HỌC VIÊN NGUYỄN THỊ KHÁNH HÒA
Tên đề tài: “Văn hóa đọc trong thanh niên hiện nay (trường hợp tỉnh Khánh Hòa)”
Hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Tôn Nữ Quỳnh Trân
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Đinh Thị Dung (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: TS Hùynh Quốc Thắng (Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM)
Phản biện 2: PGS.TS. Phan Thu Hiền (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Ủy viên: PGS.TS. Tôn Nữ Quỳnh Trân (Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển)
Điểm trung bình: 9,1
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Bố cục luận văn:
MỞ ĐẦU 3
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 9
1.1. Khái niệm 9
1.1.1. Đọc 9
1.1.2. Văn hóa đọc 10
1.2. Vai trò, chức năng và các hình thức của văn hóa đọc 13
1.2.1. Vai trò của văn hóa đọc 13
1.2.2. Chức năng của văn hóa đọc 13
1.2.3. Các hình thức đọc 15
1.3. Văn hóa đọc trong không gian và thời gian 16
1.3.1. Văn hóa đọc trong không gian 16
1.3.2. Văn hóa đọc trong thời gian 20
1.4. So sánh mối quan hệ giữa văn hóa đọc và văn hóa nghe, nhìn 24
1.5. Mối quan hệ giữa thanh niên và văn hóa đọc 26
1.6. Tổng quan về đất nước và con người Khánh Hòa 28
1.7. Đặc trưng của thanh niên Khánh Hòa và văn hóa đọc 30
Chương 2 THANH NIÊN KHÁNH HÒA VÀ VĂN HÓA ĐỌC 33
2.1. Nguồn đọc trong thanh niên Khánh Hòa 33
2.1.1. Nguồn đọc của thanh niên theo thể loại 35
2.1.2. Nguồn đọc của thanh niên trên mạng Internet 36
2.2. Độ quan tâm của thanh niên Khánh Hòa với văn hóa đọc 37
2.2.1. Mức độ quan tâm của thanh niên theo thể loại 37
2.2.2. Mức độ quan tâm của thanh niên theo chất liệu 41
2.3. Thanh niên Khánh Hòa trong việc nhận thức văn hóa đọc 47
2.3.1. Trong việc nâng cao kiến thức mở rộng tầm nhìn 48
2.3.2. Thanh niên tự hoàn thiện nhân cách, làm đẹp tâm hồn 49
2.4. Hạn chế về văn hóa đọc trong thanh niên Khánh Hòa 50
2.4.1. Thanh niên thiếu thói quen tranh luận 50
2.4.2. Thanh niên thiếu vận dụng kiến thức vào cuộc sống 52
2.4.3. Những mảng xám ít được thanh niên quan tâm 53
2.4.4. Việc cảm nhận, tiếp thu giá trị tác phẩm trong thanh niên 54
Chương 3 NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐÊN VĂN HÓA ĐỌC TRONG THANH NIÊN KHÁNH HÒA 57
3.1. Những nhân tố làm giảm sút vị trí của văn hóa đọc trong thanh niên 57
3.1.1. Ưu thế của văn hóa nghe nhìn 57
3.1.2. Thiếu thói quen đọc 58
3.1.3. Thiếu thời gian và tài chính 59
3.1.4. Thiếu nguồn đọc phù hợp với thanh niên 62
3.1.5. Những bất cập trong việc học và dạy môn văn 62
3.1.6. Công tác lý luận, phê bình, giới thiệu nguồn đọc còn hạn chế 64
3.2. Những nhân tương tác đến văn hóa đọc 66
3.2.1. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật 66
3.2.2. Kinh tế thị trường và việc đọc 70
3.2.3. Bản sắc văn hóa Việt Nam và văn hóa đọc 73
KẾT LUẬN 76
TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
PHỤ LỤC 1: CÁC BẢNG PHỎNG VẤN 89
PHỤ LỤC 2: BIỂU ĐỒ LUẬN VĂN 96
HỌC VIÊN NGUYỄN THỊ THU HIỀN
Tên đề tài: Game online trong đời sống văn hóa giải trí tại Tp.HCM
Hướng dẫn khoa học: PGS. TS.Tôn Nữ Quỳnh Trân
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: PGS.TS. Phan Thu Hiền (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Nguyễn Văn Hiệu (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: TS Hùynh Quốc Thắng (Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM)
Phản biện 2: TS. Lê Khắc Cường (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Ủy viên: PGS.TS. Tôn Nữ Quỳnh Trân (Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển)
Điểm trung bình của hội đồng: 9,4
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Bố cục luận văn:
Dẫn nhập………………………………………… 6
Chương một: Cơ sở lý luận và thực tiễn……… 13
1.1 Một số khái niệm……………………………………………… 13
1.1.1 Giải trí…………………………… 13
1.1.2 Trò chơi………………………………………. 13
1.1.3 Nhu cầu giải trí…………………… 15
1.2 Game online là một thành tố của văn hóa giải trí. 15
1.3 Lịch sử hình thành và phát triển game trên thế giới.. 21
1.3.1 Thời kỳ 1: Game xuất hiện…………………… 21
1.3.2 Thời kỳ 2: Game video……………………………………… 23
1.3.3 Thời kỳ 3: Game trực tuyến………………………………………… 25
1.3.3.1 Giai đoạn 1: Máy game cầm tay…………… 25
1.3.3.2 Giai đoạn 2: Thời kỳ 8 bit và game trực tuyến thương mại đầu tiên…26
1.3.3.3 Giai đoạn 3: Thời kỳ 16 bit và game trực tuyến sử dụng trên máy tính…. 27
1.3.3.4 Thời kỳ 32/64 bit và game trực tuyến đồ họa đầu tiên…… 28
1.4 Quy trình ra đời một game………………………… 31
1.4.1 Thiết kế nhân vật…………………………………………….. 32
1.4.2 Hiện thực hóa chuyển động…… 35
1.4.3 Thế giới trong game………………………………………… 35
1.4.4 Mã hóa……………………………………… 36
1.4.5 Giai đoạn cuối… 36
1.4.6 Thử nghiệm……………………………… 36
1.4.7 Tiếp thị quảng cáo……………………………. 38
1.5 Quá trình du nhập và phát triển game online tại Việt Nam… 40
Chương hai: Game online nhìn từ phương diện văn hóa nhận thức và văn hóa ứng xử……………………………………………………… 47
2.1 Văn hóa nhận thức trong game online…………… 47
2.1.1 Góc nhìn kinh doanh…………………………… 47
2.1.2 Góc nhìn người chơi…………………………… 54
2.2 Văn hóa ứng xử trong game online……………… .63
2.2.1 Góc nhìn kinh doanh…………………………… 63
2.2.2 Góc nhìn người chơi…………………………… 65
2.2.2.1 Tính cá nhân: sự khẳng định bản thân……… 65
2.2.2.2 Game online chơi mà học…………………… 68
2.2.2.3 Hội chứng nghiện game……………………… 72
2.2.2.4 Tệ nạn xã hội………………………………… 76
2.2.2.5 Nghề kiếm tiền……………………………… 77
Chương ba: Game online nhìn từ văn hóa quản lý... 82
3.1 Chính sách quản lý………………………………. 82
3.1.1 Chính sách quản lý game online tại Việt Nam và châu Á… 82
3.1.2 Xu hướng quản lý game Việt…………………… 87
3.2 Game một ngành nghề đào tạo…………………… 91
3.3 Cộng đồng game thủ……………………………… 94
Kết luận……………………………………………… 100
Tài liệu tham khảo………………………………….. 103
Phụ lục………………………………………………
Phụ lục 1: Mẫu điều tra và kết quả xử lý…………… 110
Phụ lục 2:Một số khái niệm………………………… 132
Phụ lục 3:Văn bản pháp luật………………………… 135
Phụ lục 4:Máy game cầm tay………………………… 143
Phụ lục 5:Danh mục bảng, danh mục hình, danh mục biểu đồ… 155