân - Nghĩa 45
2.3. Phạm trù Trung - Hiếu 62
2.4. Các phạm trù khác 70
CHƯƠNG 3: ĐÓNG GÓP CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU ĐỐI VỚI VĂN HÓA ĐẠO ĐỨC NAM BỘ 74
3.1. Nguyễn Đình Chiểu - Biểu tượng của văn hóa đạo đức Nam Bộ 74
3.2. Phổ biến hệ giá trị văn hóa đạo đức tiến bộ và mang màu sắc Nam Bộ 81
3.3. Đóng góp đối với sự phát triển của một số lĩnh vực văn hóa Nam Bộ 87
KẾT LUẬN 94
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 98
PHỤ LỤC 107