HỌC VIÊN CAO XUÂN KIM ANH
Tên đề tài: “Đức mẹ Maria trong đời sống văn hoá cộng đồng công giáo Sài Gòn - TPHCM”
Hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trương Văn Chung
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: TS. Nguyễn Văn Hiệu (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Phú Văn Hẳn (Viện PTBV Vùng Nam Bộ)
Phản biện 1: TS. Nguyễn Xuân Nghĩa (Trường ĐH Mở TPHCM)
Phản biện 2: TS. Trần Ngọc Khánh (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Ủy viên: PGS.TS Trương Văn Chung (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Điểm trung bình: 7,8
Bố cục luận văn:
MỤC LỤC 3
PHẦN MỞ ĐẦU 5
1. Lý do chọn đề tài 5
2. Mục đích nghiên cứu 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6
4. Lịch sử vấn đề 6
5. Phương pháp nghiên cứu 10
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 11
7. Bố cục luận văn 11
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 13
1.1 Văn hoá và văn hoá công giáo 13
1.1.1 Định nghĩa, cấu trúc, chức năng văn hoá 13
1.1.2 Định nghĩa, cấu trúc, chức năng văn hoá công giáo 15
1.2 Công giáo và đời sống văn hoá công giáo ở Sài Gòn - Thành Phố HCM 28
1.2.1 Khái quát lịch sử du nhập, đặc điểm văn hoá công giáo ở Sài Gòn - TPHCM 28
1.2.2. Đời sống văn hoá công giáo Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh hiện nay 42
1.3. Đức Maria trong văn hóa công giáo 43
CHƯƠNG II: ĐỨC MẸ MARIA TRONG ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO SÀI GÒN - TPHCM 53
2.1 Biểu tượng Đức Mẹ Maria trong đời sống văn hóa tinh thần người công giáo Sài Gòn TPHCM 53
2.2 Đức Maria hiện thân của sự hiện hữu và giúp đỡ linh thiêng 64
2.2.1Biểu tượng của sự che chở, ban ơn 64
2.2.2 Đức Maria, biểu tượng Đấng phù hộ các giáo hữu 72
2.2.3 Biểu tượng của sinh sôi 76
2.3 Sự thánh thiện hiền mẫu 77
Tiểu kết : 84
CHƯƠNG III: ĐỨC MARIA TRONG SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO SÀI GÒN - TP.HCM 85
3.1. Biểu tượng của Đức Maria thể hiện trong nghệ thuật , âm nhạc, hội hoạ trong sinh hoạt cộng đồng Công Giáo 85
3.1.1 Trong nghệ thuật 85
3.1.2 Hội họa 104
3.1.3 Thơ và Âm nhạc 106
3.2 Biểu tượng Đức Maria trong giá trị chuẩn mực đạo đức 110
3.2.1 Mẫu gương vâng phục 111
3.2.2 Mẫu gương khó nghèo 111
3.2.3 Khiêm nhường, phục vụ 112
3.2.4 Thiên Chức làm mẹ 114
3.3 Biểu tượng của Đức Maria trong quan hệ ứng xử xã hội 116
3.3.1 Trong quan hệ gia đình 116
3.3.2 Trong quan hệ với những người xung quanh 117
Tiểu kết : 118
Kết Luận 120
TÀI LIỆU THAM KHẢO 121
PHỤ LỤC 131
HỌC VIÊN NGUYỄN THỊ NGA
Tên đề tài: “Văn hóa cư trú của người Chăm ở Đồng bằng Sông Cửu Long”
Hướng dẫn khoa học: TS. Phú Văn Hẳn
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: TS. Nguyễn Văn Hiệu (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Lý Tùng Hiếu (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: TS. Huỳnh Quốc Thắng (Trường CĐ Văn hoá Nghệ thuật TPHCM)
Phản biện 2: TS. Trần Ngọc Khánh (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Ủy viên: TS. Phú Văn Hằn (Viện PTBV Vùng Nam Bộ)
Điểm trung bình: 8,2
Bố cục luận văn:
MỘT SỐ QUY ƯỚC ………………………………………………………..9
DẪN NHẬP ……………………………………………………………………..10
1. Lý do chọn đề tài ……………………………………………………………...10
2. Mục đích nghiên cứu ………………………………………………………11
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ……………………………………………….11
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ………………………………………..17
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ……………………………………………….18
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu …………………………………18
7. Bố cục luận văn ………………………………………………………………19
CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG …………………………………21
1.1. Cơ sở lý luận ……………………………………………………………… 21
1.1.1. Một số khái niệm về cư trú …………………………………………21
1.1.2. Khái niệm về văn hóa cư trú ……………………………………… 24
1.2. Cơ sở thực tiễn ………………………………………………………………28
1.2.1. Sự hình thành và phát triển cư trú của người Chăm ở Nam Bộ ……28
1.2.2. Không gian cư trú của người Chăm ở Đồng bằng sông Cửu Long…32
CHƯƠNG 2 VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI CHĂM TRONG CƯ TRÚ.44
2.1. Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên của người Chăm trong cư trú..44
2.1.1. Văn hóa tận dụng môi trường tự nhiên của người Chăm trong cư trú.44
2.1.2. Văn hóa đối phó với môi trường tự nhiên của người Chăm trong cư trú 55
2.2. Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội của người Chăm trong cư trú ….60
2.2.1. Trong phạm vi gia đình ……………………………………………. 61
2.2.2. Trong phạm vi xã hội ………………………………………………66
CHƯƠNG 3 SO SÁNH VĂN HÓA CƯ TRÚ GIỮA TỘC NGƯỜI CHĂM VỚI NGƯỜI VIỆT Ở ĐBSCL …………………………………………………73
3.1. Những tương đồng trong văn hóa cư trú giữa cộng đồng người Chăm với người Việt ở ĐBSCL …………………………………………………………….73
3.1.1. Môi trường cư trú …………………………………………………..74
3.1.2. Quan niệm chung về cư trú …………………………………………75
3.1.3. Nguyên vật liệu xây dựng nhà ở …………………………………..76
3.2. Những đặc trưng khác biệt trong văn hóa cư trú giữa cộng đồng người Chăm với người Việt ……………………………………………………………78
3.2.1. Hình thái cấu trúc nhà ở …………………………………………..78
3.2.2. Cấu trúc nhà ở ………………………………………………………79
3.2.2.1. Nhà ở của người Việt ……………………………………..79
3.2.2.2. Nhà sàn của người Chăm …………………………………..80
3.2.2. Quan hệ với cộng đồng cùng cư trú………………………….…… 83
3. 3. Một số đề xuất, giải pháp ……………………………………………….. 85
3.3.1. Những tồn tại còn hạn chế …………………………………………..85
3.3.2. Và những giải pháp ………………………………………………….87
KẾT LUẬN ………………………………………………………………………93
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………..96
PHẦN PHỤ LỤC ………………………………………………………………111