logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa thế giới
  • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
Tuesday, 21 November 2017 04:40

Shlomo Ben-Ami. Bẫy chuyên quyền trong thế giới Ả-rập

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    BẪY CHUYÊN QUYỀN TRONG THẾ GIỚI Ả-RẬP

  • Tác giả:

    Shlomo Ben-Ami 

  • Chức danh:

    Biên dịch: Trịnh Ngọc Thao

    Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp

Shlomo Ben-Ami. Bẫy chuyên quyền trong thế giới Ả-rập

Cuộc cách mạng “Mùa xuân Ả-rập” đã diễn ra hơn sáu năm nhưng hầu hết người dân Ả-rập đang sống khổ sở hơn trước khi nó bắt đầu vào năm 2011. Nạn thất nghiệp tràn lan khắp Trung Đông và Bắc Phi, nơi có 2/3 dân số trong độ tuổi từ 15 đến 29. Chính quyền đóng cửa các kênh truyền thông bày tỏ chính kiến chính trị, và đáp trả các cuộc biểu tình của người dân ngày một tàn bạo hơn trên toàn khu vực.

Điển hình cho sự bất lực không thể thoát khỏi cạm bẫy chuyên chuyền gồm các chính phủ Ai Cập, Ả-rập Saudi, và trong chừng mực nào đó là Ma-rốc, ngay cả khi mà các tình cảnh hiện nay cho thấy một đợt thức tỉnh khác của người dân đang sắp xảy ra.

Ai Cập là một minh chứng điển hình cho thấy cách mạng thường kết thúc bằng sự phản bội như thế nào. Chế độ độc tài của Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi thậm chí còn bạo lực hơn chế độ của Hosni Mubarak, nhà độc tài với 30 năm cai trị bị chấm dứt bởi cuộc nổi dậy năm 2011. Với sự trợ giúp từ lực lượng cảnh sát, vốn được miêu tả bởi chính vị Tổng thống là “lực lượng mafia một triệu người”, Sisi đã chà đạp lên chính nguyên tắc tổ chức tối cao của chính chế độ mình.

Sẽ là một kỳ công vĩ đại nếu bất kỳ ai có thể cải tổ được nền kinh tế Ai Cập nhằm mang lại lợi ích cho 95 triệu người dân (và hai triệu dân gia tăng mỗi năm). Và đó là một nhiệm vụ mà các nhà lãnh đạo Ai Cập không thể trốn tránh, bởi vì khế ước xã hội dưới thời Mubarak, khi mà người dân Ai Cập đánh đổi tự do lấy phúc lợi và trợ cấp hào phóng từ nhà nước, đã không còn mang tính bền vững được nữa.

Với mức thất nghiệp 40% trong giới thanh niên, chỉ một Tổng thống táo bạo trong cải cách mới có thể kéo Ai Cập thoát khỏi bờ vực thảm họa kinh tế. Đáng buồn là, thay vì mang lại hy vọng cho thế hệ trẻ Ai Cập, những người đã tham gia biểu tình ở quảng trường Tahrir 6 năm trước, Sisi đã bóp nghẹt sáng kiến cá nhân và đưa quân đội thành nhân tố chính trong nền kinh tế.

Có lẽ lo sợ bất ổn xã hội thậm chí còn lớn hơn, Sisi vẫn chưa đáp ứng các điều kiện mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế đưa ra vào tháng 11 năm ngoái để có được khoản cứu trợ kinh tế 12 tỷ đô la Mỹ. Các điều kiện đó bao gồm việc cắt giảm mạnh tiền lương khu vực công cồng kềnh với hơn 6 triệu công chức (chưa tính quân đội và cảnh sát); và cắt giảm các khoản trợ cấp vốn chiếm tới 30% ngân sách quốc gia quốc gia.

Ngoài ra, Sisi thắt chặt các kênh truyền thông bày tỏ chính kiến về chính trị hơn cả hệ thống một đảng thời Mubarak. Theo Trung tâm Ai Cập về Quyền Con người và Kinh tế, tính bình quân, các cuộc biểu tình đường phố năm 2016 tại Ai Cập nhiều gấp 5 lần các năm trước khi xảy ra Mùa Xuân Ả-rập. Núi lửa xã hội đang hình thành; sớm hay muộn, nó sẽ phải phun trào.

Tại Ả-rập Saudi, chế độ quân chủ thần quyền vượt qua Mùa xuân Ả rập khá nhẹ nhàng, bởi vì nó có thể ban phát trợ cấp hào phóng cho người dân. Nhưng cũng giống với Ai Cập, khế ước xã hội của vương quốc này đã không còn bền vững do giá dầu sụt giảm và dân số tăng 25% chỉ trong một thập niên qua.

Đầu năm nay, Chính phủ Saudi đã buộc phải cắt giảm tiền lương khu vực công và các khoản trợ giá đối với hàng hóa thiết yếu. Đây là một rủi ro lớn với chế độ này (thực tế, việc cắt giảm lương đã bị hủy bỏ sau khi diễn ra các cuộc biểu tình tại 4 thành phố), bởi vì nhà nước là nhà tuyển dụng lao động lớn nhất của người dân Ả-rập Saudi.

Nhiều nhà độc tài trong khu vực đã đặt niềm tin vào “mô hình Trung Quốc” về phát triển kinh tế nhưng phi dân chủ. Nhưng họ đã thất bại hoàn toàn với mô hình đó. Mô hình này đòi hỏi quá nhiều sự “quân đội hóa” (tức tổ chức chặt chẽ, kỹ luật – NBT) về chính trị và kinh tế xã hội để hoạt động được so với các điều kiện hiện hành trong thế giới Ả-rập.

Điều đó ngụ ý rằng kế hoạch đầy tham vọng của Thái tử Ả rập Saudi Mohammad bin Salman nhằm chuyển đổi nền kinh tế dựa trên dầu mỏ thành nền kinh tế công nghiệp hiện đại sẽ đòi hỏi một tiến trình lâu dài và không chắc chắn. Cải tổ kinh tế sẽ thành công chỉ khi nó đi kèm với các cải cách lớn về chính trị, vốn chắc chắn sẽ làm rung chuyển các nền tảng của chế độ.

Giống Ả-rập Saudi, Ma-rốc, một nền quân chủ khác, đã vượt qua Mùa xuân Ả rập một cách bình an. Khi đó, Vua Mohammed VI đã ứng phó với các cuộc biểu tình bằng cách đề xuất cải cách hiến pháp và bầu cử. Nhưng Ma-rốc hiện đang đối mặt với “khoảnh khắc Tunisia” của chính mình, gợi nhớ lại vụ tự sát của người bán dạo Mohamed Bouazizi để phản đối sự quấy nhiễu của chính quyền năm 2010.

Hành động tuyệt vọng của Bouazizi đã làm bùng nổ Mùa xuân Ả-rập. Và năm ngoái, Ma-rốc đã chứng kiến tiếng vọng kinh hoàng của sự kiện này khi tiểu thương Mouhcine Fikri bị máy ép rác nghiền nát trong khi đang cố gắng giành lại số cá bị chính quyền tịch thu. Cái chết của Fikri đã làm bùng phát một loạt các cuộc biểu tình khắp vùng phía Bắc Rif, một khu vực với lịch sử lâu đời của các cuộc nổi loạn.

Các điều kiện cách mạng thường dẫn tới sự trỗi dậy của những nhà lãnh đạo chưa từng được biết đến trước đây. Trong vụ việc tại Rif, một người đàn ông thất nghiệp 39 tuổi tên Nasser Zefzafi đã dẫn dắt các cuộc biểu tình lan nhanh đến các vùng khác trong nước. Thông qua các đoạn phim trực tuyến, người này đã có các bài diễn thuyết mạnh mẽ bằng tiếng địa phương chống lại tham nhũng của chính phủ và “chế độ độc tài” của Ma-rốc. Vào ngày 11/6, thủ đô Rabat đã trở thành địa điểm của cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sau Mùa xuân Ả rập.

Khác với cha mình, Vua Hassan II, Mohammed đã ủng hộ văn hóa của người Berber bản địa trong vùng, và tiến hành đầu tư để biến khu vực duyên hải Rif thành một trung tâm chế tạo. Nhưng tiến triển đã không suôn sẻ bởi chế độ quân chủ này duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với tất cả các sáng kiến kinh tế của chính phủ. Các khoản đầu tư được hứa hẹn từ 2015 vẫn chưa được thực hiện.

Dù vậy, nền quân chủ Ma-rốc vẫn luôn đi trước một bước so với các chế độ Ả-rập khác trên phương diện tính toán các phản ứng với tâm lý của người dân. Sự khôn khéo về chính trị cộng với các tiến triển về kinh tế có thể giúp Ma-rốc vượt qua sự hỗn loạn hiện nay và cả sự bất ổn bạo lực kế tiếp. Nhưng chính phủ sẽ phải theo đuổi các cải tổ chính trị đã hứa hẹn từ năm 2011; nới lỏng kiểm soát kinh tế; và thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng bao trùm, bao gồm việc giải quyết sự chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng.

Khi các vị vua tự mãn và các nhà độc tài “dân cử” không ứng phó với các cuộc biểu tình của người dân bằng một cuộc cách mạng có kiểm soát từ trên xuống, thì họ chắc chắn sẽ đối mặt với một cuộc cách mạng dữ dội hơn từ dưới lên. Với các chế độ Ả-rập, lời hứa về trợ cấp lẫn sự đe dọa đàn áp đều không thể buộc vị thần chính trị chui lại vào chiếc lọ giam giữ mình nữa.

Shlomo Ben-Ami, cựu Ngoại trưởng Israel, là phó chủ tịch Trung tâm Quốc tế Toledo vì Hòa bình. Ông là tác giả cuốn sách Scars of War, Wounds of Peace: The Israel-Arab Tragedy.

Nguồn:Shlomo Ben-Ami, “The Arab Autocracy Trap”, Project Syndicate, 08/09/2017.

http://nghiencuuquocte.org

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Đinh Thị Phương Thảo. Yoga Ấn Độ - ngành dịch vụ “tỷ usd” và gợi ý phát triển tại thị trường Việt Nam

  • Trần Nguyễn Tuyên. Kinh nghiệm xây dựng thể chế phát triển nhanh, bền vững ở một số nước Trung Đông

  • Lê Văn Toan. Ngoại giao văn hóa đối với sự phát triển của Ấn Độ hiện nay

  • Nguyễn Thị Toan. Về khái niệm Niết bàn trong Phật giáo

  • Tahir Mahmood. Tôn giáo và Luật pháp ở Ấn Độ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 7
  • Tổng :
  • 3 4 2 8 5 1 2 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á