logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
Monday, 01 June 2020 11:04

Bảo Như. Mở lối độc đạo để vẽ quá khứ

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    TS NGUYỄN VIỆT: MỞ LỐI ĐỘC ĐẠO ĐỂ VẼ QUÁ KHỨ

  • Tác giả:

    Bảo Như

Bảo Như. Mở lối độc đạo để vẽ quá khứ

Con đường nghiên cứu vi tư liệu của TS Nguyễn Việt đã góp phần đem lại những mảnh ghép giúp bức tranh khảo cổ học tiền sơ sử của Việt Nam thêm các đường nét cụ thể và sinh động hơn.

TS Nguyen Viet Anh 1

TS Nguyễn Việt bên các trống đồng và hiện vật Đông Sơn mà ông sưu tập được. Nhiều lần phát hiện ra các nhóm đào trộm cổ vật vứt lại những mảnh hiện vật vỡ, nát, ông phải xin lại để phục chế. Ảnh: Bảo Như.

Vi tư liệu giúp hoàn chỉnh các mảnh ghép khảo cổ

Kể từ khi nhà khảo cổ học M. Colani phát hiện các di chỉ khảo cổ học đầu tiên thuộc về chủ nhân người Hòa Bình và đặt một khái niệm mới “Văn hóa Hòa Bình” lên bản đồ tiến hóa của thế giới vào năm 1932, đến ngày nay, các nhà khoa học vẫn tiếp tục hành trình tìm hiểu về tổ tiên của chúng ta cách đây 20.000 năm cũng như xác định mối liên hệ với các nền văn hóa khảo cổ như Đông Sơn, Đồng Đậu, Phùng Nguyên... TS Nguyễn Việt (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tiền sử Đông Nam Á) là một người trong số họ. Ông đã dành cả đời mình, cần mẫn lặn lội khắp các di chỉ nằm trong hang động của người Hòa Bình cho tới các di chỉ đã hình thành làng mạc của người Đông Sơn, qua đó giúp tìm ra những mảnh ghép cho bức tranh thời tiền sơ sử. 

Nghiên cứu về quá khứ không chỉ trả lời các vấn đề lớn như “ta là ai”, “từ đâu tới”, có “cấu trúc xã hội” như thế nào mà còn phải giải đáp hàng loạt các câu hỏi cụ thể như chế độ dinh dưỡng thời ấy là gì, họ mặc trang phục như thế nào, những di cốt được tìm thấy chết vì nguyên nhân gì…bằng khảo cổ vi tư liệu. Trong khoảng 10-20 năm trở lại đây, ngành cổ nhân học liên tục có các phát hiện mới dựa vào vi khảo cổ để trả lời câu hỏi chi tiết đó nhằm giúp hình dung đầy đủ, hoặc thậm chí nhận thức lại về xã hội loài người trong quá khứ (trong đó điển hình như năm 2019, việc đào xới lại hàng nghìn mẩu đất đá ở hang Denisova (biên giới Nga) kể từ lần khai quật những năm 1980 đã giúp tìm và khôi phục mẫu vật, giải trình tự gene con lai đầu tiên, chứng minh mối quan hệ giữa hai chủng người Neanderthal và Denisova). Nhưng ở Việt Nam, các câu hỏi tưởng như “nhỏ nhoi” kia hầu như chưa được quan tâm đúng mức. “Chính vì thế tôi theo đuổi hướng nghiên cứu khảo cổ học vi tư liệu, hay nói cách khác, tôi làm những gì mà Viện Khảo cổ học, các trường đại học, các bảo tàng trong nước không làm hoặc chưa làm”, TS. Nguyễn Việt lý giải vì sao ông lại chọn một hướng đi khác với các cơ quan nghiên cứu nhà nước. 

TS Nguyễn Việt thực thà bộc bạch rằng điều ông vừa nói có thể làm cho những đồng nghiệp trong các cơ quan nghiên cứu nhà nước phật lòng nhưng nó xuất phát từ một thực tế mà ông giải thích cặn kẽ là trong một thời gian dài, các viện đã “không đi vào những điều rất cụ thể như quần áo, dinh dưỡng, nghề làm nông... để người dân hiểu được hiện tượng tiền sử của Việt Nam sinh sống như thế nào”. Vì thế nên ông “phải làm kỹ hơn, sâu hơn để tạo nên bức tranh tiền sử, hỏi đến lúa thì tôi không chỉ biết đó là lúa gì, giống nào, mà còn hiểu lông của lúa, gai của lúa ra làm sao, chu trình sinh học của nó thời ấy như thế nào” để cho ngành khảo cổ học trong nước không bị khuyết thiếu những thông tin sinh động đó. “Nếu mình tự lập một trung tâm nghiên cứu riêng mà lại làm trùng nội dung với các viện nhà nước thì rõ ràng làm một việc không cần thiết”, ông nói.

Do đó, thay vì chỉ tập trung đào xới tìm các hiện vật được cho là quan trọng như di cốt người, công cụ, trang sức… thì ông còn phải sàng lọc cả xe đất đá không bỏ sót thứ gì trong khu khai quật, tìm con ốc trong hang để có thể xác định vòng sinh học và ngày chết, soi từng vết mòn trên trống đồng, thạp đồng. Những chi tiết lẩn khuất một cách bí ẩn trong mỗi di vật nhỏ nhỏ như thế thật dễ bị bỏ qua nhưng lại không thoát khỏi cặp mắt tinh nghề của ông. Nhặt nhạnh từng chi tiết một, ông đã phát hiện ra hàng nghìn mẫu vật vải có thể giúp hình dung ra người thời Đông Sơn đã biết mặc vải lanh, vải gai, tìm ra hàng trăm hạt giống khác nhau, từ lúa gạo cho tới hạt tiêu, hạt chè… Các mẫu vật tưởng chừng vô giá trị ấy, dưới sự bóc tách của TS Nguyễn Việt, một chuyên gia hội tụ đủ hiểu biết và sự tỉ mỉ cần thiết, đã hé lộ những mảnh ghép về tổ chức kinh tế xã hội tiền sử.

“Nếu mình tự lập một trung tâm nghiên cứu riêng mà lại làm trùng nội dung với các viện nhà nước thì rõ ràng làm một việc không cần thiết”, TS Nguyễn Việt.

Không ngần ngại “nhặt nhạnh” và kiên trì làm việc mà không bị những thúc ép về mặt hành chính, ông đã khám phá từng vết nứt trên các công cụ đá của người tiền sử lộ ra những vết tích của thức ăn, từ đó hình dung thêm về chế độ dinh dưỡng của người cổ. Lại chính ông chứ không phải ai khác đã thấy các cách đánh trống khác nhau từ các vết mòn trên trống đồng Đông Sơn để trả lời câu hỏi mà giới khảo cổ học tìm kiếm bấy nay, ví dụ có thể đặt thẳng như trong mô tả trên trống hoặc ôm ngang người, hoặc treo lên để đánh. Với những hiểu biết đó, ông đã có những công bố trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành mà cái tiêu đề đã đủ nói lên tính hấp dẫn của thông tin “Cái chết của người đàn bà Xóm Rền cách ngày nay 3500 năm”, “Vải sợi trong văn hóa Đông Sơn”, “Lương thực của người Việt cổ”… Các nghiên cứu vi tư liệu của ông giúp vẽ chi tiết bức tranh về lịch sử hình thành vết tích con người thời đại đồ đá ở vùng Hà Nội cổ, những cư dân trồng lúa đầu tiên ở ven vịnh Hà Nội, biến thoái, sự hình thành vựa lúa đầu tiên ở hạ lưu sông Hồng, những vùng kinh tế - văn hóa Đông Sơn trên nền vựa lúa vịnh Hà Nội cổ…

Chính vì thế, ông được các nhà khảo cổ học nước ngoài nghiên cứu về Việt Nam đánh giá là một trong những người có phương pháp luận tốt nhất hiện nay. Giáo sư Trần Quốc Vượng, trong bài viết nhân ngày mất của PGS Trịnh Cao Tưởng đã nhận xét về học trò mình: "Khảo cổ học vi tư liệu phải nói đến Nguyễn Việt”. TS Nishimura (nhà nghiên cứu về văn hóa Hòa Bình và Sơn Vi, đã tham gia đào tạo cán bộ trẻ cho Viện Khảo cổ học trong nhiều năm) từng nói “nếu Đăng muốn trở thành nhà khảo cổ học thực sự giỏi thì hãy tìm đến học Nguyễn Việt”, TS Lê Hải Đăng, Phòng Nghiên cứu thực nghiệm, Viện Khảo cổ học kể và sau đó anh đã đến Trung tâm để học cùng TS Nguyễn Việt. Còn GS Peter Bellwood, nhà khảo cổ học từ Đại học Quốc gia Úc, Tổng Thư ký Hội Tiền sử châu Á - Thái Bình Dương đã tìm đến TS Nguyễn Việt để nghiên cứu hang Xóm Trại (di chỉ thuộc Văn hóa Hòa Bình) cũng như công bố chung về nghiên cứu vải của thời Đông Sơn, thuyền cổ của người Việt Nam từng nhận xét “Việt có kinh nghiệm và kiến thức về Việt Nam tỉ mỉ hơn tôi”. 

Tự vẽ con đường nhưng không có nghĩa là ông lặng lẽ làm một mình, trái lại ông kết nối chặt chẽ với các nhà khảo cổ học, các viện nghiên cứu thuộc nhiều chuyên ngành khác từ Đức (nơi ông được đào tạo và nghiên cứu suốt 10 năm trước khi trở về Việt Nam cuối những năm 1990) cho đến Úc, Nhật. Bởi vì khảo cổ học vi tư liệu cần tới những công cụ, phương pháp tiên tiến từ các ngành khoa học tự nhiên khác… Những mẫu vật được ông gửi đi khắp các phòng thí nghiệm của Viện khảo cổ Đức, Nhật, mang đi mời các nhà chuyên môn ở các ngành khác như nông nghiệp, sinh học, nghiên cứu gene cùng ngồi phân tích. Ông không chỉ lặn lội tìm đến từ thế hệ các nhà nông học hàng đầu như cố GS Đào Thế Tuấn (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp) cho tới các nhà khoa học trẻ như TS Hoàng Hà (Trung tâm giải mã gene hài cốt liệt sĩ, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) để giải mã các hiện vật bằng các kỹ thuật hiện đại mà còn thường tìm dự các khóa hội thảo của từng ngành để có cái nhìn đa chiều, đa ngành về những gì mình đang làm. “Tôi vô tình gặp TS Nguyễn Việt trong một cuộc hội thảo của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức, nghe ông đặt ra một số câu hỏi và quyết tâm phải lên Trung tâm của ông lấy mẫu về phân tích và tìm hiểu gene”, TS Hoàng Hà kể. Nhờ đó hai bên đã tiến hành một đề tài nghiên cứu về gene người cổ dựa trên các mẫu vật khai quật được, và rất có thể tới đây TS Hoàng Hà và TS Nguyễn Việt có thể trả lời cho nguyên nhân cái chết của người cổ từ cách đây cả nghìn năm cũng như hé mở ra các giả thiết khác về bệnh học của người Đông Sơn. 

Một tay xoay sở

Nhìn vào khối lượng công bố hàng trăm bài viết trên các tạp chí trong nước và quốc tế, các hội thảo khảo cổ học thế giới về các văn hóa tiền sơ sử ở Việt Nam và Đông Nam Á về khảo cổ học tiền sơ sử, người ta dễ lầm tưởng rằng đằng sau đó là cả một ekip với bộ máy hoàn chỉnh. Nhưng thực ra suốt 20 năm nay, kể từ ngày thành lập Trung tâm, chỉ có duy nhất một tay ông lo liệu, ngoài ra chỉ có một cộng sự là nhà nghiên cứu Tạ Đức chuyên khảo sát về dân tộc học cùng một số nhân viên giúp việc để thực hiện các phần việc đơn giản trong xử lý và bảo quản hiện vật. Nhịp sống hằng ngày của ông gắn liền cùng một nhịp với nghiên cứu: không gian nghiên cứu, nơi chứa đựng hàng vạn mẫu vật này cũng chính là nhà của ông. Ngoài căn hầm riêng để chứa hiện vật, ông phân chia khu nhà này thành hai nửa: một nửa để ở, một nửa để tiếp các đoàn khách nghiên cứu nhưng đôi khi thật khó phân biệt ông thuộc về nửa nào, bởi ông vẫn thường lụi cụi giữa ngổn ngang những gốm, xương, hiện vật vỡ và ngồi bên kính hiển vi đến cạn ngày. 

TS Nguyen Viet anh 2

Nghiên cứu viên trong đoàn nghiên cứu khảo cổ học Ba Lan sang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu tiền sử Đông Nam Á vào tháng 12/2019. Ảnh: Bảo Như.

Cách làm việc xoay sở một mình của ông “không dễ hợp tác với người khác trong khu vực công”, như chính ông cho biết và các nhà nghiên cứu khác cũng có cùng cảm nhận. Bằng chứng là tất cả đề tài nghiên cứu của ông đều có nguồn tài trợ từ ngân sách bằng... không. Không phải vì ông không cần tới tiền tài trợ cho nghiên cứu, mà vì ông đã từng kinh qua trong hệ thống nhà nước từ những năm 1970-1980 nên hiểu rõ ràng buộc khắt khe về hành chính, độ trễ về tài chính, ngân sách. Có lẽ ông là người đi tiên phong, từ nghiên cứu vi tư liệu cho đến muốn xin thành lập một nhóm nghiên cứu mạnh (gồm ông và một số cán bộ trẻ khi đó như  PGS Hà Hữu Nga, PGS Tống Trung Tín) để trở thành một tổ chuyên môn tương đương với trình độ của thế giới trong bối cảnh nghiên cứu khảo cổ học những năm ấy còn rất đơn sơ và chưa theo thông lệ quốc tế ... nên bất thành. Cung cách quản lý cũ kỹ của những ngày đó còn khiến ông muốn xin một chiếc ô tô chở máy phát điện lên hang Xóm Trại (Hòa Bình) nhưng không nổi, tới mức GS Phạm Huy Thông phải đích thân đi lên Xóm Trại đọc sách để “tạo điều kiện” riêng cho ông có máy nổ trong hai ngày. Ngày đó ông hiểu rằng để tìm kiếm một con đường riêng của mình và tận tụy với nó thì nên thành lập một trung tâm nghiên cứu độc lập. 

Nhưng chọn một lối đi riêng thì “anh làm thế nào để nuôi được trung tâm?”. Khi nhận được câu hỏi của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, ông thực thà kể rằng “khi có trong tay một khoản tiền dự định dành cho nghiên cứu mà chưa dùng tới, em mua một căn nhà để đó rồi lúc được giá thì lại bán. Nhưng nếu là nhà nước thì chắc đến anh cũng khó làm được điều như vậy!”. Đó chính là cách mà ông vận hành Trung tâm: sử dụng nguồn tiền có được từ những năm tháng đi học tập, nghiên cứu và lăn lộn gửi hàng từ Đức về Việt Nam để bán, sau khi lo đủ cho gia đình theo nguyên tắc chia ba (một phần nuôi vợ con, một phần nuôi bản thân và phần thứ ba cho đam mê nghiên cứu), ông dành dụm được 100.000 USD và quyết định sẽ quay vòng số tiền này dành cho công việc nghiên cứu. Ông luôn tính toán cực kỳ chi tiết là làm gì, tiêu cái gì, bởi vì chỉ sai một bước thì trung tâm sẽ không có kinh phí hoạt động. Ngoài việc nộp hồ sơ xin tài trợ nghiên cứu từ các quỹ của thế giới cho từng đề tài và đi hội thảo quốc tế hằng năm cũng như có tiền cho thực tập sinh ăn ở đây miễn phí, ông thu vén để có thêm tiền mua trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm bằng cách mua nhà đất thanh lý rồi đợi được giá bán đi, mua đất đồi ở Hòa Bình để vừa xây dựng trạm nghiên cứu thứ hai vừa… trồng dổi để thế hệ kế cận trung tâm này có vốn làm nghiên cứu tiếp. Ông tự tay phác thảo quy hoạch, thiết kế kiến trúc, vật liệu rồi gọi thợ người địa phương và tự trông coi giám sát việc xây dựng trung tâm trong suốt 2 năm để xây dựng trụ sở. Khi các chuyên gia và GS Trần Đức Lương tới thăm Trung tâm, vẫn còn xoàng xĩnh “tan hoang”, ông bảo “bọn em tay không bắt giặc thế này thôi nhưng đảm bảo nội dung khoa học đầy đủ”.

TS Nguyen Viet a3

GS Peter Bellwood (bìa trái) cùng TS Nguyễn Việt xem xét những con thuyền độc mộc mà TS Nguyễn Việt khai quật, lưu giữ. Ảnh: NVCC.

Cái khó thứ hai là những trung tâm độc lập như của TS Nguyễn Việt, dù có năng lực chuyên môn nhưng rất ít khi có cơ hội tham gia bảo tồn các hiện vật quý, ngay cả khi nó đang trên bờ vực bị tan thành từng mảnh theo nghĩa đen bởi có nhiều ràng buộc chỉ các cơ quan nhà nước mới có thể thực thi. Nên ông cũng tự nhận xét “mô hình nghiên cứu độc lập như của tôi có lẽ chưa chín muồi khi nghiên cứu cơ bản ở Việt Nam”. Ông kể, vào năm 2001, khi ông cùng người dân tìm ra mộ thân cây khoét rỗng ở Hưng Yên, đã báo ngay cho Bảo tàng tỉnh cử người xuống để cùng dân xem xét, Sở Văn hóa Hưng Yên làm ngay công văn gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xin phép phối hợp với Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á khai quật chữa cháy. Mặt khác, ông cùng GS Cao Xuân Phổ, TS Ngô Thế Phong, TS Ngô Văn Doanh đến gặp Cục Di sản để xin xác minh năng lực của Trung tâm. Cục Di sản cử cán bộ xuống Trung tâm để xác minh có đủ năng lực thực hiện khai quật nhưng người của Cục chưa ra khỏi cửa thì có điện thoại nói là lãnh đạo bộ không đồng ý cho Trung tâm khai quật vì “các anh không có tóc để nắm” – Cục không có trách nhiệm để cấp phép cho một tổ chức phi chính phủ để khai quật. Sau đó, “Sở Văn hóa tỉnh Hưng Yên vẫn quyết mời tôi xuống khai quật không cần giấy phép của Cục Di sản. Đó là bài học rất cụ thể mà mỗi lần thảo luận tôi hay nói, các cơ quan quản lý di sản sẽ chịu trách nhiệm trước rất nhiều thứ di sản đang dần mất mát đi như thế”, ông nói.

Chưa kể, một trung tâm phi chính phủ, dù được đánh giá là đủ tốt để liên kết nghiên cứu với bất kỳ nhóm khảo cổ nào trên thế giới, vẫn sẽ không đủ kinh phí để tham gia bảo tồn, bảo quản những hiện vật đòi hỏi đầu tư lớn và dài hạn. Ví dụ như hiện nay, ông đã cùng người dân khai quật và đang giữ 20 con thuyền, trong đó có 6 thuyền từ thời Đông Sơn “đẹp mới đến mức Peter Bellwood sang nhìn thấy chỉ muốn ôm lấy nó” nhưng không đủ kinh phí để mua hóa chất PEG ngâm giữ. Sức của ông chỉ có thể ngâm những con thuyền này trong bể bơi để chống co ngót, hằng tuần lại phải hút nước lên, đưa nước vào, trong khi có một con thuyền đã bị tan nát đến độ đáng thương mà không đủ kinh phí phục chế hay ngâm giữ. Ông đang kêu gọi và xin tiền để bảo quản những hiện vật quý giá này, nhưng chưa rõ tới đây sẽ xin được hay không. Tương tự với hàng ngàn hiện vật vải, ông chỉ có thể bảo quản và ngâm giữ 5% số hiện vật vải mà ông sưu tập được, còn lại phải để trong kho. Nhưng ông vẫn giữ lại ở đó như một phần của “bảo tàng của sự bất lực”, để những người làm di sản biết và sau này tránh lặp lại.□

TS Nguyễn Việt cùng 14 nhà khoa học thành lập Trung tâm nghiên cứu tiền sử Đông Nam Á từ năm 1999. Ngoài việc nghiên cứu ông còn thành lập Quỹ Phạm Huy Thông theo tên người thầy định hướng nghiên cứu cho ông nhằm hỗ trợ đào tạo các nhà nghiên cứu trẻ khi đến làm việc, thực tập ở Trung tâm cũng như góp phần thu thập hiện vật, cấp cứu một số hiện vật khảo cổ học đang xuống cấp.
Trong suốt 20 năm qua, ông tự xây dựng hai trạm nghiên cứu khảo cổ và bảo tàng học ở Quảng Ninh và Hòa Bình và lưu giữ hàng vạn hiện vật, tiêu bản; Đầu tư và tham gia khai quật và gìn giữ hiệu quả ba di tích khảo cổ học có giá trị: Hang Xóm Trại, Mái đá Đú Sáng (thuộc văn hóa Hòa Bình) và hầm mộ Hố Của (hầm mộ gạch đầu công nguyên, tại Yên Hưng, Quảng Ninh); Chủ trì và tham gia thực hiện thành công trên 20 đề tài nghiên cứu, biên dịch, xuất bản, hội thảo khoa học trong và ngoài nước với cả trăm bài nghiên cứu đã được công bố trong các tạp chí và Hội nghị khảo cổ học quốc tế thường niên; Hợp tác và tiếp đón hơn 30 đoàn, cá nhân nghiên cứu từ các nước Úc, Nhật, Đức, Pháp, Anh, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Ba Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Malaysia, Lào, Campuchia… nghiên cứu tại Trung tâm.

Nguồn: https://tiasang.com.vn/

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Vài nét về văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung Việt Nam

  • Trần Thị Xuân. Lược sử về cư dân thời tiền Đại Việt

  • Trần Thị Xuân. Xây dựng nền văn hóa thống nhất thời đầu Đại Việt

  • Thu Quỳnh. Nghiên cứu đa dạng di truyền hệ gene người Việt Nam: Những viên gạch đầu tiên

  • Vương Thu Hồng. Giá trị văn hóa Ấn Độ trong di sản văn hóa Óc Eo ở Long An

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 50
  • Tổng :
  • 3 4 2 8 5 0 6 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam